Báo cáo tài chính hợp nhất mới đây cho thấy, Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco - BHN) có doanh thu quý IV/2023 giảm gần 9%, đạt khoảng 2.246 tỷ đồng.
Ban lãnh đạo cho biết nguyên nhân đến từ việc tăng cường kiểm soát nồng độ cồn vào những tháng cuối năm. Ngoài ra, doanh thu đi lùi còn do xu hướng tiêu dùng của người dân giảm trong bối cảnh kinh tế - xã hội còn nhiều biến động và sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường bia.
Tổng lại, Habeco lãi trước thuế hơn 89 tỷ đồng, giảm 7% so với cùng kỳ. Nhờ chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp giảm, lãi sau thuế tăng lên 23%.
Lũy kế cả năm, công ty có doanh thu gần 7.760 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 355 tỷ đồng, giảm lần lượt khoảng 8% và 30% so với năm 2022. Nếu không tính giai đoạn đỉnh dịch 2021, đây là mức lãi thấp nhất của Habeco kể từ năm 2008. Dù vậy, con số này cũng vượt 60% kế hoạch lợi nhuận cả năm.
Cập nhật quý I/2023: lỗ 3,7 tỷ đồng
Quý I/2023, Habeco lỗ hợp nhất 3,7 tỷ đồng do ảnh hưởng kép việc kiểm soát chặt chẽ vi phạm nồng cồn và chi phí đầu vào tăng mạnh.
3 tháng đầu năm, doanh thu thuần của Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco) giảm 13,5% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 1.172 tỷ đồng. Đây cũng là mức thấp nhất của chủ hãng bia Hà Nội kể từ quý I/2020.
Thời điểm đó, doanh thu Habeco chạm đáy với chỉ hơn 770 tỷ đồng do tác động kép của Covid-19 và Nghị định 100 tăng mức phạt với hành vi lái xe sau khi uống rượu bia vừa có hiệu lực. Việc này đã khiến lợi nhuận Habeco âm gần 100 tỷ và cũng lần đầu ông lớn ngành bia ở miền Bắc báo lỗ sau cả chục năm.
Tình trạng này lặp lại vào quý I/2023 khi Habeco lỗ hợp nhất hơn 3,7 tỷ đồng. Theo lý giải của công ty, lợi nhuận giảm do doanh thu đi xuống bởi việc kiểm soát chặt chẽ về vi phạm nồng độ, cũng như người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu.
Đồng thời, các chi phí đầu vào của nhà sản xuất này cũng tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái như giá bợt trợ lọc, hoa houblon, đường, gạo. Riêng với malt - nguyên liệu chiếm tỷ trọng lớn nhất trong giá thành sản xuất bia, Habeco cho biết tăng khoảng 50% so với mức giá bình quân mua vào năm 2022.
Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco, mã BHN)
Tiền thân của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội là Nhà máy bia Hommel được người Pháp xây dựng từ năm 1890, là khởi đầu cho một dòng chảy nhỏ bé cùng song hành với những thăng trầm của Thăng Long - Hà Nội. Ngày 15/8/1958, trong không khí cả nước sôi sục chào mừng kỷ niệm 13 năm Cách mạng Tháng Tám thành công, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, bốn năm Thủ đô hoàn toàn giải phóng; chai bia Việt Nam đầu tiên mang nhãn hiệu Trúc Bạch ra đời trong niềm vui xúc động lớn lao của cán bộ công nhân viên Nhà máy.
Một sản phẩm khẳng định quyền làm chủ của người lao động, phục vụ nhu cầu thiết yếu của xã hội trong giai đoạn khôi phục và phát triển. Từ cột mốc này, Nhà máy bước vào thời kỳ mới – thời kỳ khẳng định thương hiệu của ngành Công nghiệp nước ta nói chung và ngành Đồ uống nói riêng, là niềm tự hào của Hà Nội và cả nước. Từ đó trở đi, ngày 15/8 hàng năm được chọn là Ngày truyền thống của Bia Hà Nội.
Ngày 6/5/2003, Bộ trường Bộ Công nghiệp (nay là Bộ Công Thương) có Quyết định số 75/2003/QĐ-BCN thành lập Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (viết tắt là HABECO). Từ ngày 16/6/2008, Tổng công ty chính thức chuyển đổi mô hình tổ chức từ một Tổng Công ty Nhà nước sang Tổng Công ty Cổ phần. Đây là bước ngoặt quan trọng để Bia Hà Nội khẳng định vị thế của mình trong giai đoạn hội nhập.
Trải qua gần 130 năm lịch sử với hơn nửa thế kỷ khôi phục và phát triển, đến nay, Habeco đã trở thành một trong các doanh nghiệp hàng đầu của ngành Đồ uống Việt Nam.
Những dòng sản phẩm nổi tiếng làm nên thương hiệu Habeco như Bia hơi Hà Nội, Bia lon Hà Nội, Bia Trúc Bạch, Hanoi Beer Premium… đã nhận được sự tin yêu của người tiêu dùng về cả chất lượng và phong cách, chinh phục những người sành bia trong và ngoài nước.
Với bí quyết công nghệ - truyền thống trăm năm, cùng hệ thống thiết bị hiện đại, đội ngũ cán bộ công nhân viên lành nghề, có trình độ, tâm huyết, các sản phẩm của HABECO đã nhận được sự mến mộ của hàng triệu người tiêu dùng trong nước cũng như quốc tế. Thương hiệu BIA HÀ NỘI ngày hôm nay được xây dựng, kết tinh từ nhiều thế hệ, là niềm tin của người tiêu dùng, niềm tự hào của thương hiệu Việt.
Với sức vươn lên mạnh mẽ của một cây đại thụ trong ngành nước giải khát Việt Nam, các sản phẩm của HABECO được phân phối rộng rãi tới không chỉ ở thị trường trong nước mà cả tại các thị trường nước ngoài như Đài Loan, Hàn Quốc, Anh, Đức, Mỹ, Australia, cùng nhiều quốc gia khác trên thế giới.
Link nội dung: https://vinabull.vn/ket-qua-kinh-doanh-bhn-bia-ha-noi-habeco-a812.html