Định giá cổ phiếu MIG (Bảo hiểm Quân đội): Định giá hấp dẫn, giá mục tiêu 19.500đ/cp

MIG, một doanh nghiệp bảo hiểm (BH) phi nhân thọ (PNT) vốn hóa trung bình có tốc độ tăng trưởng cao, là một lựa chọn đầu tư tốt kết hợp được cả tính tăng trưởng lẫn phòng thủ trong môi trường lãi suất cao.

mic-1652140825.jpg

Bảo hiểm Quân đội

 

Với vị thế là doanh nghiệp BH phi nhân thọ lớn thứ 5 cùng sự hậu thuẫn của Ngân hàng Quân đội (MBBank) và Tập đoàn viễn thông Viettel, MIG sẽ nắm bắt tốt đà tăng trưởng mạnh mẽ của ngành BH Việt Nam trong những năm tới.

Kì vọng MIG sẽ ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận kép khoảng 21% trong 3 năm tới, và qua đó cải thiện ROE lên khoảng 11-12%.

Doanh thu tăng trưởng mạnh mẽ nhờ cải thiện thị phần

Trong 3 năm qua, MIG đã tăng 2,9% thị phần dựa trên phí BH gốc – mức tăng cao nhất trong một ngành có tính cạnh tranh cao với hơn 30 doanh nghiệp (DN) tham gia kinh doanh – qua đó, vươn từ vị trí thứ 7 lên vị trí thứ 5. Việc tăng mạnh thị phần đã giúp tăng trưởng kép phí BH gốc của MIG chạm mức 28%, cao hơn đáng kể so với trung bình ngành chỉ ở mức 9%. Chúng tôi tin rằng khả năng tận dụng hệ sinh thái MBBank và Viettel kết hợp với việc tập trung phát triển kênh phân phối qua ngân hàng (bancassurance) sẽ hỗ trợ MIG tiếp tục mở rộng thị phần và gia tăng mạnh doanh thu trong tương lai.

Hưởng lợi lớn từ môi trường lãi suất cao và thị trường chứng khoán phục hồi

Khác với nhiều DN BH lựa chọn đầu tư phần lớn danh mục vào tiền gửi ngân hàng vốn mang tính an toàn cao, MIG áp dụng một chiến lược đầu tư linh hoạt hơn. Cụ thể, MIG dành một phần đáng kể của danh mục để đầu tư vào các loại tài sản khác như trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) hay cổ phiếu nhằm mục đích tối ưu hóa lợi suất đầu tư.

Mặc dù chiến lược này đồng nghĩa với việc rủi ro đầu tư sẽ cao hơn, nhưng trong dài hạn, định hướng này sẽ giúp MIG đạt được lợi suất đầu tư vượt trội hơn so với trung bình ngành. Trong năm 2023, với việc lãi suất đã quay trở lại mức cao và thị trường chứng khoán đang dần phục hồi thì hiệu quả đầu tư của MIG chắc chắn sẽ được cải thiện.

Định giá hấp dẫn

MIG đang giao dịch ở mức P/B 1,4 lần, thấp hơn so với mức trung bình 3 năm là 1,6 lần. Chúng tôi cho rằng đây là một định giá hấp dẫn với một DN BH có tiềm năng tăng trưởng doanh thủ mạnh mẽ nhưng lại mang tính phòng thủ trong môi trường lãi suất cao.

Tiềm năng tăng giá bao gồm (i) tỷ lệ kết hợp thấp hơn dự kiến, (ii) thị trường chứng khoán tăng mạnh.

Rủi ro giảm giá bao gồm (i) tổn thất mang tính thảm hoạ, (ii) chi phí dự phòng cao hơn dự kiến cho các khoản đầu tư.

Cập nhật ngày 10/5/2022: BVSC khuyến nghị OUTPERFORM, giá mục tiêu 32.500 đồng/cp

Với sự đầu tư đúng đắn và đi trước xu thế, MIG (Bảo hiểm Quân đội) đang chiếm được miếng bánh của thị trường phi nhân thọ khi thị phần liên tục tăng lên trong những năm qua.

Tăng trưởng ấn tượng nhờ nghiệp vụ bảo hiểm sức khỏe

Theo kết quả báo cáo tài chính quý 1/2022 Bảo hiểm Quân đội ghi nhận tổng doanh thu bảo hiểm gốc hơn 1.247 tỷ đồng (+40% yoy), gấp 5 lần so với tốc độ tăng trưởng của ngành. Trong đó, nghiệp vụ bảo hiểm con người đóng góp lớn nhất vào tăng trưởng doanh thu, với 459,7 tỷ VNĐ (+214% yoy).

Đạt được kết quả này là do công ty đã tập trung đẩy mạnh khai thác qua kênh Bancas (chiếm 25% tổng doanh thu trong quý). Chi phí được tiết giảm nhờ đa dạng kênh bán hàng, tỉ lệ bồi thường tiếp tục cải thiện so với năm 2021 (giảm 3% so với Q1/2021, đạt 32%, thấp hơn trung bình thị trường là 40%), đã giúp lợi nhuận trước thuế đạt 85 tỷ đồng (+82% yoy).

Là đơn vị tiên phong phát triển công nghệ số đáp ứng cho yêu cầu tăng trưởng giai đoạn mới

Dịch bệnh bùng phát đã làm thay đổi thói quen của khách hàng, ưu tiên các kênh online để hạn chế tiếp xúc. Theo quan sát của chúng tôi, MIG là doanh nghiệp có sự thay đổi quyết liệt nhất về hệ thống Core bảo hiểm, áp dụng nhiều biện pháp để tối đa hóa trải nghiệm của khách hàng như mua bảo hiểm trong vòng 1 phút, nhận phương án bồi thường chỉ sau 5 phút. Với sự đầu tư đúng đắn và đi trước xu thế, MIG đang chiếm được miếng bánh của thị trường phi nhân thọ khi thị phần liên tục tăng lên trong những năm qua, đạt 7,7% (năm 2019 là 5,7%), đứng sau BVH, PVI, PTI và BMI.

Tính đến hết Q1, doanh thu MIG và BMI tương đương nhau, lần lượt là 1.247 tỷ VNĐ và 1.250 tỷ VNĐ. Với triển vọng kinh doanh khó khăn tại BMI, chúng tôi cho rằng thị phần MIG sẽ vượt BMI trong những quý cuối năm.

 

Đa dạng kênh bán hàng giúp thúc đẩy doanh thu và tiết giảm chi phí

Năm 2020 là năm mà MIG bắt đầu chuyển dịch qua kênh bảo hiểm số và đẩy mạnh kênh Bancasurance, không chỉ thông qua MBB mà còn hợp tác với hơn 10 ngân hàng khác trên thị trường. Nhờ đó, doanh thu qua kênh Bancas đã tăng trưởng mạnh mẽ, chiếm 25% tổng doanh thu Q1/2022.

Bên cạnh đó, kênh bảo hiểm số cũng đóng góp quan trọng vào việc tăng trưởng doanh thu với mức tăng ấn tượng 5 lần so với cùng kỳ, chiếm 14% doanh thu (trong năm 2019 chỉ đóng góp 0,08% tổng doanh thu). Ngoài ra, MIG cũng phát triển các kênh khác như Ngân hàng, Viettel Post, VN Post và các đối tác liên kết khác.

Việc đa dạng các kênh bán hàng không chỉ giúp MIG gia tăng doanh thu, mà còn giúp MIG tiết kiệm chi phí hoạt động khi không phải chi quá nhiều cho chi phí bán hàng và và hoa hồng. Điều đó được thể hiện tỉ lệ kết hợp năm 2021 chia theo kênh bán hàng truyền thống, Bancas và kênh số lần lượt là 99%, 95% và 92%, góp phần giúp tỉ lệ kết hợp toàn công ty giảm từ 97,8% trong năm 2020 xuống còn 96,7%. Với chiến lược và định hướng hoạt động, chúng tôi cho rằng tỉ lệ kết hợp MIG sẽ tiếp tục giarm khoảng 0,5% trong năm nay, xuống còn 96,2%.

Tăng vốn giúp nâng cao năng lực cạnh tranh

Xét về vốn góp, hiện tại MIG đang đứng thứ 3 sau PVI và VNR, nhưng chỉ đứng thứ 8 về quy mô vốn chủ sở hữu. Do đó, việc gia tăng nguồn vốn chủ sẽ giúp MIG nâng cao năng lực cạnh tranh, qua đó thúc đẩy tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.

Cụ thể: ▪ Nâng cao lợi nhuận. Theo quy định, “Mức trách nhiệm giữ lại tối đa trên mỗi rủi ro hoặc trên mỗi tổn thất riêng lẻ không quá 10% vốn chủ”, do đó, việc bổ sung vốn sẽ giúp MIG tang mức giữ lại đối với các hợp đồng, nghiệp vụ bảo hiểm có hiệu quả, qua đó giúp tăng lợi nhuận ▪ Nâng cao năng lực đấu thầu. Với quy mô vốn chủ chỉ đứng thứ 8, MIG gặp khó khăn khi cạnh tranh tham gia đấu thầu các dự án lớn, đòi hỏi quy mô lớn. Do đó, việc tăng vốn sẽ là tiền đề để giúp công ty có thể tăng mức xếp hạng tín nhiệm quốc tế, tăng năng lực tài chính, qua đó đáp ứng được những điều kiện tham gia, cũng như tăng khả năng trúng thầu các dự án lớn, dự án trọng điểm. ▪ Tăng năng lực hoạt động. MIG đang bước vào giai đoạn chuyển đổi số mạnh mẽ, do đó đòi hỏi bổ sung nguồn vốn để đầu tư cho nền tảng hạ tầng công nghệ thông tin. Việc tập trung nghiên cứu các dự án công nghệ và nhanh chóng đưa vào khai thác sẽ giúp công ty không chỉ gai tang nhanh chóng doanh thu khi dễ dàng tiếp cận đến nhiều đối tượng khách hàng hơn, mà còn giúp tiết kiệm chi phí như đã đề cập ở phần trên.

Theo kế hoạch trình ĐHCĐ, công ty sẽ tăng vốn thông qua 3 hình thức: (1) phát hành cổ phiếu để trả cổ tức với tỉ lệ 15% (tăng thêm 214,5 tỷ VNĐ); (2) Phát hành cổ phiếu phổ thông cho cổ đông hiện hữu, tỉ lệ phân phối 115:18 (tăng thêm 257,4 tỷ VNĐ) và (3) phát hành cổ phiếu cho cán bộ nhân viên, tăng thêm 28,6 tỷ VNĐ. Sau phát hành, MIG sẽ nâng vốn điều lệ lên 1.930,5 tỷ VNĐ, vươn lên đứng thứ 2 về quy mô vốn góp và đứng thứ 5 về quy mô vốn chủ.

Quá trình tìm kiếm đối tác chiến lược vẫn đang diễn ra Hiện tại MIG vẫn đang tìm kiếm đối tác chiến lược để hợp tác kinh doanh, do năm 2021 chưa tìm kiếm được đối tác phù hợp với yêu cầu mà ĐHCĐ thông qua.

Nếu có nhà đầu tư chiến lược, MIG sẽ được hưởng lợi từ giá trị cộng hưởng, nâng cao danh tiếng trong ngành, chuyển giao công nghệ kỹ thuật, đa dạng hóa các sản phẩm cũng như kênh phân phối bán hàng. Ngoài ra, việc thoái vốn cũng giúp giá cổ phiếu MIG hấp dẫn hơn trên sàn chứng khoán.

Mục tiêu lọt vào TOP 3 là tham vọng nhưng khả thi Theo định hướng hoạt động 5 năm giai đoạn 2022-2027, MIG sẽ đạt TOP 3 thị phần bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam (vượt qua BMI và PTI), với kế hoạch cụ thể đối với tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận trung bình mỗi năm trong giai đoạn này là 23% và 30%.

Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) đánh giá đây là kế hoạch đầy tham vọng khi xét đến tăng trưởng bình quân ngành mỗi năm chỉ vào khoảng 12-15% trong giai đoạn bình thường. Tuy nhiên, qua quá trình tiếp xúc với doanh nghiệp, chúng tôi nhận thấy sự quyết liệt của ban lãnh đạo trong công tác quản lý và vận hành doanh nghiệp, các kế hoạch được vạch ra một cách cụ thể, được thực hiện từng bước, và đã được thể hiện phần nào qua sự thay đổi của MIG trong 2 năm qua. Nếu việc tìm kiếm đối tác chiến lược diễn ra thuận lợi, đồng thời tăng vốn thành công để bổ sung cho hoạt động kinh doanh, MIG sẽ có những bước tăng trưởng đột phá trong những năm tới, và hoàn toàn có thể đạt được mục tiêu trở thành doanh nghiệp bảo hiểm có thị phần lớn thứ 3 thị trường. Tính đến hết Q1/2022, thị phần của MIG đã tương đương với BMI, và sẽ vượt BMI vươn lên vị trí thứ 4 trong năm nay.

Định giá và Khuyến nghị

Trong năm 2022, BLĐ đặt kế hoạch tăng trưởng doanh thu ~40%, tương ứng doanh thu phí gốc ~5.500 tỷ VNĐ, đây là mức rất cao so với trung bình ngành và so với chính lịch sử tăng trưởng của công ty (năm 2013 ghi nhận tăng trưởng doanh thu phí cao nhất là 43,5%). Tính đến hết Q1/2022, công ty đã thực hiện được 22,6% kế hoạch cả năm. Theo quan sát lịch sử các năm trước, doanh thu Q1 luôn chiếm trong khoảng từ 20-23% tổng doanh thu cả năm, trong khi doanh thu cao nhất thường đạt vào thời điểm Q4.

Do đó, MIG có thể đạt được kế hoạch đề ra, thậm chí là vượt kế hoạch khi hoạt động khai thác qua kênh Bancas và kênh số đang cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ trong những tháng đầu năm. Với quan điểm thận trọng, chúng tôi dự phóng doanh thu năm 2022 tương đương mức kế hoạch đặt ra. Lợi nhuận sau thuế ước đạt 295 tỷ VNĐ (+31,4% yoy), thấp hơn mức kế hoạch là 35% do chúng tôi cho rằng tỉ lệ bồi thường sẽ cao hơn 0,2% so với mức kế hoạch đề ra (32%, trong khi năm 2021 là 32,9%), do lượng người đi khám bệnh gia tăng trở lại sau đại dịch sẽ làm tăng tỉ lệ bồi thường, trong khi đây là nghiệp vụ đang được MIG đẩy mạnh trong năm nay.

 

Các nghiệp vụ khác như bảo hiểm xe cơ giới, bảo hiểm tài sản, bảo hiểm hàng hóa cũng sẽ có mức bồi thường tăng lên do hoạt động kinh tế ổn định trở lại. Với lượng cổ phiếu đang lưu hành là 143 triệu cổ, BVPS fw 2022 = 14.123 VND/cp, tương ứng mức PB fw hiện tại đang vào mức 1,9x, là mức cao so với trung bình ngành.

Tuy vậy, Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho rằng MIG sẽ có mức định giá cao hơn do: ▪ Việc thoái vốn tiếp tục được diễn ra trong năm nay là động lực cho giá cổ phiếu trên thị trường. Trong quá khứ, mức P/B của các thương vụ bán vốn cho các đối tác chiến lược của các doanh nghiệp tài chính nói chung và bảo hiểm nói riêng thường ở mức 2,3-2,5x. ▪ MIG là doanh nghiệp có tốc độ tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận cao nhất ngành, và sẽ tiếp tục được duy trì trong thời gian tới khi công ty đẩy mạnh kênh Bancas và kênh số, gia tăng tỉ trọng nghiệp vụ bảo hiểm sức khỏe có tốc độ tăng trưởng tốt.

Với mức P/B=2,3x, Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) khuyến nghị OUTPERFORM đối với MIG với giá mục tiêu là 32.500 VNĐ/cp

Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Quân đội (mã MIG)

Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Quân đội tiền thân là Công ty Cổ phần Bảo hiểm Quân đội, được thành lập ngày 8/10/2007 theo Quyết định số 871/BQP của Quân ủy Trung ương và giấy phép số 43GP/KDBH của Bộ Tài Chính.

Chính thức hoạt động từ 8/10/2007, MIC có vốn điều lệ 300 tỷ đồng, doanh thu năm đầu tiên 100 tỷ đồng. Sau 15 năm, đến nay đã vươn lên nằm trong top công ty nghìn tỷ có vốn điều lệ 1644,5 tỷ đồng và quy mô gần 2000 nhân sự.

MIC được đánh giá là doanh nghiệp Bảo hiểm có hệ thống mạng lưới vững mạnh với 70 công ty thành viên, hơn 467 phòng kinh doanh và 4.200 đại lý bảo hiểm được ủy quyền trên toàn quốc. Trải qua 15 năm xây dựng và phát triển, Bảo hiểm Quân đội đã không ngừng lớn mạnh cả về quy mô và hiệu quả trong hoạt động kinh doanh, khẳng định vị thế thương hiệu. 

Đồng thời MIC cũng là đơn vị tiêu biểu hoàn thành xuất sắc những mục tiêu kinh doanh, đóng góp to lớn trong việc tạo nên sự lớn mạnh của ngành bảo hiểm Phi nhân thọ Việt Nam trong những năm qua. Năm 2022 đối với MIC là một năm đặc biệt ghi dấu ấn tuổi 15 với nhiều mốc son đáng tự hào. Đồng thời đây là năm MIC bước vào giai đoạn chiến lược 2022-2026 với mục tiêu khát vọng Top 3 Thị phần và dẫn đầu về chuyển đổi số.

Trong những năm, kết quả kinh doanh của MIC luôn có sự tăng trưởng vượt trội liên tiếp nằm trong Top các thương hiệu Bảo hiểm Phi nhân thọ Việt Nam có tốc độ tăng trưởng dẫn dầu thị trường và cao hơn bình quân ngành và doanh thu vượt mốc 5000 tỷ đồng, tổng tài sản trên 8000 tỷ đồng. MIC cũng mở rộng danh mục với 160 sản phẩm: bảo hiểm tài sản, bảo hiểm hàng hóa, con người,… bảo vệ mọi nhu cầu của khách hàng trong và ngoài nước, tiên phong trong lĩnh vực chuyển đổi số, số hóa các sản phẩm bảo hiểm mang đến sự đơn giản, thuận tiện cho hàng triệu khách hàng.

Với những kết quả đã đạt được, Bảo hiểm Quân đội vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động kinh doanh và cung cấp sản phẩm đặc thù phục vụ lĩnh vực an ninh quốc phòng, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Quân đội, củng cố Quốc phòng và bảo vệ Tổ quốc.

Đây cũng chính là món quà cao quý dành cho MIC ghi dấu mốc son tuổi 15. Trước đó, MIC cũng đã vinh dự được Chính phủ trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba (2013), huân chương lao động hạng Nhì (2017) cùng nhiều bằng khen, cờ thi đua chính phủ và UBND Tp Hà Nội trao tặng.

VNDirect & BVSC

Link nội dung: https://vinabull.vn/dinh-gia-co-phieu-mig-a259.html