Ước tính bình quân mỗi ngày công ty này thu khoảng 9 tỷ đồng và lãi trước thuế gần 800 triệu đồng. Báo cáo tài chính cũng cho thấy doanh thu và lợi nhuận năm ngoái đều tăng trưởng hai chữ số so với cùng kỳ. Tính theo kế hoạch doanh thu và lợi nhuận đề ra, công ty lần lượt vượt 7% và 10%.
Nguồn thu của Công ty Thực phẩm Cholimex chủ yếu đến từ tương ớt, tương cà, nước mắm và nước tương. Ban lãnh đạo từng cho biết thị trường nội địa đóng góp 70% doanh thu; còn lại là nguồn thu xuất khẩu sang châu Âu, Mỹ và Nhật.
Tính đến cuối năm ngoái, công ty này có tổng tài sản hơn 1.400 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối còn trên 580 tỷ đồng.
Đầu tháng 3, công ty thông báo dành hơn 40 tỷ đồng để tạm ứng cổ tức tiền mặt với tỷ lệ 50%, tức cổ đông sở hữu mỗi cổ phiếu sẽ nhận 5.000 đồng. Đây là năm thứ tư liên tiếp công ty duy trì mức cổ tức này.
Kết quả kinh doanh biến động mạnh cộng thêm thông tin chia cổ tức giúp giá cổ phiếu CMF tăng 15% trong phiên hôm nay, lên 179.000 đồng – đứng thứ ba về thị giá trên sàn UPCoM. Tuy nhiên, vì cơ cấu cổ đông cô đặc khi ba tổ chức gồm Cholimex, Masan và Nichirei Food INC (Nhật Bản) nắm gần 93% vốn nên khối lượng khớp lệnh chỉ 300 cổ phiếu.
Công ty Cổ phần Thực phẩm Cholimex (CMF)
Công ty Cổ phần Thực phẩm Cholimex tiền thân là Công ty công tư hợp doanh Xuất Nhập Khẩu Trực Dụng Quận 5 được thành lập theo quyết định số 73/QĐUB ngày 15– 04– 1981 của UBNDTPHCM. Ngành nghề kinh doanh chính của công ty gồm: Sản xuất, chế biến, gia công và mua bán thực phẩm, suất ăn công nghiệp, thực phẩm đông lạnh, thủy hải sản các loại; Nuôi trồng thủy sản nội địa; Nuôi trồng thủy sản biển; Mua bán các loại giống, thiết bị, vật tư để nuôi trồng thủy hải sản
1/ QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH (1983-1989)
1983
Theo quyết định số 73/QĐUB ngày 15– 04– 1981 của UBNDTPHCM, công ty công tư hợp doanh Xuất Nhập Khẩu Trực Dụng Quận 5 với tên gọi tắt là Công ty Cholimex được thành lập.
Giai đoạn 1983-1985, Xí nghiệp chế biến Hải sản và thực phẩm xuất khẩu Cholimex (Cholimexfood) – thành viên trong hệ thống công ty Cholimex chủ yếu sản xuất để xuất khẩu, chiếm 70% kim nghạch xuất khẩu trong tổng Công ty, chủ yếu là các sản phẩm chế biến thô, thủy hải sản sơ chế đông lạnh và một số mặt hàng nông sản.
1985
Ban lãnh đạo Cholimexfood bắt đầu nghiên cứu sản xuất tương ớt, và một số mặt hàng thực phẩm đông lạnh: Chả giò, chạo tôm, khô mực ăn liền… Tăng lợi thế cạnh tranh đồng thời đáp ứng kịp thời nhu cầu tiêu dùng của khách hàng.
1989
Đến 1989, Cholimex food khẳng định mình bằng sản phẩm tương ớt với vị cay và ngọt thanh, kết hợp hương thơm đặc trưng của tỏi, hợp khẩu vị người tiêu dùng Việt Nam. Tuy nhiên trình độ sản xuất còn lạc hậu, thiết bị thủ công, xay bằng cối đá, chiết rót bằng múc tay.
2/ QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN (1989 -2002)
1992
Đến năm 1992 Cholimexfood được trang bị thiết xay ớt tiên tiến nhất lúc bấy giờ nhập khẩu từ Thụy Sĩ bằng nguồn ngân sách của UBND Quận 5, đã nâng công suất chế biến từ vài ngàn chai/ ngày lên khoảng 30.000 chai/ ngày, giai đoạn này tương ớt Cholimex đã bắt đầu nổi tiếng không những tiêu thụ trong nước mà còn xuất khẩu đi các nước Đông Âu thông qua mạng lưới kinh doanh của người Việt Nam đi học tập và hợp tác lao động, nhiều nhất là xuất khẩu đi Cộng hòa liên bang Nga, Ba Lan, Ucraina..hàng tháng xuất khẩu lên đến 25-30 container 20ft
1994
Năm 1994, Công ty XNK và Đầu tư Chợ Lớn ra Quyết định số 03/QĐ-CT/94 ngày 24/01/1994 thành lập Xí nghiệp chế biến Hải sản và Thực phẩm xuất khẩu trực thuộc Công ty XNK và Đầu tư Chợ Lớn có trụ sở chính đặt tại 23 – 25 An Điềm quận 5 TP. HCM
1999
Nhằm thực hiện chủ trương công nghiệp hóa, Năm 1999 nhà máy của Xí nghiệp chế biến Hải sản và thực phẩm xuất khẩu Cholimex động thổ xây dựng trên diện tích gần 4 ha tại khu công nghiệp Vĩnh Lộc.
3/ QUÁ TRÌNH ĐỔI MỚI ĐỂ PHÁT TRIỂN (2002-2006)
2002
Xí nghiệp chế biến hải sản và thực phẩm xuất khẩu Cholimex đã triệt để triển khai thực hiện cùng lúc 3 chương trình: Tái cấu trúc hệ thống tổ máy tổ chức nhân sự, tin học hóa hoạt động và xây dựng hệ thống quản trị chất lượng ISO 9001:2000. Năm 2002 toàn bộ Xí nghiệp di dời ra khu công nghiệp Vĩnh lộc với nhà máy mới đầu tư hoàn chỉnh đã mở ra một thời kỳ mới của Cholimexfood.
Cuối năm 2002 Xí nghiệp được chứng nhận đạt tiêu chuẩn quản trị chất lượng ISO 9001:2000, ngay sau đó nhận được chứng nhận đạt điều kiện An toàn thực phẩm để xuất khẩu vào Liên minh Châu Âu (EU), ngoài ra Công ty còn xây dựng các tiêu chuẩn HALAL cho các quốc gia theo Hồi giáo và Kosher cho người Do thái để đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Hệ thống các đại lý tiêu thụ sản phẩm được củng cố và mở rộng trên toàn quốc, mạnh nhất là khu vực nam trung bộ trở vào, thị trường xuất khẩu được phát triển với chiến lược sản xuất thực phẩm đông lạnh tinh chế có hàm lượng giá trị gia tăng cao cho thị trường EU, hạn chế để đi đến chấm dứt sản xuất chế biến các mặt hàng thủy hải sản sơ chế.
Việc định hướng về thị trường và sản phẩm giai đoạn này cùng với nỗ lực cải tổ tái cấu trúc doanh nghiệp tạo tiền đề phát triển vượt bậc của Cholimexfood những năm sau và đến ngày nay.
4/ CỔ PHẦN HÓA VÀ LIÊN TỤC PHÁT TRIỂN (2006- NAY)
2006
Năm 2006 Cholimexfood được cổ phần. Ngày 19/7/2006 Công ty chính thức hoạt động với tên mới là Công ty cổ phần thực phẩm Cholimex. Sau 6 năm cổ phần hóa doanh thu năm 2012 là 668,12 tỉ đồng (trong đó doanh thu xuất khẩu là 220,12 tỷ đồng và doanh thu thị trường nội địa là 448 tỷ đồng) so với 134,64 tỉ đồng năm 2007 (trong đó doanh thu xuất khẩu là 48,64 tỷ đồng và doanh thu thị trường nội địa là 86 tỷ đồng) tăng 500%. Lợi nhuận sau thuế là đạt 34,5 tỉ đồng tăng 690 % so với năm 2007 (5,01 tỷ đồng).
2009
Năm 2009 được đánh dấu Cholimexfood tham gia thị trường nước chấm bằng việc tung ra thị trường sản phẩm nước tương. Nước tương Hương việt được sản xuất qua các tiêu chuẩn sàng lọc khắt khe, bảo đảm không có 3-MCPD, những yếu tố này tạo ra Nước tương Hương việt thuần khiết nhất, thơm ngon tự nhiên và tốt cho sức khỏe. Hiện nay mức tiêu thụ bình quân khoảng 2.000.000 chai/ tháng.
2012
Tiếp nối thành công dòng sản phấm nước tương, xưởng sản xuất nước mắm được xây dựng trong khuôn viên công ty Cholimexfood. Sản phẩm nước mắm Hương Việt ra mắt thị trường góp phần đa dạng hóa sản phẩm và đáp ứng nhu cầu khách hàng.
Có thể khẳng định việc hoàn thành và đưa vào hoạt động hoàn chỉnh của hai Xưởng chế biến nước tương và nước mắm là kết tinh của trí tuệ, của mồ hôi, của sự sáng tạo và tinh thần làm việc, lao động hăng say vượt lên chính mình của tập thể Ban lãnh đạo và Người lao động công ty với mục tiêu đưa thương hiệu Cholimex phát triển trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong nghành sản xuất kinh doanh gia vị- nước chấm.
2018
Doanh thu năm 2018 của công ty đã đạt 1.954 tỷ đồng(bằng 2.412% vốn điều lệ), tăng trưởng 21,8% so với năm 2017; lợi nhuận sau thuế đạt 100 tỷ đồng, tăng trưởng 75,9% so với năm 2017.
Cholimexfood đã trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu Việt nam trong nghành gia vị- nước chấm và thực phẩm đông lạnh.
Sản phẩm Cholimexfood đã có mặt tại 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, vào được các chuỗi siêu thị nổi tiếng thế giới như Marks and Spencer (M&S) của Anh Quốc; COOP, MIGROS của Thụy sĩ; METRO, REAL của CHLB Đức; Auchan, CORA, CAREFOUR (Pháp). Đối với thị trường trong nước, Cholimexfood chiếm thị phần khá cao trong thị trường gia vị, nước chấm. Bằng sự sáng tạo không ngừng, hàng năm Cholimexfood đều tung ra thị trường sản phẩm mới mang hương vị truyền thống VIỆT nhưng tiện dụng, phù hợp với phong cách sống hiện đại của người tiêu dùng với sauce ướp thịt nướng, sauce ướp xá xíu, gia vị kho cá, kho thịt, nước tương đậm đặc lên men tự nhiên…nên ngày càng phổ biến trong các bữa ăn gia đình Việt Nam, đồng thời đạt các tiêu chuẩn Quốc tế để hội nhập.
Tầm nhìn đến năm 2025
Cholimexfood phấn đấu trở thành nhà sản xuất, chế biến, phân phối thực phẩm hàng đầu với chuỗi sản phẩm đa dạng, phong phú, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia và Quốc tế để phù hợp với thị hiếu tiêu dùng ngày càng cao của thị trường nội địa và xuất khẩu.
Khai thác nguồn lực vốn, công nghệ và kinh nghiệm từ mọi thành phần kinh tế trong và ngoài nước dưới nhiều hình thức hợp tác nhằm phát triển đồng bộ, xây dựng chuỗi cung ứng khép kín, từ vùng nguyên liệu đến chế biến, cung cấp thực phẩm an toàn chất lượng cao, đảm bảo quá trình giám sát và truy nguyên nguồn gốc. Nâng cao năng lực sản xuất, chế biến sản phẩm xuất khẩu và phát triển kênh phân phối. Liên kết đào tạo nguồn nhân lực, đáp ứng nhu cầu phát triển của Cholimex food giai đoạn 2018-2025.
Link nội dung: https://vinabull.vn/ket-qua-kinh-doanh-cmf-cholimex-hang-tuong-ot-a981.html