Kết quả kinh doanh PAN: quý 3/2022 lợi nhuận sau thuế tăng 94%

pan-1651669076.jpeg

Tập đoàn PAN

 

Công ty Cổ phần Tập đoàn PAN (HoSE: PAN) vừa công bố báo cáo tài chính quý 3 và luỹ kế 9 tháng 2022. Theo đó, tính riêng quý 3/2022, doanh thu thuần của PAN đạt 3.585 tỷ đồng, tăng 40% so với cùng kỳ năm trước, lợi nhuận sau thuế tăng 94% lên mức 142 tỷ đồng so với quý 3 năm ngoái.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu thuần hợp nhất của PAN đạt 9.756 tỷ đồng, tăng 52%; lợi nhuận sau thuế gấp 2,3 lần cùng kỳ đạt 539 tỷ đồng. Trong đó, lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ đạt 232 tỷ đồng, tăng 91% so với cùng kỳ năm 2021.

Như vậy, sau 9 tháng, PAN đã hoàn thành 69% kế hoạch doanh thu và 65% kế hoạch lợi nhuận năm.

Cập nhật quý 2/2022: tăng trưởng ấn tượng về doanh thu và lợi nhuận

CTCP Tập đoàn PAN (HSX: PAN) công bố báo cáo tài chính hợp nhất giữa niên độ năm 2022. Theo đó, tiếp đà quý 1, trong cả quý 2 cũng như 6 tháng đầu năm, Tập đoàn đều đạt tăng trưởng ấn tượng về doanh thu và lợi nhuận.

Trong quý 2, hầu hết các công ty của PAN đều tăng trưởng cao về cả doanh thu và lợi nhuận từ hoạt động sản xuất kinh doanh cốt lõi. Cộng với đóng góp từ VFC, kết quả kinh doanh hợp nhất của PAN đã có sự tăng trưởng hết sức mạnh mẽ so với cùng kỳ năm trước.

Doanh thu thuần hợp nhất quý 2 của Tập đoàn đạt gần 3.220 tỷ đồng, tăng 41,2% so với cùng kỳ 2021. Trong khi lợi nhuận sau thuế đạt ~228 tỷ, tăng hơn 107% so với Q2 năm trước.

Tăng trưởng của doanh thu hợp nhất được đóng góp bởi doanh thu từ VFC 640 tỷ (năm 2021 chưa hợp nhất) và tăng trưởng doanh thu cao từ các công ty thành viên khác, bao gồm:  FMC tăng 35%, ABT tăng 129%, Bibica tăng 30%; Vinaseed tăng 7% và Lafooco tăng 47%.

Lợi nhuận sau thuế tăng mạnh 118 tỷ, tương ứng 107% chủ yếu được đóng góp bởi lợi nhuận sau thuế hạch toán từ VFC (59 tỷ), Vinaseed tăng 20 tỷ; FMC và ABT cũng tăng hơn 30 tỷ đồng. Lợi nhuận cổ đông công ty mẹ đạt ~98 tỷ đồng, tăng trưởng 61% với với Q2.2021.

Xét riêng kết quả kinh doanh từng mảng trong quý 2, giống cây trồng, thuốc bảo vệ thực vật, thủy sản tiếp tục có một quý tăng trưởng tốt khi lợi nhuận sau thuế của các công ty Vinaseed, VFC, FMC và ABT đều đạt tỷ lệ tăng trên 30% (riêng FMC trên 40%). Mảng giống của Vinaseed với sự ra mắt của các giống lúa độc quyền (VD: VNR20) đã mang lại biên lợi nhuận gộp cao cho quý 2. Mảng thủy sản như tôm, cá tra tiếp tục hưởng lợi từ nhu cầu tăng cao tại các thị trường xuất khẩu.

Trong khi đó các mảng bánh kẹo và hạt gặp thách thức trong quý này khi giá nguyên vật liệu đầu vào tăng mạnh, giá bán đầu ra chưa kịp thay đổi và cũng khó thay đổi tương ứng, khiến biên lợi nhuận gộp bị co lại. Ví dụ như mảng bánh kẹo, các nguyên vật liệu chính gồm bột mỳ, trứng gà và sữa đều có mức tăng giá từ 30 – 50% so với thời điểm đầu năm 2022.

Tính chung 6 tháng đầu năm 2022, doanh thu thuần hợp nhất đạt ~ 6,2 nghìn tỷ, tăng trưởng 60% so với cùng kỳ năm 2021. Doanh thu thuần tăng thêm 2,3 nghìn tỷ, trong đó 1,3 nghìn tỷ là từ hợp nhất thêm doanh thu từ VFC. Loại trừ doanh thu mới hợp nhất này thì tăng trưởng doanh thu đạt 26%.

Các công ty thành viên có mức tăng trưởng doanh thu cao gồm ABT (123%), FMC (36%), Lafooco (42%) và Vinaseed (15%). VFC với sự kiện ký kết phân phối chính thức các sản phẩm của Syngenta (hiện có 3 sản phẩm) cũng tạo ra sự đột phá về doanh thu (tăng trưởng 30%) và lợi nhuận (tăng trưởng 44%).

Lợi nhuận sau thuế luỹ kế 6 tháng đầu năm tăng mạnh tới 150%, do trong quý 1, Bibica ghi nhận lợi nhuận bất thường từ chuyển nhượng nhà máy (lãi ghi nhận hơn 126 tỷ trong quý 1). Lợi nhuận cổ đông công ty mẹ 6 tháng đầu năm đạt 175 tỷ đồng, tăng trưởng hơn gấp 2 lần so với cùng kỳ 2021.

Xét riêng kết quả kinh doanh từng mảng trong 6 tháng đầu năm, thủy sản, nông nghiệp vẫn là điểm sáng. Trong khi đó, với mảng thực phẩm nếu tính riêng hoạt động kinh doanh cốt lõi đang chịu ảnh hưởng khá nặng nề của việc tăng giá nguyên vật liệu đầu vào, Bibica và Lafooco đều có lợi nhuận gộp giảm trong quý 2 và chỉ được bù đắp bởi lợi nhuận bất thường (Bibica) hoặc kết quả kinh doanh tốt của quý 1 (Lafooco).

Cập nhật quý 1/2022: lợi nhuận tăng mạnh lên mức 97 tỷ

Quý đầu năm, doanh thu Công ty cổ phần Tập đoàn PAN tăng hơn 75% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt gần 2.950 tỷ đồng.

Nhóm các chi phí cố định đều tăng so với quý I/2021, tổng cộng đội thêm gần 23%. Dẫu vậy, PAN ghi nhận gần 97 tỷ đồng lợi nhuận khác, tăng mạnh so với mức một tỷ đồng cùng kỳ.

Theo đó, lợi nhuận sau thuế của công ty này đạt gần 170 tỷ đồng, cao gấp 3,3 lần cùng kỳ năm trước - hoàn thành gần một phần tư kế hoạch kinh doanh cả năm.

Ban lãnh đạo PAN lý giải mức tăng doanh thu và lợi nhuận kỳ này một phần đến từ việc hợp nhất công ty con sau khi đạt được quyền kiểm soát từ cuối năm 2021 - Công ty cổ phần Khử trùng Việt Nam (VFG). Ngoài ra, doanh nghiệp cũng triển khai tái cơ cấu tài sản cố định tại đơn vị thành viên để tối ưu hiệu quả sản xuất kinh doanh. PAN ghi nhận mức đóng góp lợi nhuận lớn của Công ty cổ phần Bibica (BBC) từ việc này. Chuyển nhượng tài sản đã giúp lãi sau thuế Bibica tăng hơn 17 lần.

Trong quý I/2022, các mảng kinh doanh giống cây trồng, gạo, hạt đóng gói, tôm xuất khẩu tiếp tục là nhân tố chính mang lại mức tăng trưởng doanh thu cho công ty. So với nông nghiệp, thực phẩm là lĩnh vực kinh doanh có bước tiến lớn khi doanh thu nhích nhẹ 2% nhưng lợi nhuận sau thuế tăng hơn 7 lần, đạt gần 225 tỷ đồng.

Năm nay, Tập đoàn PAN kỳ vọng sẽ là giai đoạn tăng trưởng thuận lợi khi đặt mục tiêu doanh thu và lợi nhuận tăng 50% so với năm 2021.

Đầu năm, VFG và Syngenta - một công ty lớn trong lĩnh vực nông nghiệp đã có mặt lâu năm tại Việt Nam - đã ký hợp tác chiến lược giúp VFG phân phối sản phẩm quan trọng trong quản lý thiệt hại cây trồng. Theo đó, Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) kỳ vọng doanh thu của VFG sẽ tăng trên 50% từ mức hơn 2.000 tỷ đồng của năm trước.

Ngoài ra, KBSV cũng kỳ vọng mảng bánh kẹo của Bibica phục hồi mạnh trong năm 2022, thúc đẩy chính bởi nhu cầu gia tăng của người tiêu dùng. Đơn vị này dự phóng lợi nhuận sau thuế của BBC sẽ tăng gần 5 lần so với năm 2021, để quay về mức 100 tỷ đồng như giai đoạn 2017-2020.

Tuy vậy, KBSV cho rằng Tập đoàn PAN sẽ chịu áp lực về lợi nhuận bởi một số rủi ro. Trong đó, căng thẳng Nga - Ukraina cùng nguy cơ chuỗi cung ứng toàn cầu bị ảnh hưởng có thể tác động tới việc tăng cước phí vận chuyển. Thu nhập người tiêu dùng hồi phục chậm, không đủ để gia tăng chi tiêu mạnh trong năm nay cũng có thể trở thành một rủi ro lớn, nhất là khi giá cả mặt hàng thiết yếu như xăng, dầu... đang tương đối cao.

Link nội dung: https://vinabull.vn/ket-qua-kinh-doanh-pan-a181.html