Đại hội cổ đông SHB: hạ tiêu chuẩn để sớm chọn được đối tác ngoại

MĂNG GIANG

12/04/2023 08:30

Tại phiên họp cổ đông thường niên của Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) chiều 11/4, thông tin tìm đối tác chiến lược và cổ tức vẫn là hai vấn đề được các cổ đông quan tâm nhất.

 

Trong số các nhà băng trên thị trường, SHB là cái tên hiếm hoi trong nhóm ngân hàng tư nhân vẫn trống cổ đông chiến lược. "Room" ngoại của ngân hàng này hiện chỉ ở mức gần 7%, tức còn trống nhiều so với quy định mức tối đa là 30%. Việc tìm kiếm một cổ đông chiến lược nắm giữ 15% vốn của ngân hàng là điều được cổ đông SHB đề xuất liên tục nhiều năm nay.

Ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch Hội đồng quản trị SHB cho biết ngân hàng này trước nay được xem là "cô gái đẹp, có rất nhiều chàng trai, từ nhiều quốc gia, muốn kết hôn". Tuy nhiên, SHB luôn giữ quan điểm thận trọng vì muốn tìm đối tác chung thủy, có thể đi cùng ngân hàng trong dài hạn.

"Chiến lược của nhà băng là chọn đối tác có thể đi cùng trong dài hạn 15-20 năm, tham gia cùng ngân hàng trong cả việc quản trị điều hành, công nghệ, chứ không chỉ là đầu tư vốn", ông Hiển cho biết.

Tuy nhiên, lãnh đạo SHB thừa nhận sau khi tiếp xúc với nhiều đối tác, đa phần họ chỉ muốn đầu tư tài chính, đi cùng SHB trong ngắn hoặc trung hạn, khoảng 3-5 năm. Nhiều năm không chọn được đối tác chiến lược, nên năm nay, ông Hiển cho biết nhà băng này sẽ hạ tiêu chuẩn.

Ông cho biết hiện ngân hàng đàm phán với một số tổ chức lớn và có thể sẽ "chốt một chàng rể" trong cuối năm nay hoặc đầu năm sau.

shb-bau-hien-1681262936.jpg

Ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch Hội đồng quản trị SHB tại phiên họp thường niên chiều 11/4. Ảnh: SHB

Với vấn đề cổ tức, nhiều cổ đông đề nghị ngân hàng xem xét chi trả bằng tiền. Một cổ đông đề nghị SHB có thể chuyển tỷ lệ chi trả cổ tức 18% của năm 2022 thành một phần bằng tiền (5-6%) và một phần bằng cổ phiếu.

Theo ông Hiển, việc chi trả cổ tức bằng cổ phiếu giúp nâng cao năng lực vốn của ngân hàng, tạo tiền đề cho sự phát triển. Dù vậy, đại diện SHB cũng cho biết sẽ tiếp thu và cân nhắc đề nghị của cổ đông.

Riêng với kế hoạch cổ tức năm 2023 ở mức 15%, thấp hơn năm 2022, Chủ tịch Hội đồng quản trị SHB cho biết con số này chỉ là kế hoạch và có thể thay đổi tùy theo tình hình hoạt động thực tế của ngân hàng. Nếu các mục tiêu về doanh thu và lợi nhuận đều đạt, mức cổ tức "chỉ có thể bằng hoặc cao hơn" năm 2022.

Năm nay, SHB trình cổ đông hai kế hoạch kinh doanh, tương ứng với hai mức tăng trưởng tín dụng là 10% và 14%.

Phương án 1 với tăng trưởng tín dụng 10%, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế tăng hơn 6% lên 10.285 tỷ đồng. Tổng tài sản dự kiến tăng gần 9%, với huy động ước tăng hơn 12%.

Phương án 2 với tăng trưởng tín dụng 14%, ngân hàng đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế tăng gần 9,7%, đạt hơn 10.600 tỷ đồng. Tổng tài sản đến cuối năm 2023 tăng hơn 10% đạt trên 600.000 tỷ đồng, với huy động vốn tăng gần 15%.

Cập nhật ngày 25/8/2021: SHB bán 100% vốn SHB Finance cho ngân hàng Thái Lan

Ngày 25/8, SHB đã ký kết các thỏa thuận chuyển nhượng vốn điều lệ tại Công ty Tài Chính TNHH MTV Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB Finance) cho Ngân hàng TNHH Đại chúng Ayudhya (Krungsri) của Thái Lan – thành viên chiến lược thuộc Tập đoàn MUFG – Nhật Bản.

shb-finance-thay-doi-nhan-su-cap-cao-02-1629963207.jpg

SHB Finance

Khi hai bên đáp ứng các yêu cầu theo quy định pháp luật và đạt được sự chấp thuận của Ngân hàng Nhà Nước cũng như cơ quan quản lý có liên quan của Việt Nam, Thái Lan và Nhật Bản, SHB sẽ chuyển nhượng 50% vốn điều lệ của SHB Finance cho Krungsri và sẽ tiếp tục chuyển nhượng 50% vốn còn lại sau 3 năm.

Thỏa thuận chuyển nhượng SHB Finance sẽ đem lại nguồn thặng dư vốn đáng kể cho cổ đông của SHB cũng như nâng cao năng lực tài chính và vị thế của SHB. Đồng thời, việc hợp tác chiến lược giữa hai ngân hàng có quy mô và vị thế top 5 tại Việt Nam, Thái Lan sẽ mở ra cơ hội phát triển mang tầm khu vực và vươn ra thế giới. SHB Finance có vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng do SHB sở hữu 100% vốn.

Krungsri là tập đoàn tài chính lớn thứ 5 tại Thái Lan về tổng tài sản, dư nợ, tiền gửi. Trong đó, tập đoàn Mitsubishi UFJ Financial Group (MUFG) nắm giữ 76,88% vốn. MUFG được biết đến là tập đoàn tài chính lớn nhất Nhật Bản và một trong những tập đoàn tài chính lớn nhất thế giới. MUFG cũng đã có nhiều kinh nghiệm hoạt động tại thị trường Việt Nam, là cổ đông chiến lược sở hữu 20% vốn tại một ngân hàng lớn trong nước của Việt Nam và góp phần đưa ngân hàng này có nhiều bước phát triển ấn tượng trong những năm gần đây.

Giới thiệu chung Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB)

Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) được thành lập ngày 13/11/1993 và chính thức niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam vào năm 2009. Trải qua gần 30 năm hình thành và phát triển với tiêu chí hoạt động bền vững, an toàn và hiệu quả, SHB đã gặt hái được nhiều thành tựu, để lại dấu ấn, vị thế lớn mạnh trong thị trường tài chính Việt Nam đồng thời vươn ra thị trị trường thế giới, đóng góp vào sự phát triển vững mạnh của nền kinh tế đất nước.

SHB hiện có hơn 9.500 CBNV, 532 điểm giao dịch trong và ngoài nước, phục vụ hơn 5 triệu khách hàng cá nhân, doanh nghiệp và kết nối tới 500 ngân hàng đại lý trên khắp các châu lục.

Tính đến ngày 31/12/2022, tổng tài sản của SHB đạt 551 nghìn tỷ đồng, vốn tự có theo chuẩn Basel II đạt 62.577 tỷ đồng, tổng huy động trên thị trường 1 đạt hơn 407 nghìn tỷ đồng, dư nợ cho vay khách hàng đạt hơn 385 nghìn tỷ đồng. Tổng thu nhập thuần từ hoạt động kinh doanh của SHB trong năm 2022 đạt hơn 19.341 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế của SHB năm 2022 đạt hơn 9.689 tỷ đồng, tăng 54,7% so với cùng kỳ. Các chỉ số an toàn vốn, quản lý rủi ro của SHB đều đạt ở mức tốt hơn so với quy định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và thông lệ chuẩn mực quốc tế.

Trong suốt hành trình gần 30 năm phát triển, SHB luôn mang trong mình tâm thế và sứ mệnh của một trong những ngân hàng thương mại Top đầu, thế hiện ‘Khát vọng dẫn đầu’ với tôn chỉ ‘Phụng sự từ Tâm’. SHB lấy Tâm làm cốt lõi và tôn chỉ của mọi hoạt động, tạo nên giá trị khác biệt trên thị trường. SHB luôn tâm niệm phụng sự và kiên định mang tới những giá trị tốt đẹp nhất cho Quốc gia, Cộng đồng và Khách hàng.

Với phương châm “Lấy khách hàng làm trọng tâm”, SHB không ngừng cải tổ mạnh mẽ, đổi mới mô hình kinh doanh, chú trọng chuyển đổi số, cải tiến quy trình, thủ tục nhanh gọn, tối giản nhằm mang tới cho khách hàng những sản phẩm, dịch vụ chất lượng tốt nhất, đồng thời gia tăng tối đa lợi ích cho các khách hàng. Đồng thời, SHB tiếp tục xây dựng chiến lược phát triển khách hàng chuỗi giá trị, đem lại hiệu quả cao và phù hợp với tiềm năng của vùng miền, địa bàn, trong đó tập trung phát triển khách hàng mới, chú trọng phát triển phân khúc khách hàng mục tiêu, tệp khách hàng truyền thống, khách hàng đa ngành, khai thác hệ sinh thái khách hàng…

SHB hiện đứng trong Top 5 Ngân hàng TMCP lớn nhất Việt Nam, Top 10 Ngân hàng Thương mại cổ phần uy tín nhất Việt Nam, Top 50 Doanh nghiệp xuất sắc nhất Việt Nam, Top 100 Ngân hàng khu vực ASEAN, Top 500 ngân hàng có giá trị thương hiệu lớn nhất toàn cầu và là 1 trong 10 tổ chức tín dụng có tầm ảnh hưởng quan trọng trong hệ thống ngân hàng Việt Nam… SHB vinh dự được trao tặng Huân chương lao động Hạng Nhì (Lần thứ 2), Huân chương lao động Hạng Ba và rất nhiều cờ, Bằng khen, Giấy khen của Chính Phủ, các Bộ, Ngành, Đoàn thể và các Giải thưởng cao quý khác.

Không chỉ dừng lại ở những thành công hiện tại, trong tương lai SHB sẽ tiếp tục hành trình sáng tạo và nỗ lực không ngừng, hướng tới mục tiêu tới năm 2027 trở thành ngân hàng số 1 về hiệu quả, áp dụng các công nghệ hiện đại hàng đầu và là ngân hàng số được yêu thích nhất. Tầm nhìn tới năm 2035, trở thành ngân hàng bán lẻ hiện đại trong Top đầu của khu vực.

SHB hiện đứng trong Top 5 Ngân hàng TMCP lớn nhất Việt Nam, Top 10 Ngân hàng Thương mại cổ phần uy tín nhất Việt Nam, Top 50 Doanh nghiệp xuất sắc nhất Việt Nam, Top 100 Ngân hàng khu vực ASEAN, Top 500 ngân hàng có giá trị thương hiệu lớn nhất toàn cầu và là 1 trong 10 tổ chức tín dụng có tầm ảnh hưởng quan trọng trong hệ thống ngân hàng Việt Nam…  

SHB đã phát triển mạnh mẽ với hơn 530 điểm giao dịch trong và ngoài nước, phục vụ hơn 5 triệu khách hàng cá nhân, doanh nghiệp và kết nối tới 400 ngân hàng đại lý trên khắp các châu lục.

Tầm nhìn tới năm 2035, SHB trở thành ngân hàng bán lẻ hiện đại trong Top đầu của khu vực; trở thành ngân hàng đầu tư cung ứng nguồn vốn hiệu quả nhất cho những lĩnh vực trọng điểm của kinh tế Việt Nam.

Quý vị có nhu cầu Hợp tác hoặc Mua lại mạng xã hội đã cấp phép này, xin gọi 0924.113837 hoặc liên hệ qua email: benthanh919@gmail.com. Trân trọng.