Phân tích cổ phiếu NSC (Vinaseed): Thị giá đang thấp, giá trị hợp lý 97.904 đồng/cp

SBS

13/11/2023 05:22

CTCP Giống cây trồng Tập đoàn Việt Nam (Vinaseed, mã NSC) là doanh nghiệp KH&CN đầu tiên trong ngành giống cây trồng Việt Nam, tiên phong trong hoạt động nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao công nghệ với các giải pháp đột phá, hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ nghiên cứu hiện đại, đội ngũ chuyên gia hùng hậu nhiều kinh nghiệm.

 

nsc-1692865698.jpg
CTCP Giống cây trồng Tập đoàn Việt Nam (Vinaseed, mã NSC)

CTCP Giống cây trồng Tập đoàn Việt Nam (Vinaseed, mã NSC) đang chú trọng phát triển mảng xuất khẩu lúa gạo với định hướng tập trung phát triển mảng giống và gạo thương hiệu với biên lợi nhuận cao. Hiệu quả hoạt động SXKD của DN được đánh giá là rất cao trong ngành, đặc biệt từ khi có sự đồng hành của PAN.

Vinaseed không kinh doanh gạo chạy theo số lượng mà thay vào đó tập trung phân khúc sản phẩm thương hiệu, an toàn có truy xuất nguồn gốc rõ ràng. Sản phẩm gạo của NSC đươc tổ chức chặt chẽ từ khâu nghiên cứu, phát triển, lựa chọn giống chất lượng cao đến chế biến, đóng gói nhằm chủ động kiểm soát chất lượng lúa, đảm bảo VSAT thực phẩm.

DN xác định tập trung làm gạo thương hiệu và ngắm vào 02 thị trường: Thị trường phân khúc cao cấp xuất khẩu và thị trường nội địa với 100 triệu dân, tập trung vào phân khúc trung, cao cấp mà trước mắt nhắm đến các thành phố lớn, các khu công nghiệp. Tiên phong quản trị sản xuất nông nghiệp thông minh 4.0

Xây dưng phương thức quản trị sản xuất nông nghiệp tiên tiến, ứng dụng các giải pháp canh tác bền vững tiết kiệm tài nguyên, có truy xuất nguồn gốc, sử dụng các chế phẩm về thuốc BVTV có nguồn gốc sinh học thế hệ mới góp phần giảm hiệu ứng nhà kính, giảm tồn dư hóa chất, thực hiện cơ giới hóa trong SX và chế biến.

NSC sẽ tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các HTX, hộ nông dân tham gia chuỗi liên kết sản xuất nông sản của công ty để hình thành các vùng sản xuất nông nghiệp tập trung quy mô lớn, góp phần đem lại sự ổn định nguồn thu nhâp cho nông dân. Kế hoạch kinh doanh với tham vọng tăng trưởng nhanh

Trong 5 năm tới, NSC đặt kế hoạch kinh doanh tham vọng với các mục tiêu tăng trưởng gấp đôi quy mô, tốc độ tăng trưởng bình quân lợi nhuận khoảng 20%/năm. Thị phần giống cây trồng tăng từ 21% lên 25% của cả nước trên tất cả các lĩnh vực.

Tại thị trường xuất khẩu, sản phẩm Đài Thơm 8 của NSC đã chinh phục được các thị trường khó tính như Úc, Canada, Châu Âu, Nhật.. với mức giá khá cao và ổn định trong khoảng 700-1,000 USD/tấn, cao hơn nhiều so với mặt bằng chung 400-500 USD/tấn của thị trường.

CƠ HỘI

Giá gạo tăng cao nhất trong 15 năm do cuộc khủng hoảng lương thực mang tính toàn cầu cùng với đó là ảnh hưởng của hiện tượng El Nino. Nguồn cung gạo toàn cầu trở nên thiếu hụt lớn do Thái Lan - nhà XK lớn thứ 2 thế giới có xu hướng chuyển dần sang cây trồng ít nước. Đồng thời Ấn Độ đã mở rộng lệnh cấm XK gạo để bảo vệ nguồn cung trong nước. Giá phân bón sụt giảm sâu, đặc biệt, nguồn cung toàn cầu bắt đầu tăng lên khi Trung Quốc mở cửa.

THÁCH THỨC

Chịu nhiều biến động lớn, do diễn biến thời tiết khắc nghiệt, nhiệt độ tăng cao do El Nino có thể đe dọa sản lượng nông nghiệp trong khi áp lực về nguồn cung cấp nước và điện có thể ảnh hưởng đến ngành sản xuất của khu vực đang phát triển nhanh chóng.

Gạo Việt Nam có lợi thế cạnh tranh thấp hơn hẳn so với gạo Thái Lan và các nước khác nguyên do chi phí sản xuất lúa gạo của Việt Nam đang đứng hàng cao nhất so với các nước, điều này khiến giá thành sản xuất gạo cao.

ĐIỂM MẠNH

DN có tình hình tài chính lành mạnh, tỷ lệ nợ vay thấp, giúp giảm tối đa chi phí tài chính. DN kinh doanh gạo mới 3 năm nhưng kết quả đến 2022 đã đạt doanh thu trên 400 tỷ với biên lợi nhuận từ 7% - 10%. Đây là niềm mơ ước của các DN ngành gạo.

Hệ thống máy móc chế biến đồng bộ của Nhật, kết hợp với tiêu chuẩn vận hành của Anh Quốc và đặc biệt dư lượng thuốc bảo vệ thực vật bằng 0 đáp ứng tiêu chuẩn xuất đi các thị trường khó như Châu Âu, Mỹ, Canada, Nhật Bản..

ĐIỂM YẾU

Hoạt động của các công ty thành viên không đạt kỳ vọng đề ra nên ảnh hưởng đến lợi nhuận chung của Tập đoàn. Thêm một khó khăn nữa là trong việc thu hút và giữ chân nhân lực, đặc biệt thiếu hụt đội ngũ nguồn nhân lực có trình độ phục vụ cho công tác kinh doanh, nghiên cứu và chọn tạo giống.

SBS nhận định

NSC là doanh nghiệp hàng đầu về giống cây trồng tại Việt Nam với thị phần lớn. Với việc phát triển gạo thương hiệu chất lượng cao và mở rộng mảng giống sẽ đem lại tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận lớn cho NSC.. Đồng thời với việc DN chú trọng quản trị sản xuất tiên tiến, hiện đại 4.0 cùng với đó là sự chuyển đổi số mạnh mẽ giúp nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Mảng kinh doanh lúa gạo được dự báo khả quan cũng giúp NSC duy trì được tốc độ tăng trưởng nhanh trong các năm tới. Các yếu tố: giá lúa gạo tăng cao từ nguy cơ khủng hoảng lương thực, giá phân bón duy trì ở mặt bằng thấp sẽ giúp DN có triển vọng trung hạn rất thuận lợi, khả quan.

Giá NSC thấp hơn khá nhiều so với định giá của SBS, do vậy đánh giá cổ phiếu NSC ở mức Hấp dẫn. Khuyến nghị: MUA

Định giá doanh nghiệp

1) PP So sánh P/E: dự báo năm 2023, NSC sẽ đạt LNST ở mức 220 tỷ, tương đương EPS-forward đạt 12,514. P/E mục tiêu cho các DN có quy mô tương đương là 11 Giá trị hợp lý của NSC: 137,654 đồng/cp

2) PP So sánh P/B: Dự báo Book value-fw của NSC sẽ đạt 81,587 vào cuối năm 2023. P/B mục tiêu cho các DN có quy mô tương đương là 1.2.

Giá trị hợp lý của NSC: 97,904 đồng/cp

Rủi ro đầu tư

- Thời tiết được cho là yếu tố trọng yếu ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty, đến chất lượng và sản lượng tiêu thụ.

- Tính thanh khoản của cổ phiếu thấp khiến việc mua bán trở nên khó khăn.

CTCP Giống cây trồng Tập đoàn Việt Nam (Vinaseed, mã NSC)
CTCP Giống cây trồng Tập đoàn Việt Nam (Vinaseed, mã NSC) là doanh nghiệp KH&CN đầu tiên trong ngành giống cây trồng Việt Nam, tiên phong trong hoạt động nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao công nghệ với các giải pháp đột phá, hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ nghiên cứu hiện đại, đội ngũ chuyên gia hùng hậu nhiều kinh nghiệm. 
Tiền thân của CTCP Giống cây trồng Tập đoàn Việt Nam là Công ty Giống cây trồng cấp I trực thuộc Bộ Nông nghiệp và phát triển Nông thôn, thành lập năm 1968. Ngày 10/11/2003 chuyển đổi Công ty Giống cây trồng Trung ương 1 thành công ty cổ phần. Công ty bắt đầu niêm yết với mã chứng khoán NSC ngày 21/12/2006 trên sàn HOSE. Lĩnh vực hoạt động chính bao gồm: Sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu các loại giống cây trồng, Chế biến, kinh doanh nông sản.
Thành lập năm 1968, là DN độc lập trực thuộc Bộ NN và PTNT, thực hiện chủ trương của Đảng và Chính phủ về đổi mới cơ chể quản lý DN, tháng 11/2003 Bộ Nông nghiệp và PTNT đã có Quyết định 5029 CPH công ty với Vốn điều lệ ban đầu 13,5 tỷ đồng, quy mô kinh doanh chỉ có 50 tỷ đồng doanh thu. Với sự đổi mới quản trị DN, chiến lược lấy KHCN làm nền tảng và động lực nâng cao năng lực cạnh tranh, huy động tối đa các nguồn lực xã hội cùng tham gia phát triển công ty, sau 15 năm CPH, Vinaseed đã trở thành Tập đoàn nông nghiệp có quy mô và thị phần lớn nhất Việt Nam:

Quy mô sản xuất kinh doanh đạt: 100.000 tấn hạt giống, tương đương 2 triệu ha gieo trồng.

Doanh thu: 1889 tỷ đồng. Trong đó, 80% là sản phẩm KHCN.

Vốn chủ sở hữu: 1351 tỷ đồng.

Tốc độ tăng trưởng bình quân: 30%/năm. 

Vinaseed nằm trong Top 10 doanh nghiệp có năng lực quản trị tốt nhất sàn chứng khoán VN, quản trị tài chính đứng đầu DN ngành trồng trọt, TOP 500 doanh nghiệp lớn và tăng trưởng nhanh nhất VN liên tục 6 năm liền, TOP 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất VN,  và là 1 trong 200 công ty có doanh thu dưới 1 tỷ USD tốt nhất Châu Á – TBD.

Định hướng chiến lược đến 2025, tầm nhìn 2030, trong bối cảnh chung của ngành nông nghiệp có nhiều khó khăn và thách thức, Vinaseed luôn quyết tâm đổi mới toàn diện về tổ chức và quản trị doanh nghiệp, với tinh thần “Thay đổi để thành công”. Vinaseed tập trung vào các mục tiêu chiến lược:

Đầu tư xây dựng hiện đại hóa cơ sở vật chất nâng cao  năng lực cạnh tranh.

Tập trung đầu tư chiều sâu lấy khoa học công nghệ là cốt lõi.

Xây dựng đội ngũ nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng được các yêu cầu của cạnh tranh và hội nhập, xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Mở rộng các hoạt động hợp tác quốc tế

SBS
Quý vị có nhu cầu Hợp tác hoặc Mua lại mạng xã hội đã cấp phép này, xin gọi 0924.113837 hoặc liên hệ qua email: benthanh919@gmail.com. Trân trọng.