Trong khi FPT Shop lỗ lớn trong năm 2023 do tiêu dùng yếu và cuộc chiến giá cả gay gắt giữa các nhà bán lẻ để giải phóng hàng tồn kho, ngược lại, Long Châu có kết quả kinh doanh tích cực với doanh thu và biên lợi nhuận đều tăng trong năm 2023.
Công ty vẫn sẽ tiếp tục mở các nhà thuốc mới trong năm 2024-2025 (400 cửa hàng/năm) để giành thị phần từ các nhà thuốc quy mô nhỏ hơn, chủ yếu là nhà thuốc tư nhân và nhà thuốc bệnh viện, chiếm hơn 85% tổng thị trường nhà thuốc.
Mặc dù công ty mới tham gia vào mảng kinh doanh vắc xin, dự báo lợi nhuận của Long Châu vẫn có thể cải thiện do tốc độ mở trung tâm vắc xin mới khá hạn chế (100-150 trung tâm vắc xin vào năm 2024-2025) và gánh nặng chi phí tài chính sẽ giảm bớt trong thời gian tới nhờ lãi suất giảm.
FRT ghi nhận lợi nhuận trở lại trong Q1/2024 (lợi nhuận ròng đạt 61 tỷ đồng) sau 3 quý lỗ liên tiếp. Dự báo lợi nhuận ròng của FRT trong năm 2024-2025 lần lượt là 360 tỷ đồng (so với mức lỗ 329 tỷ đồng vào năm 2023) và 511 tỷ đồng (+42% svck).
Tỷ lệ đòn bẩy tài chính cao là điểm đáng lo ngại chính của FRT. Tuy nhiên, áp lực tài chính của FRT đã giảm bớt, thể hiện qua sự cải thiện trong tỷ lệ thanh toán lãi vay (2,5x vào Q1/2024 so với 0,5x tại Q4/2023 và 1,0x tại Q1/2023) nhờ chi phí vay thấp hơn (-350 điểm cơ bản svck và -100 điểm cơ bản so với quý trước trong Q1/2024) và lợi nhuận được cải thiện. Với chi phí vay thấp hơn, Long Châu có thể đẩy nhanh tốc độ mở mới các trung tâm vắc xin.
FRT cũng có kế hoạch huy động vốn để mở rộng quy mô hoạt động kinh doanh vắc xin. Công ty đặt kế hoạch tăng 10% vốn cổ phần thông qua phương thức phát hành riêng lẻ vào cuối năm 2024.
SSI nâng hệ số P/E mảng CNTT (từ 9x đến 11x), vì nhận thấy kết quả kinh doanh đã cải thiện và mức tồn kho an toàn hơn trong Q1/2024.
Vì Long Châu hiện mang lại lợi nhuận ổn định và chuỗi này là động lực tăng trưởng chính cho FRT trong dài hạn nên SSI sử dụng DCF để định giá.
Theo đó mức giá mục tiêu mới cho cổ phiếu FRT là 211.000 đồng (từ 139.000 đồng) và SSI duy trì khuyến nghị KHẢ QUAN đối với cổ phiếu FRT.
Chuỗi cửa hàng Long Châu chiếm 98% định giá FRT và 91% lợi nhuận dự kiến năm 2025 (so với chỉ 10% vào năm 2022). Do đó, FRT xem như công ty bán lẻ dược phẩm.
Quan điểm ngắn hạn: Về giá trị tuyệt đối, lợi nhuận Q2/2024 và Q3/2024 có thể không cao như Q1/2024 do tính chất thời vụ, nhưng vẫn sẽ ghi nhận lợi nhuận dương so với khoản lỗ của năm trước (-215 tỷ đồng trong Q2/2023 và -13 tỷ đồng trong Q3/2023). Đối với FRT, mùa cao điểm sẽ rơi vào Q4 và Q1.
Quan điểm dài hạn: Tăng trưởng lợi nhuận trong 1-3 năm tới có thể sẽ được thúc đẩy nhờ việc mở rộng mạng lưới nhà thuốc Long Châu. Với tỷ lệ thâm nhập nhà thuốc hiện đại dưới mức 15% như hiện nay, Long Châu vẫn có thể mở 400- 500 cửa hàng trong vài năm tới. Công ty dự kiến sẽ có khoảng 3.000 cửa hàng trong dài hạn (so với 1.587 cửa hàng tính đến Q1/2024).
Hoạt động kinh doanh vắc xin có triển vọng dài hạn nhưng quy mô thị trường vắc xin còn nhỏ so với quy mô thị trường thuốc (FRT ước tính quy mô thị trường vắc xin khoảng 667 triệu USD trong năm 2023, trong khi theo dữ liệu IQVIA ước tính quy mô thị trường thuốc là 8,5 tỷ USD trong năm 2023).
SSI
Link nội dung: https://vinabull.vn/phan-tich-ky-thuat-co-phieu-frt-tin-hieu-tich-cuc-a864.html