Đánh giá cổ phiếu PGB (PG Bank): vẫn là một ngân hàng nhỏ, chủ yếu cho vay doanh nghiệp

VNDirect

05/05/2023 12:42

Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex (UPCoM: PGB) ghi nhận KQKD 2022 tích cực với lợi nhuận ròng tăng 56,2% svck. Petrolimex đã thực hiện đấu giá 40% cổ phần tại PGB thành công vào ngày 7/4/2023. Việc PLX thoái vốn khỏi PGB sẽ tác động 1 phần lên hoạt động liên quan đến tiền gửi, khoản vay, bảo lãnh phát hành… của ngân hàng.

 

pgb-pg-bank-la-ngan-hang-gi-5-1683265326.jpg
Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex (PG Bank)


PGB vẫn là một ngân hàng quy mô nhỏ tập trung vào cho vay khách hàng doanh nghiệp

Tính đến cuối 2022, PGB vẫn là một ngân hàng quy mô nhỏ với tổng tài sản chỉ 49 nghìn tỷ đồng, trong đó hoạt động cho vay khách hàng chiếm phần lớn (65% tổng tài sản sinh lời). Dư nợ cho vay của PGB chủ yếu đến từ khách hàng doanh nghiệp (KHDN; chiếm 56% tổng cho vay cuối 2022).

Hiện tại, PGB đã mở rộng mạng lưới khách hàng sang nhiều doanh nghiệp khác (hình 2) ngoài PLX và các công ty liên quan đến PLX để đa dạng hóa khách hàng và giảm thiểu rủi ro tập trung. Đối với cho vay cá nhân (44% tổng cho vay), PGB chủ yếu tập trung vào mảng cho vay mua nhà (63% danh mục).

Kết quả kinh doanh 2022: có sự cải thiện đáng kể

PGB ghi nhận lợi nhuận (LN) ròng đạt 404 tỷ đồng (+56,2% svck) chủ yếu nhờ NIM tăng 90 điểm cơ bản và chi phí hoạt động giảm đáng kể (CIR giảm còn 49% từ mức 57% trong năm 2021). Tăng trưởng tín dụng khá khiêm tốn chỉ 4% svck do mảng cho vay chính là KHDN giảm 7,5% svck, trong khi cho vay KHCN tăng 30% svck (tỷ trọng tăng lên mức 46% từ mức 35% trong 2021). Nhờ mở rộng lĩnh vực cho vay KHCN, NIM của ngân hàng đã có sự cải thiện đáng kể lên 2,9% từ mức 2% trong năm 2021.

Về chất lượng tài sản, PGB vẫn chưa ghi nhận nhiều sự cải thiện: tỷ lệ nợ xấu NPL của ngân hàng vẫn ở mức cao so với các ngân hàng niêm yết cùng quy mô (2,6% vào thời điểm cuối 2022) và tỷ lệ bao nợ xấu LLR rất thấp chỉ 38%.

Petrolimex đã đấu giá 40% cổ phần tại PGB thành công vào ngày 7/4/2023

Với kế hoạch thoái vốn lần này, PLX thực hiện thoái vốn toàn bộ phần sở hữu tại PGB (120 triệu cổ phần – tương ứng với 40% sở hữu) theo hình thức đấu giá công khai, với mức giá khởi điểm 21.300đ/cp – tương ứng với P/B đạt khoảng 1,2 lần cho năm 2022. Kết quả đấu thầu vừa qua có 4 nhà đầu tư trúng giá, trong đó 3 tổ chức và 1 cá nhân. Giá trúng cao nhất là 21.500 đồng/cp, chỉ cao hơn 200 đồng/cp so với giá khởi điểm 21.300 đồng/cp. Giá trúng bình quân là 21.400 đồng/cp, tương ứng tổng giá trị cổ phần bán được là 2.568 tỷ đồng.

Việc PLX thoái vốn khỏi PGB sẽ có tác động nhất định đến hoạt động kinh doanh của ngân hàng

Một số tác động có thể kể đến là liên quan đến tiền gửi, khoản vay, bảo lãnh phát hành, tài khoản ngân hàng và dịch vụ thanh toán tại các trạm xăng. Trước tình hình này, PGB đã chủ động thực hiện chuyển dịch mạng lưới khách hàng sang các doanh nghiệp khác ngoài PLX, khi mà cuối năm 2022, tỷ trọng dư nợ thực tế của PLX và các công ty liên quan trên tổng dư nợ của PGB chỉ còn chiếm 2,37%.

Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex (PG Bank)

PG Bank tiền thân là Ngân hàng TMCP Nông thôn Đồng Tháp Mười, được thành lập ngày 13/11/1993 với số vốn điều lệ ban đầu là 700 triệu đồng. PG Bank đã không ngừng lớn mạnh và từng bước tạo dựng được niềm tin đối với khách hàng. Đặc biệt, cùng với sự tham gia của cổ đông chiến lược là Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), PG Bank đã chứng kiến những bước phát triển vượt bậc về quy mô và hiệu quả hoạt động. Sự kiện chuyển đổi sang mô hình ngân hàng TMCP đô thị và đổi tên thành PG Bank là dấu mốc quan trọng, tạo tiền đề giúp PG Bank bắt kịp tốc độ phát triển nhanh của nền kinh tế, tiến từng bước vững chắc trên con đường trở thành một ngân hàng thương mại đa năng hàng đầu Việt Nam.

Sản phẩm dịch vụ chính

PG Bank cung cấp đầy đủ các sản phẩm dịch vụ ngân hàng truyền thống, bao gồm sản phẩm huy động vốn, tín dụng, thanh toán quốc tế, tài trợ thương mại,  sản phẩm thẻ (Flexicard), Internet Banking, Mobile Banking và các sản phẩm bảo hiểm. Hướng tới mục tiêu phục vụ tốt nhất các nhu cầu của khách hàng, đội ngũ nhân viên PG Bank luôn nỗ lực không ngừng nhằm đem đến cho khách hàng những sản phẩm dịch vụ tài chính mới, đa dạng, và hữu ích, tiêu biểu là dịch vụ tư vấn tài chính và phái sinh hàng hóa.

Nền tảng công nghệ thông tin

Dịch vụ ngân hàng trực tuyến, ứng dụng ngân hàng di động của PG Bank đã được đẩy mạnh phát triển trong thời gian gần đây, cho phép các khách hàng dễ dàng thực hiện hầu hết các giao dịch ngân hàng thông qua Internet, mobile banking với giao dịch thân thiện, độ an toàn thông tin cao. Hiện tại, PG Bank đang sử dụng hệ thống ngân hàng lõi Corebanking do FlexCube cung cấp, trong khi hệ thống bảo mật thông tin hiện đại và đồng bộ được xây dựng bởi hãng Checkpoint.

Mạng lưới hoạt động

PG Bank có tổng số 17 chi nhánh, 63 phòng giao dịch hoạt động tại các tỉnh và thành phố trên cả nước với 1.700 nhân viên. Hội sở chính của Ngân hàng đặt tại Thủ đô Hà Nội.

Mạng lưới ngân hàng đại lý

Hiện tại PG Bank đã thiết lập mạng lưới ngân hàng đại lý với khoảng 200 ngân hàng và chi nhánh ngân hàng trên toàn thế giới, trong đó PG Bank luôn đặt quan hệ đại lý với các ngân hàng hàng đầu tại từng quốc gia và vùng lãnh thổ đó

VNDirect
Quý vị có nhu cầu Hợp tác hoặc Mua lại mạng xã hội đã cấp phép này, xin gọi 0924.113837 hoặc liên hệ qua email: benthanh919@gmail.com. Trân trọng.