Giao dịch cổ đông lớn NVL (Novaland): công ty mẹ Novagroup tiếp tục chuỗi bán ra hàng triệu cp

ĐĂNG NGUYÊN

27/12/2023 08:23

Theo thông tin công bố mới đây, Công ty cổ phần Novagroup đăng ký bán hơn 2,2 triệu cổ phiếu NVL của công ty con Novaland từ ngày 28/12 đến ngày 10/1 năm sau. Mục đích là cân đối danh mục đầu tư và hỗ trợ cơ cấu nợ.

 

nvl-bui-cao-nhat-quan-1665548148.jpg

Bùi Cao Nhật Quân (trái) - con trai ông Bùi Thành Nhơn (phải) - cổ đông lớn nhất của Novaland

Ước tính dựa theo giá đóng cửa của NVL hôm 26/12, Novagroup có thể mang về hơn 37,3 tỷ đồng nếu bán hết số lượng đăng ký. Theo đó, tỷ lệ sở hữu sẽ giảm về 19,49%. Novagroup vẫn là cổ đông lớn nhất và có mối quan hệ với gia đình ông Bùi Thành Nhơn - Chủ tịch Novaland.

Với lý do tương tự, Diamond Properties - một cổ đông khác có liên quan đến ông Nhơn, cũng đăng ký bán gần 4,8 triệu cổ phiếu NVL từ ngày 19/12 đến ngày 9/1 năm sau. Nếu thương vụ thành công, công ty này có thể thu về khoảng 80 tỷ đồng.

Trước đó, từ giữa tháng 11 đến giữa tháng 12, Novagroup cũng đã bán gần 20,3 triệu cổ phiếu NVL. Thị giá trung bình trong giai đoạn này khoảng 17.309 đồng. Như vậy, ước tính thương vụ mang về gần 350,9 tỷ đồng để Novagroup cân đối danh mục đầu tư và hỗ trợ cơ cấu nợ.

Như vậy từ tháng 11, hai pháp nhân liên quan đến ông Bùi Thành Nhơn đã hoàn thành và dự kiến tiếp tục bán ra tổng cộng hơn 27 triệu cổ phiếu NVL. Ước tính, cả hai doanh nghiệp sẽ thu về khoảng 468 tỷ đồng.

Bên cạnh việc chủ động xả hàng, Novagroup liên tục bị các công ty chứng khoán bán giải chấp. Tổng cộng trong hai tháng gần đây, doanh nghiệp này có 6 lần phải bán giải chấp với hơn 3 triệu cổ phiếu. Diamond Properties cũng có hai lần bị bán giải chấp với khoảng 76.700 cổ phiếu NVL.

Hàng chục triệu cổ phiếu được bán vào giữa lúc thị giá NVL có nhịp phục hồi. Sau đợt giảm về quanh vùng 13.000-14.000 đồng một đơn vị trong tháng 10, mã chứng khoán của Novaland bắt đầu phục hồi ngay từ đầu tháng 11. Trong khoảng hai tháng qua, mã này đã tích lũy thêm 31%, có phiên vươn lên 18.700 đồng một cổ phiếu. Tuy nhiên trong hai tuần gần đây, NVL có xu hướng đi ngang quanh vùng 17.000 đồng.

Thời gian qua, hệ sinh thái Novagroup tập trung vào tái cấu trúc nợ. Riêng Novaland, trong cuộc họp với Thủ tướng hồi giữa tháng 11, Giám đốc tài chính Dương Văn Bắc cho biết tập đoàn này đã qua thời điểm khó khăn nhất và đi được 80% con đường tái cấu trúc. Gần đây, lô trái phiếu quốc tế trị giá 300 triệu USD cũng được tái cấu trúc thành công khi phần lớn trái chủ đồng ý cho trả lãi chậm và đổi thành cổ phiếu NVL với giá ban đầu 40.000 đồng.

Cập nhật ngày 15/6/2023: Novagroup bán ra 43 triệu cp từ 18/8

CTCP Novagroup vừa có đăng ký giao dịch cổ phiếu NVL của CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland). Cụ thể, Novagroup đăng ký bán ra 43 triệu cổ phiếu NVL từ ngày 18/8 – 15/9, bằng phương pháp thỏa thuận nhằm cân đối danh mục đầu tư và hỗ trợ cơ cấu các khoản nợ, nghĩa vụ khác.

Nếu hoàn tất giao dịch này, sở hữu của Novagroup tại Novaland sẽ giảm xuống còn 408,6 triệu cổ phần, tương đương 20,95% vốn điều lệ Công ty.

Trước đó, từ ngày 16/6 – 14/7, Novagroup đã bán 83 triệu cổ phiếu NVL trong số 136 triệu đơn vị đã đăng ký bằng phương pháp khớp lệnh và thỏa thuận. Lý do không hoàn tất giao dịch được Novagroup đưa ra là “Công ty thay đổi thời gian giao dịch để phù hợp với kế hoạch hỗ trợ cơ cấu nợ”.

Như vậy, sau hàng loạt giao dịch thời gian qua chủ yếu theo chiều bán ra, tỷ lệ sở hữu của nhóm cổ đông liên quan đến ông Bùi Thành Nhơn tại Novaland đã giảm còn xấp xỉ 45,6%

Cập nhật ngày 15/6/2023: NovaGroup đăng ký bán hơn 136 triệu cổ phiếu NVL

Công ty CP NovaGroup vừa có thông báo đăng ký bán gần 136,4 triệu cổ phiếu NVL của Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland). Mục đích bán là để cân đối danh mục đầu tư và hỗ trợ cơ cấu các khoản nợ, cũng như nghĩa vụ khác.

Giao dịch dự kiến được thực hiện theo phương thức khớp lệnh và/hoặc thỏa thuận dựa trên tình hình thực tế của ngày giao dịch. Thời gian thực hiện dự kiến từ ngày 16/6 đến ngày 14/7.

Nếu đợt thoái vốn này diễn ra thành công, NovaGroup sẽ giảm tỷ lệ sở hữu tại Novaland từ 27,675% về 20,681%, tương đương giảm lượng cổ phiếu NVL nắm giữ xuống còn hơn 403,3 triệu đơn vị.

Tại Novaland, ngoài vai trò là cổ đông lớn, NovaGroup còn là tổ chức có liên quan đến ông Bùi Thành Nhơn - Chủ tịch HĐQT Novaland. Ông Nhơn hiện cũng trực tiếp nắm giữ gần 96,8 triệu cổ phiếu NVL, tương ứng với tỷ lệ 4,962% vốn doanh nghiệp.

Trước đó, trong giai đoạn 10/5-8/6, cổ đông lớn này cũng liên tục giảm tỷ lệ sở hữu tại Novaland do chủ động bán ra 14,4 triệu cổ phiếu trên tổng số 69,6 triệu đơn vị đăng ký bán. Mục đích cũng là để hỗ trợ cơ cấu nợ.

Ngoài cổ đông lớn trên, một cổ đông lớn khác là CTCP Diamond Properties cũng vừa có thông báo đã bán ra hơn 4,5 triệu cổ phiếu NVL trong giai đoạn 9/5-1/6, trên tổng số 18,4 triệu đơn vị đăng ký bán trước đó. Nguyên nhân không hoàn tất đợt bán ra là do thay đổi thời gian giao dịch để phù hợp với kế hoạch hỗ trợ cơ cấu nợ.

Cập nhật ngày 30/4/2023: con gái ông Bùi Thành Nhơn đăng ký mua vào 3,45 triệu cp

Bà Bùi Cao Ngọc Quỳnh - con gái ông Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland - HoSE: NVL), vừa có thông báo giao dịch cổ phiếu NVL gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM.

Theo đó, bà Quỳnh đăng ký mua vào 3,45 triệu cổ phiếu NVL nhằm tăng tỷ lệ sở hữu. Giao dịch được thực hiện bằng phương pháp thỏa thuận và khớp lệnh từ ngày 2/6 đến 30/6. Nếu thành công, bà Quỳnh sẽ nắm giữ 25 triệu cổ phần NVL, tương đương 1,2% vốn điều lệ công ty.

Tại phiên giao dịch chiều 29/5, cổ phiếu NVL đang ở mức 13.050 đồng/cổ phiếu. Tạm chiếu theo mức giá này, ước tính bà Quỳnh cần chi hơn 45 tỷ cho thương vụ trên.

Trước đó, bà Quỳnh cũng đã mua vào tổng cộng 19,35 triệu/44,5 triệu cổ phiếu NVL đã đăng ký từ ngày 10/2 đến ngày 10/3. Theo bà Quỳnh, nguyên nhân không hoàn tất giao dịch là do “đối tác thay đổi thời gian giao dịch”. Sau giao dịch, lượng nắm giữ của bà Quỳnh tại NVL được nâng lên 21,64 triệu cổ phần, tương đương 1,11% vốn điều lệ công ty.

Cập nhật ngày 29/4/2023: Novaland Diamond Properties đăng ký bán ra hơn 18,4 triệu cổ phiếu

Novaland Diamond Properties - công ty thuộc sở hữu của nhà ông Bùi Thành Nhơn - vừa đăng ký bán hơn 18,4 triệu cổ phiếu, tương đương khoảng 1% vốn Novaland.

Diamond Properties và các thành viên trong gia đình ông Bùi Thành Nhơn đang sở hữu 52,3% vốn của Tập đoàn Đầu tư địa ốc No Va (Novaland). Nếu bán hết số cổ phiếu đăng ký, tổng sở hữu giảm còn 51,31%. Novagroup vẫn là cổ đông lớn nhất khi đang sở hữu 29,25% vốn, nhưng công ty này cũng đang trong giai đoạn bán ra.

Trong thông báo gửi Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM chiều nay, Diamond Properties cho biết mục đích giao dịch là cân đối danh mục đầu tư và hỗ trợ cơ cấu các khoản nợ. Điều này đúng với thông tin ban lãnh đạo Novaland chia sẻ trong báo cáo tài chính công bố cách đây hai tuần.

Khi đó, hãng kiểm toán PwC Việt Nam cho rằng có yếu tố dẫn đến nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của Novaland nhưng ban lãnh đạo công ty khẳng định "đủ nguồn vốn lưu động và có thể đáp ứng các nghĩa vụ đến hạn trong 12 tháng tới".

Một trong những cơ sở cho khẳng định này, theo lãnh đạo Novaland, là công ty được cổ đông lớn cam kết đồng hành, hỗ trợ tài chính cho công ty và các đơn vị thành viên thanh toán các khoản nợ đến hạn khi cần thiết.

Tính theo giá đóng cửa phiên hôm nay là 14.300 đồng, khối cổ phiếu Diamond Properties đăng ký bán có giá trị thị trường hơn 260 tỷ đồng.

Cách đây một tháng, Novagroup đã đăng ký bán 38 triệu cổ phiếu Novaland để cân đối danh mục đầu tư nhưng không hoàn thành như kế hoạch. Do đó, gia đình ông Bùi Thành Nhơn vẫn nắm trên 51% để có quyền chi phối Novaland.

Theo điều lệ của Novaland, nhóm cổ đông nắm 51% cổ phiếu có quyền biểu quyết sẽ có quyền giải quyết tranh chấp nội bộ khi xảy ra bất đồng giữa các thành viên Hội đồng quản trị và cổ đông. Nói cách khác, 51% là tỷ lệ tối thiểu để một nhóm cổ đông chi phối và kiểm soát công ty.

Cập nhật ngày 28/3/2023: NovaGroup muốn thoái vốn khi giá  cổ phiếu NVL (Novaland) tăng trở lại

Trong thông báo gửi Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM chiều nay, NovaGroup cho biết sẽ bán 38 triệu cổ phiếu trong giai đoạn 30/3 đến 28/4 nhằm cân đối danh mục đầu tư và hỗ trợ cơ cấu nợ. Giao dịch dự kiến thực hiện bằng 16 tài khoản đứng tên NovaGroup tại các công ty chứng khoán.

Thông báo được NovaGroup đưa ra trong bối cảnh giá cổ phiếu Novaland hồi phục mạnh nhờ thông tin được gia hạn hai lô trái phiếu, thông qua kế hoạch tăng vốn và đề cử hai nhân sự mới vào Hội đồng quản trị. Cổ phiếu Novaland chốt phiên hôm nay tại giá trần 12.700 đồng và không có bên bán, qua đó nối dài mạch tăng 4 phiên liên tục. Tính theo giá này, khối cổ phiếu dự kiến bán trị giá gần 500 tỷ đồng.

Nếu giao dịch này thành công, NovaGroup giảm sở hữu tại Novaland còn khoảng 535 triệu, tương ứng 27,43% vốn. Khi đó, sở hữu của gia đình ông Nhơn (bao gồm vợ chồng ông Nhơn, hai con và hai công ty liên quan) tại Novaland sẽ còn 50,72%, đồng nghĩa mất quyền chi phối.

Theo điều lệ của Novaland, nhóm cổ đông nắm 51% cổ phiếu có quyền biểu quyết sẽ có quyền giải quyết tranh chấp nội bộ khi xảy ra bất đồng giữa các thành viên Hội đồng quản trị và cổ đông. Nói cách khác, 51% là tỷ lệ tối thiểu để một nhóm cổ đông chi phối và kiểm soát công ty.

NovaGroup được xem là tổ chức có liên quan của gia đình ông Bùi Thành Nhơn, bởi ông Nhơn đang giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị ở cả hai nơi. NovaGroup cũng là cổ đông lớn nhất tại Novaland trước đợt thoái vốn này.

NovaGroup tiền thân là Công ty TNHH TM Thành Nhơn, do ông Nhơn thành lập năm 1992. Công ty này trải qua nhiều lần tái cấu trúc. Trong đó, lần đầu tiên vào năm 2007 để thành lập hai công ty gồm Tập đoàn Novaland hoạt động trong lĩnh vực bất động sản và Tập đoàn Anova chuyên về chăn nuôi, thức ăn gia súc.

Năm 2020, NovaGroup tái cấu trúc lần thứ hai với ba tổng công ty thành viên gồm Novaland, Nova Service (dịch vụ) và Nova Consumer (hàng tiêu dùng). Sau đó một năm, NovaGroup hoàn thiện hệ sinh thái với 8 công ty, trong đó Novaland vẫn là trụ cột.

Lần gần nhất NovaGroup thoái vốn tại Novaland là cuối tháng 11/2022. Khi đó, công ty này đăng ký bán thoả thuận 150 triệu cổ phiếu cho nhà đầu tư và tổ chức có năng lực tài chính. Tuy nhiên, sau một tháng, họ chỉ bán gần 98 triệu cổ phiếu do đàm phán với bên mua thay đổi và điều chỉnh phù hợp với diễn biến thị trường.

Cập nhật ngày 7/12/2022: NovaGroup bị bán giải chấp thêm 40 triệu cổ phiếu NVL (Novaland)

NovaGroup vừa thông báo đã bị bán ra hơn 40 triệu cổ phiếu NVL của Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland). Giao dịch được thực hiện theo phương thức khớp lệnh và thỏa thuận trong phiên 30/11. Công ty trình bày đây là giao dịch do bị công ty chứng khoán bán giải chấp cổ phiếu.

Giao dịch buộc bán trên khiến sở hữu của NovaGroup tại Novaland giảm còn 670,9 triệu cổ phiếu, tương đương nắm giữ hơn 34,4% vốn, vẫn là cổ đông lớn nhất tại công ty bất động sản.

Phiên giao dịch 30/11 chứng kiến thanh khoản kỷ lục của NVL. Trong đó khối lượng khớp lệnh đạt hơn 23,2 triệu cổ phiếu và khối lượng thỏa thuận gần 71,9 triệu đơn vị (giá sang tay bình quân 22.000 đồng).

Đây cũng là phiên hồi phục mạnh nhất của NVL sau chuỗi bán tháo, chốt phiên tại mức giá trần 23.350 đồng. Như vậy, giá trị lượng cổ phần bị bán giải chấp vào khoảng trên dưới 900 tỷ đồng.

Đây không phải lần đầu NovaGroup bị bán giải chấp, trước đó cổ đông này cũng bị ép bán hơn 12,7 triệu cổ phiếu NVL trong phiên 22/11. Tổng khối lượng bị buộc bán trong cuối tháng vừa qua là 52,7 triệu đơn vị.

Thực tế, NovaGroup đã công bố thông tin về việc sẽ bán 150 triệu cổ phiếu NVL để tập trung bổ sung nguồn vốn thực hiện các phương án xử lý trái phiếu, đưa hệ số tài chính của công ty về mức an toàn trong chiến lược tái cấu trúc toàn bộ tập đoàn.

Phương thức thực hiện giao dịch dự kiến là thoả thuận với các nhà đầu tư và tổ chức có năng lực tài chính. Thời gian thực hiện dự kiến là ngày 30/11 đến 29/12.

Trong kế hoạch tái cấu trúc, Novaland đưa ra những giải pháp mạnh mẽ như tinh giảm các ngành nghề chưa cần thiết, cắt giảm nhân sự, điều chỉnh lại chiến lược bán hàng với mức chiết khấu cao...

Thêm một thay đổi đáng chú ý là ông Bùi Thành Nhơn sẽ trở lại với cương vị là Chủ tịch HĐQT. Theo đó, nhóm lãnh đạo cũng xin ý kiến cổ đông về việc thay đổi cơ Hội đồng quản trị, điều chỉnh số lượng thành viên từ 7 xuống 5 và bầu lại thành viên HĐQT.

Công ty vẫn tiếp tục triển khai các hoạt động bán hàng, tập trung nguồn lực hoàn thiện các dự án trọng điểm đang triển khai như Aqua City, NovaWorld Phan Thiet, NovaWorld Ho Tram và các dự án BĐS trung tâm TP.HCM, theo đó cam kết bàn giao nhà đúng tiến độ theo từng giai đoạn cho khách hàng.

Doanh nghiệp còn thông báo có nguồn tiền để thực hiện mua lại trái phiếu NVLH2122015 trước hạn với tổng mệnh giá phát hành 1.000 tỷ đồng, vừa được hoàn thành hôm 2/12.

novagroup-nvl-1670395731.jpg

NovaGroup là cổ đông lớn của NVL (Novaland)

Cập nhật ngày 30/11/2022: Vợ ông Bùi Thành Nhơn bị bán giải chấp 29 triệu cổ phiếu NVL (Novaland)

Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va - Novaland (NVL) - vừa có báo cáo về việc thay đổi tỷ lệ sở hữu của bà Cao Thị Ngọc Sương - vợ ông Bùi Thành Nhơn - tại doanh nghiệp.

Theo đó, bà Sương đã bị công ty chứng khoán bán giải chấp hơn 29 triệu cổ phiếu NVL, tương đương khoảng 1/3 tổng lượng cổ phiếu bà nắm giữ tại Novaland. Thời gian thực hiện bán diễn ra từ ngày 23 đến ngày 28/11.

Sau giao dịch, bà Sương chỉ còn giữ 54,3 triệu cổ phiếu NVL, giá trị tạm tính theo mức đóng cửa phiên hôm nay (29/11) vào khoảng 1.200 tỷ đồng. Tương tự, tỷ lệ sở hữu của bà tại nhà phát triển bất động sản này cũng giảm từ 4,27% còn 2,78%.

Ông Bùi Cao Nhật Quân, con trai bà Sương và ông Nhơn, hôm nay cũng thông báo đã bán 5 triệu cổ phiếu NVL, qua đó, giảm lượng cổ phiếu nắm giữ về mức 78,24 triệu đơn vị, tương ứng 4,1275% vốn doanh nghiệp.

Liên quan tới các cổ đông lớn tại Novaland, trước đó, NovaGroup đã công bố thông tin về việc sẽ bán 150 triệu cổ phiếu NVL để tập trung bổ sung nguồn vốn thực hiện các phương án xử lý trái phiếu, đưa hệ số tài chính của công ty về mức an toàn trong chiến lược tái cấu trúc toàn bộ tập đoàn do HĐQT đã thông qua.

Phương thức thực hiện giao dịch dự kiến là thoả thuận với các nhà đầu tư và tổ chức có năng lực tài chính. Thời gian thực hiện dự kiến là ngày 30/11 đến 29/12.

nvl-bui-cao-ngoc-suong-1669774203.jpg

Bà Cao Thị Ngọc Sương (thứ hai từ trái qua) - vợ ông Bùi Thành Nhơn

Cập nhật ngày 24/11/2022: NovaGroup sẽ bán 150 triệu cổ phiếu NVL (Novaland) cho các tay chơi trường vốn

Tối 24/11, NovaGroup thông báo về giao dịch thỏa thuận này, dự kiến diễn ra từ 30/11 đến 29/12. Sau giao dịch, NovaGroup sẽ giảm tỷ lệ sở hữu tại Tập đoàn Đầu tư địa ốc No Va (Novaland, mã chứng khoán: NVL) từ 36,46% xuống 28,76%.

NovaGroup đánh giá việc đàm phán thành công với nhà đầu tư và các tổ chức có năng lực tài chính nhận chuyển nhượng một phần vốn tại Novaland "là tín hiệu tích cực để kịp thời bổ sung nguồn vốn cho hoạt động kinh doanh trong thời gian tới".

Trong thông báo gửi Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM, NovaGroup thông tin chi tiết rằng số tiền thu được từ thương vụ này sẽ bổ sung nguồn vốn xử lý trái phiếu, đưa hệ số tài chính về mức an toàn trong chiến lược tái cấu trúc toàn bộ tập đoàn. Công ty đang làm việc với các đơn vị tư vấn hàng đầu như EY Việt Nam, KPMG... để có đánh giá tổng thể tình hình và đưa ra giải pháp tái cấu trúc toàn diện.

Cổ phiếu Novaland có chuỗi 22 phiên liên tiếp không tăng giá, trong đó 16 phiên gần nhất đều đóng cửa tại giá sàn và không có bên mua. NVL chốt phiên hôm nay tại 21.950 đồng, giảm hơn 70% sau một tháng. Thanh khoản mã này đang ở mức thấp khi mỗi phiên thường khớp lệnh không quá một triệu cổ phiếu, nhưng cá biệt phiên 22/11 ghi nhận hơn 128 triệu cổ phiếu (trị giá gần 3.300 tỷ đồng) được sang tay.

Tính theo giá đóng cửa phiên hôm nay, NovaGroup có thể thu khoảng 3.300 tỷ đồng từ đợt thoái vốn.

Giải trình với Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM, ban lãnh đạo Novaland cho biết giá cổ phiếu liên tục giảm sàn "do yếu tố tâm lý trên thị trường và bị tác động bởi nhiều điều kiện kinh tế vĩ mô". Sau đó, hai ngày trước, công ty phát thêm thông báo để bác bỏ tin đồn về tình hình nợ và khả năng thanh toán các khoản nợ. Khi đó công ty cho biết đang làm việc với các đối tác tài chính trong và ngoài nước để đảm bảo năng lực tài chính và chuẩn bị cho các dự án sắp tới.

Trước khi Novagroup thoái vốn, công ty này đã nhận tổng cộng 94,65 triệu cổ phiếu từ sở hữu cá nhân của ông Bùi Thành Nhơn - nhà sáng lập kiêm Chủ tịch – và vợ là bà Cao Thị Ngọc Sương.

NovaGroup tiền thân là Công ty TNHH TM Thành Nhơn, do ông Bùi Thành Nhơn thành lập năm 1992. Công ty này trải qua nhiều lần tái cấu trúc. Trong đó, lần đầu tiên vào năm 2007 để thành lập hai công ty gồm Tập đoàn Novaland hoạt động trong lĩnh vực bất động sản và Tập đoàn Anova chuyên về chăn nuôi, thức ăn gia súc.

Năm 2020, NovaGroup tái cấu trúc lần thứ hai với ba tổng công ty thành viên gồm Novaland, Nova Service (dịch vụ) và Nova Consumer (hàng tiêu dùng). Năm ngoái, công ty này mới hoàn thiện hệ sinh thái với 8 công ty, trong đó Novaland vẫn là trụ cột.

Cập nhật ngày 11/11/2022: Cổ phiếu NVL (Novaland) giảm sàn liên tục khiến Chủ tịch Bùi Thành Nhơn rời khỏi danh sách tỷ phú USD

Như vậy, sau Chủ tịch Hòa Phát Trần Đình Long, ông Nhơn là doanh nhân thứ 2 của Việt Nam đánh mất vị trí tỷ phú USD trong năm nay.

Đầu năm, Forbes từng công bố danh sách 7 tỷ phú USD tại Việt Nam gồm Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Hòa Phát Trần Đình Long, Tổng giám đốc VietJet Air Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch Techcombank Hồ Hùng Anh, Chủ tịch Nova Group Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch Thaco Trần Bá Dương và gia đình, Chủ tịch Masan Nguyễn Đăng Quang.

Đáng chú ý, vị lãnh đạo của Nova Group chính là cái tên mới nhất xuất hiện trong danh sách tỷ phú này. Sau khi chốt số liệu tài sản dựa trên giá cổ phiếu và tỷ giá hối đoái, tài sản ròng của ông Nhơn vào ngày 11/3 được ước tính vào khoảng 2,9 tỷ USD, xếp sau ông Phạm Nhật Vượng, ông Trần Đình Long và bà Nguyễn Thị Phương Thảo.

Tuy nhiên, việc cổ phiếu công ty liên tục lao dốc khiến tài sản của ông Nhơn trong vòng 8 tháng đã bốc hơi gần 2 tỷ USD, tương đương mức giảm 66,3%.

Trong danh sách người giàu nhất thế giới của Forbes, ông Nhơn hiện đứng ở vị trí 2.447, tụt 1.394 bậc.

Trong giai đoạn 3-9/11, cổ phiếu NVL của Novaland đã có 5 phiên giảm sàn liên tiếp, ảnh hưởng đến tài sản ròng của vị tỷ phú này. Theo lý giải gửi HoSE, Novaland cho biết việc giá cổ phiếu giảm trong thời gian gần đây do yếu tố tâm lý trên thị trường chứng khoán và bị tác động bởi nhiều điều kiện kinh tế vĩ mô.

Trong phiên giao dịch sáng 11/11, bất chấp việc VN-Index có nhịp hồi hơn 14 điểm, cổ phiếu NVL vẫn ghi nhận phiên giảm sàn thứ 7 liên tiếp với khối lượng chất bán giá sàn gần 61 triệu cổ phiếu. Hiện giá cổ phiếu NVL giao dịch ở mốc 41.850 đồng/đơn vị.

Theo danh sách cổ đông của Novaland, Nova Group là tổ chức sở hữu nhiều nhất với hơn 37% vốn và Diamond Properties nắm hơn 10,4% cổ phần. Ngoài ra, ông Bùi Thành Nhơn cũng nắm giữ trực tiếp gần 5% cổ phần (chưa kể phần sở hữu lớn của vợ và con trai).

Cập nhật ngày 12/10/2022: 'thái tử' Bùi Cao Nhật Quân đăng ký mua vào 10 triệu cổ phiếu NVL

Bùi Cao Nhật Quân - con trai ông Bùi Thành Nhơn cùng Novagroup - cổ đông lớn nhất của Novaland - đăng ký mua 10 triệu cổ phiếu NVL để "tăng tỷ lệ sở hữu".

Để tăng tỷ lệ sở hữu, Bùi Cao Nhật Quân - con trai cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Novaland Bùi Thành Nhơn – vừa đăng ký mua 2 triệu cổ phiếu NVL. Theo giá đóng cửa, cần khoảng 150 tỷ đồng cho giao dịch này. Thời gian mua dự kiến kéo dài từ cuối tuần này đến giữa tháng 11.

Ông Quân tốt nghiệp đại học ở Mỹ, sau đó về nước và giữ chức Phó chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Phó tổng giám đốc Novaland từ 2015. Giữa năm 2017, ông Quân từ nhiệm mọi chức vụ trong Hội đồng quản trị và ban điều hành nhưng vẫn đóng vai trò là "bên bảo đảm nghĩa vụ phát hành trái phiếu", đồng thời nắm quyền kiểm soát ở một số công ty có liên quan của Novaland.

Trước giao dịch này, ông Quân đang nắm 81 triệu cổ phiếu với giá trị thị trường hơn 6.000 tỷ đồng. Tỷ lệ sở hữu sẽ tăng từ 4,16% lên xấp xỉ 4,27% nếu giao dịch thành công.

Cùng với Bùi Cao Nhật Quân, Công ty cổ phần Novagroup – cổ đông lớn nhất đang sở hữu 37,02% vốn Novaland – cũng vừa đăng ký mua 8 triệu cổ phiếu với lý do tương tự.

Hai giao dịch này được thông báo trong bối cảnh cổ phiếu NVL đã giảm bốn phiên liên tiếp và vợ chồng ông Bùi Thành Nhơn vừa chuyển nhượng toàn bộ cổ phiếu Novaland từ sở hữu cá nhân sang Công ty cổ phần Novagroup, qua đó không còn là cổ đông lớn tại đây.

Vốn hoá thị trường của Novaland sau phiên hôm nay là 146.000 tỷ đồng, xếp thứ sáu trên sàn TP HCM.

Cập nhật ngày 8/12/2021: Chủ tịch Bùi Thành Nhơn muốn chuyển nhượng 107 triệu cổ phiếu NVL

Ông Bùi Thành Nhơn, chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đầu tư Địa ốc Nova (Novaland - Mã chứng khoán: NVL) vừa thông báo đăng ký chuyển nhượng hơn 107,3 triệu cổ phiếu NVL trong thời gian từ 9/12 đến ngày 7/1/2022.

Mục đích thực hiện là nhằm góp vốn để tăng vốn điều lệ vào công ty cổ phần Novagroup. Thương vụ chuyển quyền sở hữu này sẽ không thực hiện trên hệ thống giao dịch của HoSE.

 

Trước giao dịch, vị chủ tịch Novaland đang nắm giữ hơn 317,3 triệu cổ phiếu NVL, tương đương với tỷ lệ sở hữu 21,54% vốn điều lệ.

Trong phiên hôm nay cổ phiếu NVL tăng lên mức 112.600 đồng/cổ phiếu, theo đó số cổ phần Novaland mà ông Nhơn đang nắm giữ có giá trị 35.733 tỷ đồng, giúp ông trở thành người giàu có thứ 5 trên sàn chứng khoán Việt Nam. Đồng thời lượng cổ phần đăng ký bán có giá trị hơn 12.000 tỷ đồng.

Ong Bui Thanh Nhon,  Chu tich Novaland,  co phieu NVL anh 1

Lượng cổ phần ông Nhơn định chuyển nhượng có giá trị hơn 12.000 tỷ đồng. Đồ thị giá NVL: TradingView.

Bên nhận chuyển nhượng số cổ phần này chính là Novagroup (công ty cũng do ông Nhơn làm chủ tịch HĐQT). Hiện Novagroup nắm giữ hơn 290 triệu cổ phiếu NVL trước giao dịch, tỷ lệ 19,68% vốn Novaland.

Như vậy nếu hoàn tất thương vụ trên, ông Nhơn sẽ giảm tỷ lệ sở hữu về 14,25% và Novagroup sẽ tăng lên tương ứng 26,96% vốn Novaland. Lượng cổ phiếu NVL mà ông Nhơn còn sở hữu sẽ giảm về 23.650 tỷ đồng (hơn 1 tỷ USD) và thứ hạng trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán sẽ tụt xuống đáng kể.

Cũng lưu ý rằng, Novaland đã thông báo chốt danh sách cổ đông vào ngày 27/12 để thực hiện quyền nhận cổ phiếu để trả cổ tức năm 2020, tương đương với phát hành gần 457 triệu cổ phiếu.

Trong kịch bản nếu ông Nhơn chuyển nhượng lượng cổ phần trên sau ngày chốt quyền trên thì cá nhân này sẽ còn được nhận gần 98,4 triệu cổ phiếu mới. Còn trong trường hợp bán trước ngày chốt quyền thì Novagroup sẽ được hưởng lượng cổ tức này.

Novagroup tiền thân là công ty TNHH Thương mại Thành Nhơn được thành lập năm 1992. Đây là một tập đoàn đa ngành hoạt động trong các lĩnh vực sản xuất, nhập khẩu và phân phối các sản phẩm thuốc thú y, nguyên liệu sản xuất thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi, thủy sản… và bất động sản.

Vào năm 2007, Novagroup thực hiện đợt tái cấu trúc lớn khi tiến hành hợp nhất và thành lập 2 đơn vị thành viên chính. Đó là Novaland trong lĩnh vực bất động sản (đã niêm yết) và Anova Corp trong linh vực nông nghiệp (chưa niêm yết).

Đến năm 2022, tập đoàn này tiếp tục có đợt tái cơ cấu quan trọng khác khi phân chia thành 3 tổng công ty. Bao gồm Novaland, Nova Service (thương mại dịch vụ) và Nova Consumer (nông nghiệp - hàng tiêu dùng).

Theo báo cáo đăng ký kinh doanh, Novagroup có vốn điều lệ 2.700 tỷ đồng (từ tháng 6/2017 đến nay) và hoàn toàn là nguồn vốn từ tư nhân. Tổng giám đốc là bà Hoàng Thu Châu - người cũng đang là thành viên HĐQT kiêm phó tổng giám đốc Novaland.

NovaGroup - Tập đoàn tài chính & bất động sản hàng đầu Việt Nam

Novaland Group một cái tên quen thuộc trên thị trường bất động sản, qua 29 năm hình thành và phát triển Tập đoàn đã sở hữu cho minh danh mục hơn 50 dự án và 5.400 hecta quỹ đất với đa dạng loại hình từ căn hộ, chung cư, biệt thự, nhà phố... mang đến tổ ấm cho hàng ngàn gia đình.

NovaGroup với 3 trụ cột Novaland Group, Nova Services Group và Nova Consumer Group, cùng với giá trị cốt lõi: “Hiệu quả - Chính trực - Chuyên nghiệp”, đang từng bước hoàn thành sứ mệnh “Góp phần nâng cao giá trị cuộc sống; kiến tạo một cộng đồng Thịnh vượng - Hạnh phúc”.

Đầu năm 2021, Nova Group đã tái cấu trúc với 3 tập đoàn chủ lực: Novaland Group (lĩnh vực bất động sản); Nova Service Group (lĩnh vực thương mại - dịch vụ) và Nova Consumer Group (lĩnh vực nông nghiệp - hàng tiêu dùng). Trong đó, Tập đoàn Novaland là trọng tâm của hệ sinh thái. 

Trước đó. Năm 2007, Tập đoàn tái cấu trúc và hợp nhất các công ty thành 2 Tập đoàn:

Anova Corp: Hoạt động trong lĩnh vực Thức ăn gia súc, Trại chăn nuôi, Thuốc thú y, Vaccine và tiến đến thiết lập chuỗi giá trị cung cấp nguồn thực phẩm sạch chất lượng cao, an toàn giàu dinh dưỡng. 
Novaland Group: Hoạt động trong lĩnh vực bất động sản (Novaland Group) với sứ mệnh "Kiến tạo cộng đồng - Xây dựng điểm đến - Vun đắp niềm vui".
Sắp tới, Nova Group sẽ ra mắt rất nhiều thương hiệu mới, làm đủ đầy hơn cho hệ sinh thái của mình. Và trước mắt, có vô vàn cơ hội và thử thách đặt ra cho toàn thể Novator. Nhưng với tinh thần “Cải tiến nhỏ - Thành công lớn”, sẽ giúp toàn thể cán bộ - nhân viên Nova Group tiến lên phía trước, kiên định với mục tiêu phát triển lâu dài.

Xuất thân là cử nhân chăn nuôi thú y, ông Bùi Thành Nhơn hiện tại là một trong những tỷ phú danh tiếng trong lĩnh vực bất động sản.Xuất thân là cử nhân chăn nuôi thú y, ông Bùi Thành Nhơn hiện tại là một trong những tỷ phú danh tiếng trong lĩnh vực bất động sản.

Hiện nay, Novaland Group là một trong những tập đoàn có uy tín trong lĩnh vực Đầu tư và Phát triển Bất động sản với tổng số vốn điều lệ 9.695 tỷ đồng (tính đến 31/12/2019) dưới sự dẫn dắt của ông Bùi Thành Nhơn.

Ông Bùi Thành Nhơn - Nhà sáng lập, Chủ tịch Tập đoàn NovaGroup. Ông  sinh năm 1958 quê quán tại Đồng Tháp, là một tỷ phú trong lĩnh vực bất động sản. Được biết ông Thành Nhơn xuất thân là một kỹ sư chăn nuôi và sau đó trở thành ông trùm địa ốc, năm 2016 ông trở thành tỷ phú USD thứ 3 của Việt Nam và là nhân vật giàu thứ 8 trên sàn chứng khoán năm 2019. Xem chi tiết tiểu sử tỷ phú Bùi Thành Nhơn.

 

Quý vị có nhu cầu Hợp tác hoặc Mua lại mạng xã hội đã cấp phép này, xin gọi 0924.113837 hoặc liên hệ qua email: benthanh919@gmail.com. Trân trọng.