Định giá cổ phiếu PVT (PV Trans): lựa chọn hàng đầu cho ngành vận tải biển trong năm 2024

Tổng công ty cổ phần Vận tải Dầu khí (viết tắt là PVTrans, mã PVT) vẫn là lựa chọn hàng đầu cho ngành vận tải biển trong năm 2024 nhờ vào triển vọng lợi nhuận mạnh mẽ và xu hướng tăng trưởng ngành ổn định.

pvt-danang-gas-1615789846.jpeg

Tàu Danang Gas của PVT 

Cho đến năm 2025, động lực của ngành tàu chở hàng lỏng sẽ vẫn ổn định và PVT sẽ duy trì đà tăng trưởng lợi nhuận nhờ:

• Các tàu được đầu tư mới trong năm 2023 hiện đang tạo ra lợi nhuận cho cả năm. Trong năm 2023, phần lớn công suất được đầu tư vào nửa cuối năm và hiện đang tạo ra doanh thu cả năm, điều này sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng cho năm 2024.

Ngoài ra, PVT có kế hoạch tăng thêm đội tàu lên hơn 10 tàu trong năm 2024 và 2025. Tuy nhiên, số lượng tàu được đầu tư thực tế có thể ít hơn nếu giá tàu vẫn ở mức cao (tăng hơn gấp đôi kể từ năm 2021).

• Giá cho thuê: giả định giá cho thuê trong ngành sẽ duy trì mức hiện tại, trừ trường hợp chuỗi cung ứng dầu khí sẽ tiếp tục bị gián đoạn trong những tháng tới.

• Biên lợi nhuận kỳ vọng duy trì ổn định: giá cho cao hơn từ việc gia hạn hợp đồng có thể bù đắp cho suất đầu tư công suất mới cao hơn; nhìn chung, biên lợi nhuận của mảng vận tải biển sẽ duy trì ổn định ở mức 19% cho cả năm 2024 và 2025.

• Tiềm năng thanh lý các tàu cũ: Hiện tại, công ty không có kế hoạch thanh lý các tàu cũ (công ty đã thanh lý 2 tàu vào năm 2023 và 1 tàu vào năm 2022). Tuy nhiên, đây có thể là một khoản lợi nhuận tiềm năng lớn trong năm 2024.

Dự báo doanh thu mảng vận tải năm 2024 và 2025 sẽ tăng lần lượt 20% svck đạt 9,1 nghìn tỷ đồng và 13% svck đạt 10,3 nghìn tỷ đồng. Lợi nhuận gộp cho mảng này ước tính lần lượt là 1,8 nghìn tỷ đồng (tăng 19% svck) cho năm 2024 và 2 nghìn tỷ đồng (tăng 13% svck) cho năm 2024 và 2025.

Đối với mảng FSO và FPSO, kỳ vọng doanh thu và lợi nhuận gộp sẽ đi ngang svck lần lượt là 377 tỷ đồng và 227 tỷ đồng trong năm 2024 và 2025 do tính chất dài hạn của các hợp đồng này củng cố ước tính lợi nhuận.

Biên lợi nhuận gộp sẽ tăng dần trong 2 năm nhờ triển vọng ngành ổn định giúp giá cho thuê trung bình cao hơn khi các hợp đồng được gia hạn.

Kỳ vọng mức tăng trưởng LNTT cốt lõi lần lượt là 18,7% và 17% svck cho năm 2024 và 2025 (không bao gồm lợi nhuận bất thường từ việc thanh lý tàu). Tăng trưởng lợi nhuận ròng danh nghĩa cho năm 2024 và 2025 ước tính lần lượt là 7,5% và 17% svck, mức tăng trưởng này có thể thay đổi nếu PVT thanh lý nhiều tàu hơn trong 2 năm tới.

Luận điểm đầu tư

PVT vẫn là lựa chọn hàng đầu cho ngành vận tải biển trong năm 2024 nhờ vào triển vọng lợi nhuận mạnh mẽ và xu hướng tăng trưởng ngành ổn định. Trong ngắn hạn, kỳ vọng lợi nhuận dương trong Q1/2024 sẽ là yếu tố hỗ trợ ngắn hạn cho cổ phiếu (công suất và giá cho thuê trong năm trước đều có mức nền so sánh thấp) và công ty chi trả cổ tức bằng cổ phiếu 10% (đang chờ xử lý từ năm 2021).

PVT đang giao dịch ở mức P/E dự phóng 2024 và 2025 lần lượt là 9,8x và 7,7x, trong khi đó mức cao của P/E quá khứ là khoảng10x. Điều này cho thấy giá thị trường hiện tại đã phản ánh một phần mức tăng trưởng lợi nhuận của năm 2024 nhưng chưa phản ánh được triển vọng tăng trưởng của năm 2025.

SSI chuyển cơ sở định giá sang năm 2025 và duy trì P/E mục tiêu là 10x để đưa ra mức giá mục tiêu giữa năm 2025 là 33.000 đồng/cổ phiếu (tiềm năng tăng giá là 15%). Vì vậy, nâng khuyến nghị lên KHẢ QUAN đối với cổ phiếu PVT.

Rủi ro giảm đối với khuyến nghị nằm ở triển vọng ngành chuyển sang chu kỳ đi xuống, chúng tôi cho rằng xu hướng này sẽ khó xảy ra trong 1-2 năm tới do tính chất phức tạp của các xung đột địa chính trị.

Thành viên cập nhật ngày 3/7/2023: Khó khăn bủa vây khi giá cước vận tải trong xu hướng giảm

Giá cước vận tải biển giảm nhanh trong quý II/2023 và dự báo xu hướng giảm sẽ tiếp diễn trong cả năm 2023 do nhu cầu yếu tại các nước phát triển trong bối cảnh nền kinh tế gặp khó khăn và lạm phát vẫn ở mức cao.

Kế hoạch đầu tư mở rộng và nâng cấp đội tàu. Hầu hết kế hoạch đầu tư đội tàu của PVTrans trong năm 2023 là kế hoạch chuyển tiếp. Bên cạnh đó, PVTrans cũng có kế hoạch bổ sung mới 1 tàu chở khí VLGC hoặc 1 tàu VLCC. Tổng chi phí đầu tư cho đội tàu dự kiến trong năm 2023 là 114.8 triệu USD. Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi từ dữ liệu quá khứ, trong bối cảnh hoạt động kinh doanh không thuận lợi và chi phí đầu tư vượt ngân sách, PVT sẽ linh hoạt trong việc thực hiện kế hoạch đầu tư để phù hợp với tình hình thực tế.

Dự phóng doanh thu và lợi nhuận trước thuế hợp nhất năm 2023 của PVT lần lượt là 7,658 tỷ đồng và 821 tỷ đồng. Giả định giá dầu thô bình quân năm 2023 là 80 USD/thùng, cao hơn giá PVT sử dụng để xây dựng kế hoạch kinh doanh là 70 USD/thùng.

Công ty Chứng khoán Dầu khí (PSI) xác định giá mục tiêu 12 tháng của PVT là 22,350 đồng/cp, khuyến nghị TRUNG LẬP dựa trên cơ sở dự phóng doanh thu và lợi nhuận sau thuế khả quan hơn kế hoạch Công ty xây dựng lần lượt là 12.6% và 52.6%.

Rủi ro đối với kết quả định giá:

Giá cước và sản lượng vận tải biến động mạnh hơn so với dự phóng  
Tình hình đầu tư đội tàu không thuận lợi do giá mua tàu không phù hợp với dự toán.

Thành viên cập nhật ngày 28/6/2022: P/E đang khá thấp, giá mục tiêu 29.100 đồng/cp

BVSC khuyến nghị OUTPERFORM cho PVT với mức giá mục tiêu trong vòng 12 tháng là 29.100 đồng/cp. Hiện tại, PVT đang được giao dịch với P/E forward 2022 là 7,15x; mức định giá hấp dẫn đối với vị thế một doanh nghiệp vận tải dầu khí đầu ngành.

Tăng trưởng đến từ mở rộng đội tàu và nhu cầu vận chuyển

KQKD Quý 1/2022 của PVT tăng trưởng tích cực, nhờ việc công ty đã đẩy mạnh mở rộng đội tàu trong năm 2021 và quý 1/2022, cùng với đó là nhu cầu vận chuyển hàng hóa/nhiên liệu… phục hồi mạnh mẽ trở lại.

Cụ thể, doanh thu và LNST-CĐTS trong kỳ toàn Công ty đạt 2.021 tỷ VNĐ (+17,8% yoy) và 153 tỷ VNĐ (+11,8% yoy). Kỳ vọng KQKD 2022 tăng trưởng mạnh mẽ với doanh thu và LNST-CĐTS đạt 9.308 tỷ VNĐ (+24,8% yoy) và 856 tỷ (+29,7% yoy).

Kỳ vọng sản lượng và giá cước sẽ tăng trưởng mạnh nhờ vào: (1) nhu cầu vận chuyển phục hồi đối với hầu hết các mặt hàng dầu thô, dầu sản phẩm, hóa chất, LPG, …; (2) đóng góp doanh thu từ việc tiếp tục mở rộng đội tàu; (3) giá cước neo theo đà tăng của giá dầu và cuộc xung đột giữa Nga – Ukraine khiến cung tàu ở một số phân khúc trở nên khan hiếm và quãng đường vận chuyển xa hơn; và (4) biên lợi nhuận cải thiện nhờ một số tàu thuê trần với giá rẻ và chi phí thuyền viên (liên quan đến dịch bệnh) giảm đáng kể khi trở lại trạng thái bình thường mới.

Cổ tức: Theo tài liệu họp ĐHCĐ năm 2022 được PVT công bố, dự kiến công ty sẽ tăng vốn điều lệ từ 3.236 tỷ lên 3.560 tỷ đồng thông qua phát hành cổ phiếu trả cổ tức với tỷ lệ 10%. Giai đoạn từ 2023 – 2026, chúng tôi kỳ vọng công ty sẽ tiếp tục trả cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 1.000 VNĐ/cổ phiếu.

BVSC khuyến nghị OUTPERFORM cho PVT với mức giá mục tiêu trong vòng 12 tháng là 29.100 đồng/cp, tương đương mức lợi suất 51,6%.

Hiện tại, PVT đang được giao dịch với P/E forward 2022 là 7,15x; mức định giá hấp dẫn đối với vị thế một doanh nghiệp vận tải dầu khí đầu ngành.

Tiềm năng tăng giá: đóng góp đáng kể từ việc đẩy mạnh mở rộng đội tàu và nhu cầu vận chuyển phục hồi trở lại; giá cước cho thuê tàu phân khúc quốc tế ở các mảng dầu thô/dầu sản phẩm/hóa chất neo theo đà tăng của cước quốc tế.

Rủi ro: Diễn biến địa chính trị giữa Nga - Ukraine chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, nền kinh tế thế giới mở cửa trở lại khiến nhu cầu về dầu tăng cao và gây áp lực lên lạm phát khiến các NHTW trên thế giới bắt đầu tăng lãi suất.

Có nhiều rủi ro các nền kinh tế lớn sẽ hạ cánh cứng và rơi vào suy thoái, dẫn đến nhu cầu về dầu hạ nhiệt trở lại, ảnh hưởng đến nhu cầu vận tải. Bên cạnh đó, giá nhiên liệu tăng cao và việc phải chuyển đổi sang sử dụng nhiên liệu VLFSO nhằm đáp ứng chuẩn IMO 2020 có thể ảnh hưởng đến biên lợi nhuận của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, BVSC đánh giá trong năm nay, PVT sẽ tiếp tục hưởng lợi từ nhu cầu vận chuyển nhiên liệu. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể đàm phán lại các hợp đồng cũ với mức giá cao hơn theo đà tăng của cước quốc tế nhờ vào việc giá dầu tiếp tục neo cao và cung tàu ở một số phân khúc đang khan hiếm.

Thành viên cập nhật ngày 15/3/2021: Vững vàng qua vùng biển động, giá mục tiêu 19.800 đ/cp

pvt-taudau-appollo-thang-6-2019-pacific-1615789846.jpeg

 Tàu dầu Apollo của PVT 

Bảng cân đối lành mạnh là điểm tựa  

Nhờ vào việc trì hoãn kế hoạch mở rộng đội tàu trong năm 2020, tài khoản tiền và tương đương tiền đã tăng 24% so với cùng kỳ lên 3.332 tỷ đồng vào cuối năm, chiếm gần 72% tổng tài sản ngắn hạn của PVT.

Ngoài ra, công ty cũng tích cực chi trả nợ vay trong năm, giúp tổng nợ vay giảm 24% xuống 2.602 tỷ đồng, cải thiện tỷ lệ D/E lên mức 0,42 vào cuối 2020.

Công ty Chứng khoán VNDirect (VND) kỳ vọng PVT sẽ giải ngân trên 4.700 tỷ đồng vốn đầu tư trong giai đoạn 2021-23 để mua thêm 7 tàu mới, thúc đẩy lợi nhuận gộp mảng vận tải đạt mức tăng trưởng kép là 8,5%.

Dự báo tăng trưởng kép LN ròng đạt 6,9% giai đoạn 2021-23

Tăng trưởng lợi nhuận ròng dự kiến được thúc đẩy bởi (1) sự phục hồi của giá cước từ giữa năm 2021 nhờ giá dầu cao hơn và (2) biên lãi gộp mảng vận tải dầu thô cải thiện 4,7 điểm % từ năm 2020 lên 20,9% vào năm 2022 nhờ vào việc đầu tư tàu VLCC trong nửa cuối năm 2021.

pvt-aurora-1615789846.jpeg

Tàu hàng Aurora của PVT 

Khuyến nghị Khả quan, giá mục tiêu 19.800 đồng

Công ty Chứng khoán VNDirect (VND) duy trì khuyến nghị Khả quan với giá mục tiêu cao hơn là 19.800 đồng do điều chỉnh tăng dự phóng EPS 2021-23 lên 22,7-24,8%.

Giá mục tiêu của VNDirect dựa theo tỷ trọng tương đương 2 phương pháp định giá DCF và P/E mục tiêu 2021-23 là 9,1x.

Tiềm năng tăng giá gồm sản lượng vận tải dầu thành phẩm và LPG cao hơn dự kiến.

Rủi ro giảm giá là giá dầu/giá cước giảm.

Tổng công ty cổ phần Vận tải Dầu khí (viết tắt là PVTrans, mã PVT)

PVT tiền thân là Công ty Vận tải Dầu khí được thành lập theo Quyết định số 358/QĐ-VPCP ngày 27/05/2002 của Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ với nhiệm vụ cung cấp các dịch vụ vận tải dầu khí, đặc biệt là vận tải dầu thô.

Sau gần 5 năm hoạt động theo mô hình doanh nghiệp Nhà nước, Công ty Vận tải Dầu khí đã tiến hành cổ phần hóa theo quyết định số 758/QĐ-BCN của Bộ Công nghiệp ngày 30/3/2006 và chính thức hoạt động theo hình thức công ty cổ phần từ ngày 07/05/2007 với tên Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí.

Sau khi hoàn thành cổ phần hóa, để phù hợp với quy mô ngày càng phát triển, Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí chính thức đổi tên thành Tổng Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí vào ngày 23/07/2007. Tổng Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí chính thức được niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán Tp. Hồ Chí Minh với mã giao dịch PVT vào ngày 10/12/2007. Đến nay, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam nắm giữ 51% vốn điều lệ của Tổng Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí.  

PVTrans đã trở thành một trong những đơn vị hàng đầu về vận tải biển của Việt Nam có uy tín cả trong nước và quốc tế. Kể từ năm 2011 đến nay, PVTrans đã vững vàng vượt qua khủng hoảng tạo ra sự tăng trưởng vượt bậc và bền vững.

PVTrans từ một công ty vận tải biển với 01 con tàu vận tải dầu thô và khoảng 100 cán bộ công nhân viên, đến nay đã trở thành một Tổng Công ty vận tải với 9 đơn vị thành viên, 2 chi nhánh và hơn 2.000 cán bộ công nhân viên.

PVTrans đã phát triển được đội tàu gồm 41 chiếc với tổng tải trọng hơn 1 triệu DWT, trở thành đơn vị vận tải hàng lỏng lớn nhất Việt Nam hiện nay. PVTrans đã nhận được Huân chương lao động hạng 3, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Cờ thi đua của Chính phủ cũng như các giải thưởng từ các tổ chức có uy tín như Forbes Việt Nam, Asia Pacific Entrepreneurship Awards, VNR, …

SSI & PSI & BVSC & VNDirect

Link nội dung: https://vinabull.vn/danh-gia-co-phieu-pvt-van-tai-dau-khi-pv-trans-vung-vang-qua-vung-bien-dong-gia-muc-tieu-19800-dong-a256.html