Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý I chưa kiểm toán, Công ty cổ phần Tập đoàn Nova Consumer (NCG) ghi nhận hơn 1.100 tỷ đồng doanh thu, tăng hơn 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá vốn bán hàng lớn nên biên lợi nhuận của công ty chỉ hơn 10%.
Chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp biến động không nhiều. Riêng chi phí tài chính tăng gấp đôi, chủ yếu là lãi vay. Doanh nghiệp này đang vay hơn 1.300 tỷ đồng từ các ngân hàng và tổ chức tài chính, chiếm 62% tổng nợ phải trả. Trung bình trong quý I, Nova Consumer phải trả hơn 300 triệu đồng lãi vay mỗi ngày.
Tổng lại, NCG lỗ sau thuế khoảng 7,6 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi hơn 13 tỷ đồng. Ban lãnh đạo cho biết nguyên nhân chủ yếu do chi phí tài chính và thuế thu nhập doanh nghiệp tăng lên.
Kể từ khi niêm yết vào năm ngoái, đây là lần đầu Nova Consumer báo lỗ. Nếu tính chung từ khi công bố thông tin, đây là lần thứ hai công ty bị âm lợi nhuận, lần đầu là quý IV/2021 với khoản lỗ 24,5 tỷ đồng.
So với kế hoạch cả năm, doanh nghiệp này mới hoàn thành 18% chỉ tiêu doanh thu và còn cách xa mức lãi kỳ vọng 88 tỷ đồng. Trong khi đó, kế hoạch lợi nhuận năm nay đã giảm hơn 70% so với năm 2022.
Nova Consumer là thành viên của NovaGroup, ban đầu hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp trước khi mở rộng dần sang hàng tiêu cùng, bán lẻ. Công ty lần đầu chào bán ra công chúng vào tháng 3/2022 và kỳ vọng cổ phiếu được chấp thuận niêm yết vào cuối tháng 4 hoặc muộn nhất là tháng 5.
Tuy nhiên đến cuối năm ngoái, Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM (HoSE) dừng xem xét hồ sơ đăng ký niêm yết NCG vì chưa đáp ứng yêu cầu chỉnh sửa, bổ sung tài liệu. Nova Consumer gần đây cho biết vẫn đang hoàn thiện hồ sơ để nộp lại. Tuy nhiên, công ty đề xuất bổ sung lên sàn UPCoM nhằm tạo sự linh động trong thực việc giao dịch cổ phiếu.
Năm nay, trước sự bất ổn và biến động của giá heo, công ty lên kế hoạch giảm rủi ro nguồn vốn và không mở rộng thêm trang trại heo nái và heo thịt, tập trung tối ưu các định phí. Song song đó, NCG quyết cắt lỗ mảng gà, chuyển nhượng các trại đang thuê cho nhà đầu tư mới, dự kiến hoàn thành trong quý II. Ở mảng tiêu dùng, chi tiêu thấp khiến Nova Consumer kỳ vọng tăng trưởng thấp cho các mặt hàng thực phẩm và đồ uống.
Tuy nhiên, ban lãnh đạo vẫn kỳ vọng duy trì thị phần trong mảng thuốc thú y. Công ty cũng sẽ tận dụng đà tăng trưởng năm 2022 để giành thêm thị phần ở mảng thức ăn chăn nuôi - mảng kinh doanh cốt lõi trong nông nghiệp.
Công ty Cổ phần Tập đoàn Nova Consumer (Nova Consumer, mã NCG)
Lịch sử hình thành
2021: Công ty Cổ phần Anova đổi tên thành Công ty Cổ phần Tập đoàn Nova Consumer (Nova Consumer), xây dựng chiến lược đa dạng hóa ngành nghề, từ nông nghiệp đến hàng tiêu dùng. Ngoài thế mạnh nông nghiệp, Nova Consumer Group còn phát triển:
Nova Food – Chuyên thực phẩm thiết yếu, chất lượng cao
Nova Beverage – Cung cấp thức uống tiện lợi cho người tiêu dùng
Nova Nutrition – Sản xuất và phân phối các sản phẩm dinh dưỡng
2018: Tập đoàn Anova mở rộng hoạt động trang trại chăn nuôi, đầu tư thêm trang trại chăn nuôi bò
2017: Anova Farm đạt chứng nhận GlobalG.A.P đầu tiên tại thị trường Việt Nam
2015: Tập đoàn Anova thành lập Công ty Anova Farm hoạt động trong lĩnh vực trang trại chăn nuôi
2014: Thành lập Công ty Cổ Phần Anova Biotech, chuyên phân phối vắc xin nhập khẩu, chất lượng cao tại thị trường Việt Nam
2013: Vinh dự được Nhà nước lựa chọn là cổ đông chiến lược và chính thức trở thành cổ đông của hai đơn vị sản xuất vắc xin duy nhất tại Việt Nam là: Công ty Cổ Phần Thuốc Thú Y Trung Ương Navetco, Công ty Cổ phần Thuốc Thú Y Trung Ương Vetvaco
2012: Thành lập Công ty Cổ phần Anova Feed hoạt động trong lĩnh vực thức ăn gia súc
2007: Tái cấu trúc: Thành lập Tập đoàn Novaland hoạt động trong lĩnh vực bất động sản
www.novaland.com.vn; Thành lập Tập đoàn Anova: Hoạt động trong lĩnh vực sức khỏe vật nuôi, thức ăn gia súc, trang trại chăn nuôi.
2002: Công ty TNHH Liên Doanh Anova (Anova JV) ra đời, góp phần mở rộng thị phần thuốc thú y hiện có
1992: Thành lập Công ty TNHH Thương Mại Thành Nhơn, hoạt động trong các lĩnh vực nhập khẩu & phân phối thuốc thú y
Ban lãnh đạo
ÔNG NGUYỄN HIẾU LIÊM - Chủ tịch Hội đồng quản trị Nova Consumer
Hơn 20 năm kinh nghiệm trong công tác quản lý và làm việc trong lĩnh vực sản xuất thuốc thú y
Từng đảm nhiệm ví trí Tổng Giám đốc Công ty Liên doanh Bio-pharmachemie, công ty liên doanh đầu tiên tại Việt Nam sản xuất thuốc thú y và đã dẫn dắt công ty đạt được những thành công vượt trội liên tục trong nhiều năm
Tốt nghiệp chương trình Đại học của trường Đại học Nông Lâm
Tốt nghiệp khóa Executive MBA, HSB-TUCK, Đại học Dartmouth, Hoa Kỳ
ÔNG NGUYỄN QUANG PHI TÍN - Tổng giám đốc Nova Consumer
Trình độ chuyên môn: Cử nhân kinh tế
Quá trình công tác:
1998 - 2011: Giám Đốc Kinh doanh Miền Nam - Công Ty TNHH Nước Giải Khát Coca-Cola Việt Nam
2011 - 2013: Giám Đốc Kinh Doanh Việt Nam và Indochina - Công Ty Cổ Phần Tập Đoàn Trung Nguyên
2013 - 2018:
Giám Đốc Dự Án, Giám Đốc Kinh Doanh Quốc Tế - Công ty Cổ Phần Tập đoàn TH
Tổng Giám Đốc - Công Ty Cổ Phần Trust Farma Quốc Tế
Giám Đốc Kinh Doanh Việt Nam & Indochina - Công Ty Cổ Phần Chuỗi Thực Phẩm TH
01/2019 - 07/2019: Phó Tổng Giám Đốc - Công Ty Cổ Phần Vinfa
2019 - 02/2022: Tổng Giám Đốc - Công Ty Cổ Phần Trust Farma Quốc Tế (Thuộc Công ty Cổ Phần Tập Đoàn TH)
03/2022 - Nay: Tổng Giám Đốc - Công Ty Cổ Phần Tập Đoàn Nova Consumer
BÀ LÊ HOÀNG THANH THẢO - Thành viên Hội đồng Quản trị
Trình độ chuyên môn: Cử nhân Kiểm toán - Kế Toán, Thạc Sĩ Quản Trị Kinh Doanh
Quá trình công tác:
2002 - 2005: Kiểm toán viên Công ty TNHH Kiểm toán Quốc tế KPMG
2006 - 2012: Trưởng phòng Đầu tư Công ty TNHH VinaCapital Real Estate Việt Nam
2012 - 2017: Trưởng phòng Đầu tư Công ty TNHH VinaCapital Corporate Finance Việt Nam
2017 đến nay: Giám đốc Đầu tư Công ty Cổ phần Quản lý Quỹ VinaCapital
Link nội dung: https://vinabull.vn/ket-qua-kinh-doanh-ncg-nova-consumer-a886.html