Đánh giá cổ phiếu VNM (Vinamilk): khuyến nghị Khả quan, giá mục tiêu 84.000 đồng/cp

Sen tàn cúc lại nở hoa. Sầu dài ngày ngắn đông đà sang xuân

nhung-hop-sua-da-den-voi-cac-em-hoc-sinh-tai-truong-xuan-phuong-moi-be-se-duoc-bo-sung-2-hop-sua-moi-ngay-1614482519.jpg

Vinamilk hỗ trợ sữa cho trẻ em

Kết quả kinh doanh Q2 2023 khả quan hơn dự báo. Doanh thu nội địa tăng trưởng dương trở lại và thị phần tăng nhẹ. Doanh thu công ty mẹ ghi nhận tăng trưởng 3,8% yoy (Q1 giảm 2,5%) trong khi cả ngành sữa chỉ tăng 1% trong Q2 2023. Sữa đặc, sữa chua uống và sữa chua ăn là những ngành hàng tiêu giúp thúc đẩy tăng trưởng trong quý vừa rồi.

Biên lợi nhuận bắt đầu mở rộng nhờ giá đầu vào giảm. Biên lợi nhuận đã tạo đáy trong Q1 và lần đầu tiên ghi nhận mức tăng sau nhiều quý. Biên gộp hợp nhất tăng 170 bps QoQ và biên gộp công ty mẹ tăng 140 bps QoQ.

Giá sữa bột WMP và SMP – một trong những nguyên vật liệu đầu vào chính của VNM tiếp tục xu hướng giảm (-11% và -15% YTD) do nguồn cung tăng, trong khi nhu cầu nhập khẩu, đặc biệt là từ Trung Quốc giảm. VNM cho biết đã chốt giá đầu vào cho hết 2023, do đó biên lợi nhuận sẽ tiếp tục cải thiện trong nửa sau năm 2023.

Với diễn biến tích cực của doanh thu nội địa và biên lợi nhuận mở rộng trong Q2, BVSC duy trì quan điểm lạc quan đối với nửa sau năm 2023, và dự báo doanh thu cả năm đạt 60.782 tỷ (+1,4% yoy) và lợi nhuận ròng – cđts 8.760 tỷ (+2,9% yoy). Dự báo này đồng nghĩa với lợi nhuận 2H tăng 13% yoy và 15% so với 1H 2023. EPS cả năm 2023 dự phóng 3.728 đồng/cp và P/E 19,6x.

Ngoài ra, với kỳ vọng tiêu dùng nói chung sẽ cải thiện hơn trong 2024 và giá đầu vào duy trì mức thấp, chúng tôi dự báo doanh thu và lợi nhuận năm 2024 tăng trưởng lần lượt 5,9% và 13% yoy. EPS 2024 dự phóng 4.213 đồng/cp và P/E 17,4x.

Tái định vị thương hiệu là bản lề cho giai đoạn phát triển tiếp theo của VNM. Sự kiện được tổ chức trong tháng 7/2023 giới thiệu logo và bao bì hoàn toàn mới đã tạo được hiệu ứng tích cực ở các kênh truyền thông và mạng xã hội.

VNM cho biết sự kiện này, cộng với nỗ lực chuyển đổi số sẽ tạo ra một nền tảng mới, cung cấp những công cụ cần thiết để tiếp cận được người tiêu dùng nhanh và chính xác hơn, qua đó giúp định hướng xây dựng danh mục sản phẩm phù hợp; và quản lý hoạt động sản xuất – kinh doanh hiệu quả hơn.

Khuyến nghị đầu tư

BVSC tiếp tục duy trì quan điểm khả quan với VNM, đưa ra khuyến nghị OUTPERFORM và giá mục tiêu 84.000 đồng/cp, tương ứng với P/E 20x – mức trung bình của các doanh nghiệp cùng ngành trong khu vực và EPS dự phóng năm 2024.

Cập nhật ngày 30/7/2022: các yếu tố tiêu cực đã phản ánh hết vào giá, giờ là lúc canh MUA

Động lực tăng trưởng đến từ các công ty con

Dự báo cả năm, doanh thu thuần và LNST công sẽ lần lượt đạt mức 65,100 tỷ đồng (hoặc 2.760 tỷ USD, + 6,0% YoY) và 10,300 tỷ đồng (hoặc 435 tỷ USD, -2,4% YoY).

Doanh thu chủ yếu được thúc đẩy bởi sự tăng trưởng hai chữ số của các công ty con, bao gồm CTCP Giống Bò Sữa Mộc Châu (độ phủ thương hiệu lớn hơn) và Driftwood (phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch). Tuy nhiên, lợi nhuận bị thu hẹp do giá đầu vào tăng cao hơn dự kiến.

Định giá và khuyến nghị

Kỳ vọng rằng hoạt động kinh doanh của VNM sẽ bắt đầu hồi phục kể từ quý 3/2022 nhờ đóng góp cao hơn từ các công ty con, từ đó giúp tổng doanh thu của VNM tăng trưởng khả quan.

Kết hợp FCFF (50%) và so sánh bội số (PER) (50%), giá mục tiêu của chúng tôi cho VNM là 83.500 đồng. Cộng thêm khoản cổ tức tiền mặt 3.850 đồng, tỷ suất sinh lời kỳ vọng trong 12 tháng là 21%.

Chúng tôi cho rằng các yếu tố tiêu cực về hiệu quả kinh doanh của Vinamilk đã phản ánh lên xu hướng giảm của cổ phiếu VNM.

Dựa trên triển vọng khả quan trong năm năm tới và PER thấp hiện tại, Rồng Việt khuyến nghị tốt hơn nên chờ đợi những tín hiệu tích cực về những cải thiện trong kết quả kinh doanh, điều dự kiến sẽ xảy ra trong quý 3/2022, ví dụ như doanh số từ hoạt động kinh doanh cốt lõi sẽ tăng trưởng ở mức cao một con số, để MUA cổ phiếu này.

 

Cập nhật ngày 26/02/2021: Ít chịu tác động bởi dịch Covid-19

Năm 2020, ngành sữa đạt tổng doanh thu 113,715 tỷ, tăng trưởng khoảng 5% so với 2019. Kim ngạch xuất khẩu sữa của Việt Nam đạt 302.7 triệu USD, tăng 10.5% so với 2019.

Ngành sữa được dự báo tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới (8% trong 2021) do xu hướng sử dụng các sản phẩm có lợi cho sức khỏe và hoạt động mở rộng XK ra thị trường quốc tế. Doanh nghiệp có kết quả kinh doanh tích cực và ổn định

Năm 2020, Vinamilk ghi nhận 59,636 tỷ DT hợp nhất và 11,236 tỷ LNST, lần lượt tăng 5.9% và 6.5% so với cùng kỳ.

Trong tình hình dịch bệnh tác động mạnh mẽ lên các doanh nghiệp sản xuất, VNM vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng tốt. VNM đang tập trung mở rộng thị trường quốc tế

Tính đến nay, sản phẩm Vinamilk đã có mặt tại 56 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng giá trị XK từ 1997 đạt hơn 2.4 tỷ USD.

DT từ thị trường quốc tế 2020 đạt 8,794 tỉ tăng 7.4% so với 2019, trong đó xuất khẩu trực tiếp đạt 5,561 tỉ và các chi nhánh nước ngoài đạt 3,233 tỉ.

Ngày 4/2/2021, được Bộ KH&ĐT cấp giấy phép thành lập công ty liên doanh tại Philippines với quy mô vốn 6 triệu USD.

Vừa qua 10 container sản phẩm sữa hạt cao cấp (gồm sữa hạt đậu nành hạnh nhân và đậu đỏ) của VNM đã xuất sang thị trường Trung Quốc, là một thị trường rất tiềm năng.

VNM là công ty sữa đầu tiên trong nước được xuất khẩu sữa vào khu vực EAEU. Đã ký hợp đồng xuất khẩu sữa 20tr USD sang Trung Đông.

GTN và MCM sau M&A tăng trưởng mạnh mẽ. MCM có doanh thu thuần đạt 2,823 tỷ, tăng 10,3% so với cùng kỳ 2019 và hoàn thành 97% kế hoạch năm. LNST đạt 281 tỷ hoàn thành 179% kế hoạch, tăng trưởng 68% so với cùng kỳ. LNST của GTN đạt 251 tỷ, hoàn thành 254% kế hoạch, tăng 37 lần cùng kỳ năm 2019.

Rủi ro đầu tư:

- Rủi ro cạnh tranh với các hãng sữa nhập ngoại có tiềm lực, thương hiệu và quy mô lớn.

- Giá nguyên liệu đầu vào tăng cao sẽ làm tăng giá vốn của doanh nghiệp.

Định giá VNM: Hấp dẫn

(1) PP Chiết khấu dòng tiền: Các giả định: DT năm 2020 đạt 59,723 tỷ đồng, LNST đạt 11,099 tỷ đồng; 2021-2025: DT tăng trưởng 5%; tốc độ tăng trưởng bền vững sau năm 2025: 1%; WACC: 9%. Giá tri ̣hơp lý của VNM: 125,000 đồng

(2) PP So sánh P/E : EPS hiên tại là 5,311 và P/E dự phóng 26 (P/E trung bình của các nhà sản xuất sữa quốc tế). Giá trị hợp lý của VNM: 138,086 đồng

Từ 2 PP định giá trên, Công ty Chứng khoán Sacombank (SBS) suy ra Giá mục tiêu  ở mức khoảng 131,543 đồng.

VNM là tập đoàn dinh dưỡng hàng đầu Việt Nam có mặt hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ với doanh thu gần 2.5 tỷ USD/năm, với hơn 40 năm phát triển bền vững, là doanh nghiệp sữa Việt đầu tiên thuộc Top 50 công ty sữa lớn nhất thế giới.

Với tình hình thị trường sữa trong nước có dấu hiệu bão hòa và sự cạnh tranh khốc liệt từ các hãng sữa có tiềm lực và danh tiếng trên thế giới, VNM đã chủ động đi đầu trong đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển nhiều mẫu mã mới, dòng sản phẩm mới để phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của nhiều đối tượng tiêu dùng, đồng thời đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường mới.

Giá đóng cửa của VNM ngày 26/02/2021 là 104,800 đang thấp hơn 20.33% so với giá mục tiêu nên SBS đánh giá VNM ở mức Hấp dẫn. Công ty Chứng khoán Sacombank (SBS) Khuyến nghị: MUA.

Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk; mã chứng khoán HOSE: VNM)

VNM là doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam, doanh nghiệp thuộc top 200 công ty có doanh thu trên 1 tỷ đô tốt nhất Châu Á Thái Bình Dương, được xếp vào danh sách Global 2000, thuộc top 300 công ty năng động nhất Châu Á.

VNM có tài chính lành mạnh, trả cổ tức tiền mặt cao hàng năm, DN liên tục duy trì được đà tăng trưởng ổn định qua các năm.

Hiện nay VNM đang trong giai đoạn tái cấu trúc và sát nhập các DN ngành sữa, đồng thời đẩy mạnh tìm kiếm, xuất khẩu đi các thị trường mới.

Vinamilk hiện là doanh nghiệp hàng đầu của ngành công nghiệp chế biến sữa, chiếm hơn 54,5% thị phần sữa nước, 40,6% thị phần sữa bột, 33,9% thị phần sữa chua uống, 84,5% thị phần sữa chua ăn và 79,7% thị phần sữa đặc trên toàn quốc. Ngoài việc phân phối mạnh trong nước với mạng lưới hơn 220.000 điểm bán hàng phủ đều 63 tỉnh thành, sản phẩm Vinamilk còn được xuất khẩu sang 43 quốc gia trên thế giới như Mỹ, Pháp, Canada, Ba Lan, Đức, Nhật Bản khu vực Trung Đông, Đông Nam Á...

Đến nay Vinamilk đã xây dựng được 14 nhà máy sản xuất, 2 xí nghiệp kho vận, 3 chi nhánh văn phòng bán hàng, một nhà máy sữa tại Campuchia (Angkormilk) và một văn phòng đại diện tại Thái Lan. 

Lịch sử Vinamilk

Năm 1976, lúc mới thành lập, Công ty Sữa Việt Nam (Vinamilk) có tên là Công ty Sữa – Cà Phê Miền Nam, trực thuộc Tổng cục Công nghiệp Thực phẩm miền Nam, sau khi chính phủ quốc hữu hóa ba nhà máy sữa: Nhà máy sữa Thống Nhất (tiền thân là nhà máy Foremost Dairies Vietnam S.A.R.L hoạt động từ 1965), Nhà máy Sữa Trường Thọ (tiền thân là nhà máy Cosuvina do Hoa kiều thành lập 1972) và Nhà máy Sữa bột Dielac (đang xây dựng dang dở thuộc Nestle).

Năm 1982, công ty Sữa – Cà phê Miền Nam được chuyển giao về bộ công nghiệp thực phẩm và đổi tên thành xí nghiệp liên hiệp Sữa - Cà phê – Bánh kẹo I. Lúc này, xí nghiệp đã có thêm hai nhà máy trực thuộc, đó là:

Tháng 3 năm 1992, Xí nghiệp Liên hiệp Sữa – Cà phê – Bánh kẹo I chính thức đổi tên thành Công ty Sữa Việt Nam (Vinamilk) - trực thuộc Bộ Công nghiệp nhẹ, chuyên sản xuất, chế biến sữa và các sản phẩm từ sữa.

Năm 1994, Công ty Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã xây dựng thêm một nhà máy sữa ở Hà Nội để phát triển thị trường tại Bắc Bộ, nâng tổng số nhà máy trực thuộc lên 4 nhà máy. Việc xây dựng nhà máy là nằm trong chiến lược mở rộng, phát triển và đáp ứng nhu cầu thị trường Bắc Bộ.

Năm 1996: Liên doanh với Công ty Cổ phần Đông lạnh Quy Nhơn để thành lập Xí Nghiệp Liên Doanh Sữa Bình Định. Liên doanh này tạo điều kiện cho Công ty thâm nhập thành công vào thị trường Trung Bộ.

Năm 2000: Nhà máy sữa Cần Thơ được xây dựng tại Khu Công nghiệp Trà Nóc, Cần Thơ, nhằm mục đích đáp ứng nhu cầu tốt hơn của người tiêu dùng tại đồng bằng sông Cửu Long. Cũng trong thời gian này, Công ty cũng xây dựng Xí Nghiệp Kho Vận có địa chỉ tọa lạc tại: 32 Đặng Văn Bi, Thành phố Hồ Chí Minh.

Tháng 5 năm 2001, công ty khánh thành nhà máy sữa tại Cần Thơ.

Năm 2003: Công ty chuyển thành Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Tháng 11). Mã giao dịch trên sàn giao dịch chứng khoán là VNM. Cũng trong năm 2003, công ty khánh thành nhà máy sữa ở Bình Định và Thành phố Hồ Chí Minh.

Năm 2004: Mua lại Công ty Cổ phần sữa Sài Gòn. Tăng vốn điều lệ của Công ty lên 1,590 tỷ đồng.

Năm 2005: Mua số cổ phần còn lại của đối tác liên doanh trong Công ty Liên doanh Sữa Bình Định (sau đó được gọi là Nhà máy Sữa Bình Định) và khánh thành Nhà máy Sữa Nghệ An vào ngày 30 tháng 6 năm 2005, có địa chỉ đặt tại Khu Công nghiệp Cửa Lò, tỉnh Nghệ An.

Liên doanh với SABmiller Asia B.V để thành lập Công ty TNHH Liên Doanh SABMiller Việt Nam vào tháng 8 năm 2005. Sản phẩm đầu tiên của liên doanh mang thương hiệu Zorok được tung ra thị trường vào đầu giữa năm 2007.

Năm 2006: Vinamilk niêm yết trên thị trường chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 19 tháng 1 năm 2006, khi đó vốn của Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh Vốn Nhà nước có tỷ lệ nắm giữ là 50.01% vốn điều lệ của Công ty.

Mở Phòng khám An Khang tại Thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 6 năm 2006. Đây là phòng khám đầu tiên tại Việt Nam quản trị bằng hệ thống thông tin điện tử. Phòng khám cung cấp các dịch vụ như tư vấn dinh dưỡng, khám phụ khoa, tư vấn nhi khoa và khám sức khỏe.

Khởi động chương trình trang trại bò sữa bắt đầu từ việc mua lại trang trại Bò sữa Tuyên Quang vào tháng 11 năm 2006 - một trang trại nhỏ với đàn bò sữa khoảng 1.400 con. Trang trại này cũng được đi vào hoạt động ngay sau khi được mua lại.
Ngày 20 tháng 8 năm 2006. Vinamilk đổi Logo thương hiệu của công ty

Năm 2007: Mua cổ phần chi phối 55% của Công ty sữa Lam Sơn vào tháng 9 năm 2007, có trụ sở tại Khu công nghiệp Lễ Môn, Tỉnh Thanh Hóa. Vinamilk bắt đầu sử dụng khẩu hiệu "Cuộc sống tươi đẹp" cho công ty

Năm 2009: Phát triển được 135.000 đại lý phân phối, 9 nhà máy và nhiều trang trại nuôi bò sữa tại Nghệ An, và Tuyên Quang. Đồng thời thay khẩu hiệu từ "Cuộc sống tươi đẹp" sang "Niềm tin Việt Nam"

Năm 2010: Thay khẩu hiệu từ "Niềm tin Việt Nam" sang "Vươn cao Việt Nam" và sử dụng đến nay.

Năm 2010 - 2012: Xây dựng nhà máy sữa nước và sữa bột tại Bình Dương với tổng vốn đầu tư là 220 triệu USD. Thành lập Nhà máy Nước giải khát Việt Nam.

Năm 2012: Thay đổi Logo mới thay cho Logo năm 2006.

Năm 2011: Đưa vào hoạt động nhà máy sữa Đà Nẵng với vốn đầu tư 30 triệu USD.

Năm 2013: Đưa vào hoạt động nhà máy Sữa Việt Nam (Mega) tại Khu công nghiệp Mỹ Phước 2, Bình Dương giai đoạn 1 với công suất 400 triệu lít sữa/năm.

Năm 2016: Khánh thành nhà máy Sữa Angkormilk tại Campuchia.

Năm 2017: Khánh thành trang trại Vinamilk Organic Đà Lạt, trang trại bò sữa hữu cơ đầu tiên tại Việt Nam. Thành lập Trung tâm Sữa tươi nguyên liệu Củ Chi.

Năm 2018: Khánh thành Trang trại số 1 thuộc Tổ hợp trang trại bò sữa công nghệ cao Vinamilk Thanh Hóa. Khởi công dự án tổ hợp trang trại bò sữa Organic Vinamilk Lao-Jagro tại Lào. Là công ty đầu tiên sản xuất sữa A2 tại Việt Nam.

Năm 2019: Khánh thành trang trại Bò Sữa Tây Ninh.

BVSC & Rồng Việt & SBS

Link nội dung: https://vinabull.vn/phan-tich-co-phieu-vnm-vinamilk-gia-dang-thap-hon-20-so-voi-gia-muc-tieu-a147.html