VN-Index kéo dài nhịp tăng song thanh khoản vẫn thấp

Các công ty chứng khoán

29/07/2021 18:17

Thanh khoản tăng nhẹ so với phiên trước song vẫn thấp, kém xa thời hoàng kim cách đây chưa lâu.

VN Index mở cửa phiên giao dịch hôm nay trong trạng thái hứng khởi. Chỉ sau khoảng 40 phút giao dịch, VN-Index bật mạnh lên sát mốc 1,290 điểm nhờ dòng tiền tích cực ở hầu hết các nhóm ngành trên thị trường, trong đó các cổ phiếu trụ như VHM, CTG, HPG, MSN,… đóng góp chủ yếu vào đà tăng của VN-Index.

Mặc dù trải qua một vài nhịp rung lắc nhẹ trong phiên, nhưng với việc hầu hết cổ phiếu trong rổ VN30 đều tăng giá về cuối phiên (23/30 mã tăng giá), chỉ số vẫn giữ được đà tăng và vượt ngưỡng 1,290 một cách dứt khoát khi kết phiên. Lực cầu vào ở nhóm bluechips đã giúp các chỉ số có phiên tăng điểm trọn vẹn.

Đóng cửa phiên giao dịch, VN Index tăng 16.53 điểm (+1.29%) và đạt mức 1,293.60 – cũng là mức giá cao nhất trong phiên hôm nay, trong khi HNX Index dừng tại mức 310.97 (+1.54%).

Thanh khoản trong phiên đạt khoảng gần 20,000 tỷ VND tổng giá trị giao dịch trên cả ba sàn.

Khối ngoại có phiên bán ròng nhưng không đáng kể. HPG (141 tỷ), FUEVFVND (101 tỷ), VRE (28 tỷ) dẫn đầu ở chiều bán ròng. Ở chiều ngược lại, VHM (119 tỷ), MBB (97 tỷ), MSN (52 tỷ) dẫn đầu ở chiều mua ròng.

Cổ phiếu Ngân hàng ghi nhận diễn biến khá tích cực phiên hôm nay sau giai đoạn điều chỉnh mạnh. Nổi bật OCB (+3.05%), CTG (+3%), MBB (+2.6%) hay VPB (+2.5%) cũng hồi phục trở lại sau giai đoạn giảm sâu gần đây. Sắc xanh còn hiện diện ở nhiều bluechips khác như MWG, KDH, MSN, VHM…

Ngoài Ngân hàng thì Chứng khoán, Phân bón, Vật liệu xây dựng là các nhóm ghi nhận mức tăng tốt nhất.

screenshot-24-1627557263.png

Phân tích kỹ thuật

Đường giá dao động phía trên đường MA200 xóa đi khả năng chỉ số có thể giảm sâu trong những phiên tới. Cần chờ đợi đường giá bứt phá lên trên đường MA20 ngày để có xu hướng tăng rõ ràng hơn. Do đó, chỉ số sẽ tích lũy đi ngang trong tuần này trước khi xác lập một xu hướng tăng mới. Ngưỡng kháng cự tại 1,420 – 1,425, ngưỡng hỗ trợ tại 1,230 – 1,240.


VCBS: dao động quanh ngưỡng kháng cự mạnh là 1,300 điểm

Diễn biến tăng điểm liên tục đi kèm với khối lượng giao dịch được cải thiện và vượt so với mức trung bình trong những phiên trước đã phản ánh tâm lý giao dịch tích cực trên thị trường. Tuy nhiên, chỉ số chung hiện đang dao động quanh ngưỡng kháng cự khá mạnh là 1,300 điểm (tương ứng đường trung bình động 20 ngày) và nhiều khả năng sẽ tích lũy quanh vùng này trong một số phiên tới trước khi xuất hiện xu hướng ngắn hạn mới.

Chúng tôi cũng cho rằng chiến lược phù hợp nhất tại thời điểm này nên là lướt sóng ngắn hạn để tận dụng sự nhập cuộc của dòng tiền đầu cơ. Nhà đầu tư có thể bắt đầu gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục trong những phiên tới, nhưng nên chờ đợi những nhịp điều chỉnh trong phiên để giải ngân hơn là mua đuổi theo đà tăng nóng của trên thị trường và cần chú ý quản trị cập nhật diễn biến thị trường để kịp thời chốt lời bảo vệ thành quả nếu như thị trường bất ngờ xuất hiện diễn biến đảo chiều giảm điểm.

Yuanta: Điểm trừ là thanh khoản vẫn ở mức thấp

VN-Index có thể sẽ kiểm định lại ngưỡng 1,300 điểm trong phiên kế tiếp. Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy cho nên chỉ số VN-Index có thể sẽ chưa thể vượt được hoàn toàn ngưỡng 1,300 điểm và chúng tôi vẫn nghiêng về kịch bản chỉ số VN-Index đi ngang trong vùng giá 1,260 – 1,300 điểm. Điểm trừ là thanh khoản vẫn ở mức thấp cho thấy dòng tiền ngắn hạn vẫn chưa sẵn sàng quay trở lại thị trường và thị trường sẽ còn ở giai đoạn tích lũy. Điểm tích cực là rủi ro ngắn hạn của nhóm cổ phiếu ngân hàng tiếp tục giảm dần.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức GIẢM và xu hướng ngắn hạn của chỉ số VNSmallcaps được nâng lên mức TĂNG. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn tiếp tục quan sát và nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức hiện tại. Đồng thời, nếu nhà đầu tư có khẩu vị rủi ro cao thì có thể xem xét mua mới với tỷ trọng thấp.

Các công ty chứng khoán
Quý vị có nhu cầu Hợp tác hoặc Mua lại mạng xã hội đã cấp phép này, xin gọi 0924.113837 hoặc liên hệ qua email: benthanh919@gmail.com. Trân trọng.