Triển vọng thị trường chứng khoán (TTCK) cuối năm 2023: đang trong giai đoạn PHỤC HỒI

BSC & VCBS

12/11/2023 18:21

Đối với triển vọng thị trường chứng khoán 2023, BSC cho rằng vẫn đang ở trong giai đoạn PHỤC HỒI BAN ĐẦU, điển hình bởi đa số các dấu hiệu như:

 

Thị trường trong Q3.2023 ghi nhận đà tăng trưởng lạc quan, trước khi diễn ra mức độ biến động điều chỉnh mạnh trong T10/2023. Sự phân hóa thể hiện rõ nét về mặt hiệu suất ở các nhóm ngành nghề.  BSC cập nhật một số quan điểm chính như sau: 

1.    Tốc độ tăng trưởng GDP, dòng vốn FDI, giải ngân đầu tư công trong Q3.2023 đã có những dấu hiệu tích cực so với quý liền kề.
2.    Nỗ lực thúc đẩy giải ngân vốn ngân sách nhà nước và đẩy mạnh giải ngân đầu tư công trong nửa cuối năm sẽ hỗ trợ cho kế hoạch phục hồi và tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2024 - 2025.
3.    Số lượng tài khoản mở mới trong Q3.2023 hồi phục mạnh so với Q1-Q2.2023, lên mức cao nhất trong vòng 11 tháng gần nhất.
4.    Chênh lệch giữa E/P thị trường năm 2024 và lãi suất tiền gửi so với cuối Q2.2023 được nới rộng ra sau đợt điều chỉnh cuối Q3.2023, tiếp tục duy trì ở mức tương đối hấp dẫn trong dài hạn.
5.    Khối ngoài đẩy mạnh bán ròng trong giai đoạn cuối Q3.2023 sau khi thị trường ghi nhận mức hồi phục tích cực.
6.    Lợi nhuận đã tạo đáy trong nửa đầu năm 2023, đang dần cải thiện trong Q3.2023 tuy nhiên tốc độ cải thiện chậm hơn so với kỳ vọng của chúng tôi trước đó.
7.    VN-Index điều chỉnh mạnh trong Q3.2023 đem lại cơ hội đầu tư lớn trong trung hạn với mức PE FWD 2024 tương đương tại thời điểm đáy Covid (4/2020) và cuối T10.2022.
 
Đối với triển vọng thị trường chứng khoán 2023, BSC cho rằng chúng ta vẫn đang ở trong giai đoạn PHỤC HỒI BAN ĐẦU, điển hình bởi đa số các dấu hiệu như:
1.    Lãi suất huy động bắt đầu xu hướng giảm.
2.    Lạm phát tạo đỉnh và được kiểm soát.
3.    Lãi suất dài hạn chạm đáy và đỉnh của giá trái phiếu .
4.    Giá cổ phiếu hình thành xu hướng tăng.

28/1/2023 - Triển vọng thị trường chứng khoán (TTCK) năm 2023: Làm thế nào để tồn tại?

Việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) liên tục tăng lãi suất với mức độ lớn, tần suất dày đặc trong thời gian qua và theo đó khiến cho USD lên giá mạnh mẽ so với tất cả các đồng tiền khác trên thị trường đã gây áp lực đáng kể lên các cân đối kinh tế vĩ mô lớn của Việt Nam - cụ thể là tạo áp lực lên sự ổn định tỷ giá của VND so với USD, mục tiêu lạm phát và mặt bằng lãi suất.

Với việc đà tăng lãi suất của FED nhiều khả năng sẽ vẫn tiếp tục trong năm 2023 - dù mức độ tăng và tần suất có thể sẽ chậm lại so với nửa cuối năm 2022 – thì thị trường chứng khoán Việt Nam trong năm 2023 nhiều khả năng sẽ có xu hướng dao động đi ngang trong biên độ lớn về điểm số, với thanh khoản bình quân nhiều khả năng sẽ thấp hơn đáng kể so với 2022.

Dự báo cụ thể như sau: Chỉ số VN Index dao động trong vùng điểm số khoảng 900 – 1.200 điểm, với mức cao nhất của chỉ số có thể lên đến 1.250 điểm – tương đương giảm gần 18% so với mức đỉnh của năm 2022. Tuy nhiên, chỉ số cũng có thể sẽ có lúc rơi xuống khoảng 900 điểm trong bối cảnh FED vẫn tiếp tục lộ trình tăng lãi suất trong nửa đầu năm 2023.

Khối lượng giao dịch trung bình trong nửa đầu năm 2022 ở mức cao khi mà VN Index vẫn ở vùng 1.500 điểm. Tuy nhiên, thanh khoản đã sụt giảm mạnh về nửa cuối năm 2022 theo đà giảm của thị trường cũng như những khó khăn chung về dòng tiền trên thị trường (việc siết hoạt động huy động và sử dụng vốn sai mục đích thông qua phát hành trái phiếu doanh nghiệp, các ngân hàng dừng giải ngân mới do đã hết hạn mức tín dụng được NHNN phân bổ từ đầu năm,…).

Khối lƣợng giao dịch bình quân trong năm 2023 đƣợc kỳ vọng sẽ tƣơng đƣơng với mức bình quân trong những tháng cuối năm 2022 và đạt bình quân khoảng 600 - 650 triệu cổ phiếu mỗi phiên trên cả ba sàn, tương ứng giảm hơn 20-25% yoy. Tương ứng với đà giảm của giá cổ phiếu theo chỉ số VN Index, giá trị giao dịch trung bình năm 2023 cũng được kỳ vọng giảm 35%-45% so với năm 2022, tương ứng với giá trị giao dịch trung bình mỗi phiên dự báo đạt khoảng 12.000 – 14.000 tỷ đồng một phiên trên cả ba sàn.

vcbs-khuyennghi-1674958485.png

Các cổ phiếu được VCBS khuyến nghị quan tâm trong năm 2023

 

Thích nghi để tồn tại (“Survival of the fittest”)

1. Các cổ phiếu ngành ngân hàng là nhóm chiếm tỷ trọng lớn nhất về thanh khoản cũng như vốn hóa trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Nhìn chung thì kết quả kinh doanh của các ngân hàng sẽ chịu ảnh hưởng nhất định bởi triển vọng kinh tế vĩ mô không quá khả quan trong năm 2023. Tuy nhiên, nhóm ngân hàng với chất lƣợng dƣ nợ tín dụng tốt nhiều khả năng sẽ tiếp tục nhận đƣợc phân bổ hạn mức tín dụng khả quan trong năm 2023 và theo đó tiếp tục duy trì đƣợc mạch tăng trƣởng tích cực.

2. Việc cơ quan quản lý nhà nước xử lý nghiêm các doanh nghiệp có sai phạm trong lĩnh vực bất động sản cùng với khả năng tiếp cận vốn vay khó khăn hơn trong bối cảnh mặt bằng lãi suất có xu hướng tăng khiến cho triển vọng trong ngắn hạn của cả nhóm bất động sản nhà ở và bất động sản khu công nghiệp là kém khả quan. Nhưng xét về dài hạn, tiềm năng tăng trưởng của lĩnh vực bất động sản khu công nghiệp vẫn là rất lớn đi cùng với quá trình mở rộng cơ sở hạ tầng ở Việt Nam để phục vụ cho mục tiêu công nghiệp hóa – hiện đại hóa. Tổng hợp lại các yếu tố, chúng tôi cho rằng trong giai đoạn này nhà đầu tƣ có thể sàng lọc ra những doanh nghiệp bất động sản khu công nghiệp đang ở chu kỳ bán hàng (chứ không phải ở giai đoạn triển khai dự án) có tỉ lệ vay nợ so với vốn chủ sở hữu thấp và lựa chọn thời điểm giải ngân khi thị trƣờng hồi phục sau khi đã tạo lập thành công đáy trung hạn.

3. Cổ phiếu thuộc các ngành có tính chất “phòng thủ” với kết quả kinh doanh ít phụ thuộc hơn vào chu kỳ kinh tế so với các ngành khác nhiều khả năng cũng sẽ ít chịu tác động tiêu cực trong viễn cảnh các nền kinh tế lớn và cũng là các đối tác thương mại lớn của Việt Nam đối diện với nguy cơ suy thoái kinh tế trong năm 2023. Mặt khác, đây đều là các nhóm ngành đã có sự phục hồi nhất định từ giữa năm 2022 sau khi Việt Nam kết thúc giai đoạn giãn cách xã hội. Trong bối cảnh hiện tại trên thị trƣờng chứng khoán Việt Nam, chúng tôi cho rằng những cổ phiếu nhƣ vậy sẽ nghiêng nhiều hơn về nhóm vận tải, công nghệ thông tin & viễn thông và các ngành tiện ích nhƣ thủy điện, nhiệt điện, cấp nƣớc,…

4. Ngoài ra, chúng tôi cho rằng nhà đầu tƣ cũng có thể tìm kiếm cơ hội ở những cổ phiếu có dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh duy trì ổn định và có tỷ lệ trả cổ tức tiền mặt so với giá thị trƣờng cổ phiếu cao hơn so với lãi suất tiết kiệm. Đây thường sẽ là các doanh nghiệp có yếu tố nhà nước và dùng một tỉ lệ lớn lợi nhuận sau thuế hàng năm để chi trả cổ tức băng tiền mặt.

 
 

BSC & VCBS
Quý vị có nhu cầu Hợp tác hoặc Mua lại mạng xã hội đã cấp phép này, xin gọi 0924.113837 hoặc liên hệ qua email: benthanh919@gmail.com. Trân trọng.