Cập nhật hoạt động HVN (Vietnam Airlines): lại gặp khó khi xin slot bay ở nước ngoài

CHIỀU THU

10/07/2023 21:18

Ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines cho biết doanh nghiệp này gặp khó khi xin slot bay (giờ cất hạ cánh) tại Anh, Ấn Độ, Trung Quốc.

Vietnam Airlines muốn bán 11 máy bay - Ảnh 1.

Máy bay Vietnam Airlines đang khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh: C.TRUNG

Tại hội nghị của Bộ Giao thông Vận tải chiều 10/7, ông Đặng Ngọc Hòa cho biết sau một thời gian dừng bay do dịch bệnh, doanh nghiệp này đã bị mất nhiều slot bay ở London (Anh), Ấn Độ bảo hộ hàng không trong nước nên chỉ cấp 28 slot quốc tế tại 4 sân bay lớn, không cấp thêm cho các hãng nước ngoài. Vừa qua lãnh đạo hãng sang Trung Quốc đàm phán xin slot ở một số sân bay song không được.

Hiện nay, Vietnam Airlines đã cơ bản phục hồi mạng bay nội địa và quốc tế. Cụ thể, với thị trường quốc tế, hãng đã khai thác 54 đường bay quốc tế với 28 điểm ở 18 quốc gia. Ở thị trường nội địa, hãng này đã khai thác 45 đường bay tới 21 điểm đến.

Tuy nhiên, ông Đặng Ngọc Hòa cho biết, hàng không quốc tế mới phục hồi lượng khách bằng 60% trước dịch Covid, lượng khách Trung Quốc chỉ bằng 9% so với trước dịch.

Lượng khách quốc tế hạn chế, ngành hàng không còn gặp khó khăn do giá nhiên liệu tăng cao so với trước dịch, có thời điểm, giá tăng gấp đôi so với năm 2019. Giá nhiên liệu hiện nay chiếm 50% giá vé máy bay.

Ông Hoà kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải hỗ trợ các hãng đàm phán xin slot bay tại nước ngoài, kiểm soát số tàu bay của các hãng để tránh thừa tải cung ứng gây lãng phí nguồn lực cũng như quá tải sân bay, đồng thời đẩy nhanh việc triển khai quy định giá trần vé bay nội địa.

"Hiện nay, chi phí cho chuyến bay rất cao nhưng giá vé lại rất thấp, giá vé máy bay mùa hè rẻ nhất trong 6 năm gần đây, gây khó khăn cho các hãng hàng không", Chủ tịch Vietnam Airlines nói.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã yêu cầu Cục Hàng không, Vụ Quan hệ Quốc tế hỗ trợ Vietnam Airlines trong việc xin slot bay ở nước ngoài, theo quan điểm "có đi có lại" trong việc cấp slot các đường bay quốc tế. Trường hợp cần thiết, Bộ Giao thông Vận tải sẽ có văn bản hoặc lập đoàn công tác đàm phán, trao đổi trực tiếp với các nước về việc cấp slot các đường bay quốc tế.

Cập nhật ngày 9/12/2022: Mở lại đường bay thường lệ tới Trung Quốc sau 3 năm gián đoạn

Trước bối cảnh Trung Quốc thực hiện các biện pháp nới lỏng chính sách phòng chống dịch Covid-19, Vietnam Airlines chính thức mở lại một số đường bay giữa Việt Nam và Trung Quốc để phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách.

Chuyến bay VN502 khởi hành từ Tp. Hồ Chí Minh đi Quảng Châu lúc 9h55 ngày 9/12/2022 đánh dấu chuyến bay thương mại thường lệ đầu tiên giữa Việt Nam và Trung Quốc sau gần 3 năm dừng bay vì đại dịch bùng phát.

Với việc nối lại đường bay thường lệ tới Trung Quốc, Vietnam Airlines đã khôi phục hầu hết điểm đến quốc tế, nâng tổng số chuyến khai thác trên toàn mạng quốc tế của Hãng lên hơn 600 chuyến/tuần, tương đương 70% tần suất khai thác trước dịch.

Cập nhật ngày 3/6/2021: Vietnam Airlines - HVN muốn bán 11 máy bay

Vietnam Airlines vừa phát thông tin đấu giá 11 máy bay Airbus A321 CEO sản xuất năm 2004, 2007, 2008. Ngoài ra, hãng còn muốn bán và thuê lại một động cơ dự phòng PW1133G-JM kèm QEC mới (bộ thay động cơ nhanh), dự kiến giao tháng 7-2021.

Theo Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), việc bán máy bay trên là một phần nằm trong kế hoạch thay thế dần các máy bay trên 12 năm tuổi của hãng đến năm 2025. Nguồn tiền thu về từ việc bán máy bay sẽ giúp hãng có thêm dòng tiền trong bối cảnh khó khăn vì dịch bệnh. 

"Đây là một phần trong kế hoạch dài hạn của hãng nhằm tái cơ cấu đội máy bay. Hoạt động này đã được thông qua tại họp đại hội cổ đông thường niên năm 2020" - đại diện Vietnam Airlines thông tin.

Trước đó, Vietnam Airlines cũng từng lên kế hoạch bán 6 máy bay A321 CEO sản xuất năm 2007.

Tính đến cuối năm 2020, Vietnam Airlines sở hữu 46 máy bay gồm 1 máy bay TurboProp ATR72-500; 38 máy bay thân hẹp A321CEO; 7 máy bay thân rộng B787-9. Bên cạnh đó, Vietnam Airlines còn thuê 61 máy bay gồm 6 máy bay TurboProp ATR72-500; 33 máy bay A321CEO và 14 máy bay A350-900; 4 máy bay B787-9 và 4 máy bay B787-10.

Theo báo cáo tài chính quý 1-2021, doanh thu của Vietnam Airlines tiếp tục giảm hơn một nửa còn 7.528 tỉ đồng, lợi nhuận gộp từ bán hàng cung cấp dịch vụ âm 3.869 tỉ đồng, tăng mạnh so với khoản lỗ 632 tỉ đồng trong quý 1-2020. 

Doanh thu hoạt động tài chính giảm, lỗ trong các công ty liên kết tăng mạnh đã khiến lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh âm gấp đôi so với cùng kỳ 2020, 4.900 tỉ đồng. Lũy kế, Vietnam Airlines lỗ 14.218 tỉ đồng. Vốn chủ sở hữu giảm mạnh từ con số 6.072 tỉ đồng còn 1.030 tỉ đồng tính đến cuối quý 1.

Nợ phải trả của hãng là 59.580 tỉ đồng, gấp 58 lần vốn chủ sở hữu, trong đó khoản vay nợ tài chính với tổng cộng hơn 34.000 tỉ đồng, chiếm 57% nợ phải trả.

Trước tình trạng thua lỗ nặng, Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM đưa cổ phiếu Vietnam Airlines (HVN) vào diện cảnh báo từ 15-4. Theo giải trình của Vietnam Airlines, hãng đã đưa ra các giải pháp ứng phó cải thiện tình hình như: thu hẹp quy mô sản xuất, đàm phán với các chủ tàu thuê, các nhà cung cấp để giảm giá và giãn, hoãn tiến độ thanh toán, cắt giảm chi phí. Đồng thời, hãng cũng tăng cường sử dụng các khoản vay vốn ngân hàng để bù đắp thanh khoản...

Khác với những hãng hàng không khác có thể lấy mảng cho thuê máy bay hay đầu tư tài chính để bù cho khoản hụt từ mảng khai thác vận chuyển hành khách và hàng hóa, doanh thu chủ lực của Vietnam Airlines đến từ vận chuyển hành khách và hàng hóa. Mảng cho thuê máy bay không ghi nhận doanh thu.

anh-620181226094647-1614144042.jpg

 

Cập nhật ngày 15/12: được giảm một tỷ USD chi phí thuê máy bay

Vietnam Airlines và ALC đạt thỏa thuận giảm trực tiếp tiền thuê 16 tàu bay khoảng 420 triệu USD và hơn 600 triệu USD nghĩa vụ thanh toán.

Hai bên ký thỏa thuận trên chiều 15/12 dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính. Vietnam Airlines cho biết đạt được thỏa thuận hỗ trợ với Air Lease Corporation (ALC) sau một thời gian dài đám phán dưới sự chỉ đạo và theo dõi sát sao của Thủ tướng.

Theo đề nghị của Thủ tướng, ALC sẽ giảm giá trực tiếp tiền thuê tàu bay trong toàn bộ thời hạn còn lại của hợp đồng hiện tại (khoảng 420 triệu USD) và cắt giảm nghĩa vụ thanh toán tiền thuê thông qua việc hủy, lùi lịch nhận các tàu bay mới (hơn 600 triệu USD) cho Vietnam Airlines.

Có trụ sở tại Los Angeles (Mỹ), ALC là một trong những công ty cho thuê tàu bay lớn nhất thế giới với hơn 450 chiếc trên toàn cầu. Đây hiện là đối tác cho thuê tàu bay lớn nhất của Vietnam Airlines với tổng số 16 tàu bay, gồm 12 tàu A321Neo và 4 tàu Boeing B787-10.

"Thỏa thuận với ALC sẽ góp phần giúp Vietnam Airlines tiết kiệm đáng kể các chi phí tàu bay, cân đối dòng tiền và vượt qua những khó khăn đại dịch", hãng hàng không quốc gia cho biết.

Với hơn 100 chiếc, Vietnam Airlines có chi phí đội bay chiếm tỷ trọng khá cao trong cơ cấu tổng chi phí. Đội tàu bay quy mô lớn lớn Việt Nam, trong khi nhiều đường bay đều bị dừng vì Covid-19 đã gây áp lực chi phí không nhỏ lên Vietnam Airlines. Do đó, tái cơ cấu đội tàu bay, cắt giảm chi phí là mục tiêu chiến lược để hãng sớm vượt qua khủng hoảng.

 

Tại sự kiện, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đề nghị Chủ tịch ALC, Steven Udvar-Hazy xem xét, góp tiếng nói tới các công ty cho thuê tàu bay khác về khả năng hỗ trợ Vietnam Airlines tương tự ALC đã thực hiện, để hỗ trợ hãng này sớm vượt qua giai đoạn khó khăn trước mắt.

Thông báo về kế hoạch, lộ trình nối lại các đường bay quốc tế của Việt Nam, Thủ tướng cho biết ngành hàng không Việt Nam có tiềm năng rất lớn và tăng trưởng rất nhanh cùng với tốc độ phát triển của nền kinh tế và chủ trương phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn. Ông cũng đề nghị ALC tăng cường hợp tác với các đối tác khác của Việt Nam trong lĩnh vực hàng không.

Tại đại hội đồng cổ đông bất thường hôm 14/12, CEO Vietnam Airlines cũng cho biết kế hoạch tái cơ cấu đội tàu bay. Trong đó, do thừa tàu bay đến năm 2025, hãng định bán 27 máy bay trong 2 năm tới, gồm 21 tàu A321 và 6 tàu ATR-72.

Cập nhật ngày 24/2/2021: 'Con trai cả' Vietnam Airlines xin được vận chuyển vaccine Covid-19

Vietnam Airlines cho biết đã sẵn sàng các nguồn lực cần thiết để đáp ứng những yêu cầu khắt khe nhất của vận chuyển vaccine. Đề xuất này vừa được hãng đưa ra hôm nay (24/2), ngày lô vaccine Covid-19 với 117.600 liều đầu tiên về Việt Nam.

Hãng này tự tin có thể huy động đội tàu bay thân rộng gần 30 chiếc, gồm Airbus A350 và Boeing 787 đến các điểm đến trên toàn cầu để nhanh chóng chở số lượng lớn vaccince về Việt Nam. Mỗi chiếc tàu thân rộng này có tầm bay từ hơn 11.000 km đến 15.000 km, dễ dàng bay thẳng đến mọi điểm đến.

Để sẵn sàng ngay khi có yêu cầu từ cơ quan có thẩm quyền, một đơn vị đặc trách của hãng đã được thành lập.

Vietnam Airlines cho biết hiện đã có đầy đủ dịch vụ hậu cần, kho lạnh hiện đại, cùng nhân lực được đào tạo chuyên nghiệp và quy trình vận chuyển hàng hóa đông lạnh toàn diện theo tiêu chuẩn quốc tế. Hãng cũng đã sẵn sàng triển khai dịch vụ container lạnh để chứa vaccine.

Đây là những điều kiện đặc biệt quan trọng trong vận chuyển vaccine Covid-19, bởi vaccine đòi hỏi nhiệt độ bảo quản thấp. Việc không đáp ứng tốt về nhiệt độ bảo quản có thể ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả của vaccine.

Trước Vietnam Airlines, hồi cuối năm ngoái, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Bamboo Airways cũng cho biết hãng bay này sẽ làm hết sức mình để vận chuyển vaccine Covid-19 về Việt Nam, nếu được cơ quan quản lý chấp thuận.

Hồi tháng 11/2020, Bloomberg nhận định việc vận chuyển vaccine Covid-19 là nhiệm vụ thế kỷ của ngành hàng không toàn cầu. Bên cạnh vai trò đẩy lùi dịch bệnh bằng cách chuyên chở hàng tỷ lọ vaccine đến mọi ngách của thế giới, việc vận chuyển vaccine cũng giúp các hãng hàng không bù đắp tăng nguồn thu trong khi nhu cầu đi lại bằng máy bay trên toàn cầu vẫn chưa thể phục hồi.

Tổng CT Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, mã HVN)

Thời kỳ đầu tiên

Lịch sử của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam bắt đầu từ tháng Giêng năm 1956, khi Cục Hàng không Dân dụng được Chính phủ thành lập, đánh dấu sự ra đời của Ngành Hàng không Dân dụng ở Việt Nam. Vào thời điểm đó, đội bay còn rất nhỏ, với vẻn vẹn 5 chiếc máy bay cánh quạt IL 14, AN 2, Aero 45… Chuyến bay nội địa đầu tiên được khai trương vào tháng 9/1956.

Giai đoạn 1976 - 1980 đánh dấu việc mở rộng và khai thác hiệu quả nhiều tuyến bay quốc tế đến các các nước châu Á như Lào, Campuchia, Trung Quốc, Thái Lan, Philippines, Malaysia và Singapore. Vào cuối giai đoạn này, hàng không dân dụng Việt Nam trở thành thành viên của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO).
Tháng 4 năm 1993, Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) chính thức hình thành với tư cách là một đơn vị kinh doanh vận tải hàng không có quy mô lớn của Nhà nước. Vào ngày 27/05/1995, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam được thành lập trên cơ sở liên kết 20 doanh nghiệp hoạt động kinh doanh dịch vụ hàng không, lấy Vietnam Airlines làm nòng cốt.

Những cột mốc đáng nhớ

Năm 1993: Thành lập Hãng hàng không quốc gia Việt Nam
Năm 1995: Thành lập Tổng công ty Hàng không Việt Nam gồm Hãng hàng không quốc gia Việt Nam và 20 doanh nghiệp trong ngành
Năm 2002: Giới thiệu biểu tượng mới - Bông Sen Vàng gắn với các cải tiến vượt trội về chất lượng dịch vụ, mở rộng mạng bay và nâng cấp đội bay
Năm 2003: Tiếp nhận đưa vào khai thác tàu bay hiện đại Boeing 777 đầu tiên, khởi đầu chương trình hiện đại hóa đội bay
Năm 2006: Trở thành thành viên chính thức của IATA
Năm 2010: Chính thức là thành viên thứ 10 của Liên minh hàng không Skyteam
Năm 2014: Chào bán thành công cổ phần lần đầu ra công chúng tại Sở giao dịch chứng khoán TP HCM
Năm 2015:
- 04/2015: Chính thức hoạt động theo mô hình CTCP từ ngày 01/4/2015
- 07/2015: Trở thành hãng hàng không đầu tiên của Châu Á và thứ 2 trên thế giới tiếp nhận máy bay thế hệ mới Airbus A350-900, đồng thời ra mắt hệ thống nhận diện thương hiệu mớiNăm 2016: 
- 07/2016: Chính thức được công nhận là Hãng hàng không quốc tế 4 sao theo tiêu chuẩn của Skytrax
- Hoàn thành lựa chọn nhà đầu tư chiến lược ANA Holdings INC (Nhật Bản)
Năm 2017: 
- 01/2017: Cổ phiếu Vietnam Airlines chính thức giao dịch trên sàn chứng khoán UPCOM với mã chứng khoán HVN, giá trị vốn hóa nằm trong top đầu của thị trường
- 12/2017: Chào đón hành khách thứ 200 triệu sau 20 năm thành lập và đạt 1,5 triệu hội viên Bông Sen Vàng
Năm 2018:
- 07/2018: Nhận chứng chỉ Skytrax lần 3 liên tiếp là Hãng hàng không quốc tế 4 sao (2016,2017,2018)
- 11/2018: Chính thức đón tàu A321 NEO đầu tiên; chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu nhà nước từ Bộ GTVT sang Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Những thành tựu, giải thưởng đạt được:

2016: “Hãng hàng không hàng đầu Châu Á về bản sắc văn hoá” và “Hãng hàng không có hạng Phổ thông hàng đầu Châu Á” bởi World Travel Awards.
2016:  Top 3 Hãng hàng không tiến bộ nhất thế giới (SKYTRAX)
2016: Hãng hàng không có thiết kế ghế khoang Thương gia đẹp nhất trên Boeing 787-9 và Airbus A350-900” (Tạp chí Global Traveler Trung Quốc)
Top 4 hãng hàng không khu vực Đông Nam Á có lưu lượng vận chuyển hành khách đạt trên 20 triệu lượt (CAPA)
2017: “Hãng hàng không của năm tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương” bởi CAPA- Center for Aviation.
2017: “Hãng hàng không hàng đầu thế giới về bản sắc văn hoá” và “Hãng hàng không hàng đầu thế giới về hạng Phổ thông đặc biệt” bởi World Travel Awards 2017.
2018: Nằm trong top những Hãng hàng không lớn được yêu thích nhất châu Á năm 2018 (Traveler’ Choice Major Airlines – Asia 2018) do Tripadvisor bình chọn.
2018: Skytrax công nhận Vietnam Airlines là Hãng hàng không 4 sao năm thứ 3 liên tiếp
2018: Hãng hàng không 4 sao toàn cầu do tổ chức APEX (The Airline Passenger Experience Association) trao tặng.

Hướng tới tương lai

Là một hãng hàng không quốc tế năng động, hiện đại và mang đậm dấu ấn bản sắc văn hóa truyền thống Việt Nam, trong suốt hơn 20 năm phát triển với tốc độ tăng trưởng ở mức hai con số, Vietnam Airlines đã và đang dẫn đầu thị trường hàng không Việt Nam - một trong những thị trường nội địa có sức tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Là hãng hàng không hiện đại với thương hiệu được biết đến rộng rãi nhờ bản sắc văn hóa riêng biệt, Vietnam Airlines đang hướng tới trở thành hãng hàng không quốc tế chất lượng 5 sao dẫn đầu khu vực châu Á. 

Quý vị có nhu cầu Hợp tác hoặc Mua lại mạng xã hội đã cấp phép này, xin gọi 0924.113837 hoặc liên hệ qua email: benthanh919@gmail.com. Trân trọng.