Đưa Củ Chi lên thẳng thành phố: đến lượt bất động sản Củ Chi được thổi giá

Huyện Củ Chi sẽ không lên quận mà phát triển thành TP trực thuộc TP.HCM. Bí thư Huyện ủy Củ Chi định hướng phát triển trung tâm logistics, xây dựng hồ phát triển cảnh quan, hình thành các khu dưỡng lão 5 sao...

Đưa Củ Chi lên thẳng thành phố - Ảnh 1.

Khu trung tâm huyện Củ Chi, TP.HCM - Ảnh: T.P.

Thị trường nhà đất ở huyện Củ Chi (TPHCM) lại thêm một lần nữa được thổi giá khi xuất hiện các thông tin về đề xuất lên thành phố lẫn các dự án lớn được đề nghị tham gia đầu tư.  

Theo tìm hiểu, giá nhà đất ở Củ Chi thuộc khu vực giáp ranh với quận 12, huyện Hóc Môn, Bình Dương và gần các tuyến đường huyết mạch như quốc lộ 22 (đường Xuyên Á), trung tâm hành chính huyện, hoặc dọc bờ sông Sài Gòn… đang tăng nhanh với biên độ lớn. Tính từ đầu năm tới nay, có nơi tăng gần 70% nhất là sau khi thông tin huyện Củ Chi được đề xuất lên thành phố trực thuộc TPHCM.

Theo báo cáo của Công ty TNHH Chợ Tốt (nha.chotot.com), thời điểm tháng 2 năm nay, lượng tìm kiếm nhà đất tại khu ven TPHCM tăng mạnh. Trong đó, Củ Chi là khu vực có lượng tìm kiếm thông tin đứng đầu, luôn ở mức cao gấp đôi so với khu vực đứng thứ 2 là quận 9 (TP Thủ Đức).

Tại huyện Củ Chi, khu vực xã Nhuận Đức và xã Bình Mỹ được ghi nhận lượt tìm kiếm thông tin tăng trưởng mạnh ngay từ sau Tết. So với 4 tuần trước Tết, lượt tìm kiếm ở xã Nhuận Đức tăng 210% và xã Bình Mỹ tăng 152%. Giá bán trung bình cho một mảnh đất 200 m2 tại huyện Củ Chi dao động ở mức 3,4 – 3,5 tỉ đồng (khoảng 17,5 triệu đồng/m2), tăng hơn 1,2- 1,5 lần so với trước Tết.

Tại xã Trung Lập Hạ có một lô đất nông nghiệp rộng 5 sào được chào bán với giá 1,2 tỉ đồng/sào. Giá này được đẩy lên 30% so với tháng trước và chủ đất khẳng định giá sẽ còn tăng lên nữa nếu không mua.

Chuyển sang tìm hiểu về đất trông cây lâu năm ở Củ Chi mới biết giá đã lên tới 2,5 tỉ đồng/sào. Tuy nhiên, phần lớn đất ở đây đều nằm trong quy hoạch khu du lịch sinh thái nên không chuyển thổ cư được. Còn đất nông nghiệp không thuộc diện quy hoạch và có thể chuyển thổ cư được phải từ 3,5 – 5 tỉ đồng/sào. Trong khi đó, đất đã chuyển thổ cư 100% thì sẽ giao dịch trên phương thức tính đơn vị giá trên m2 và mức giá đã lên tới 12-15 triệu đồng/m2 so với mức dưới 10 triệu/m2 của tháng trước.

Lãnh đạo một công ty quản lý bất động sản tại TPHCM nhận xét hầu hết giao dịch bất động sản hiện nay không phải của người mua nhà đất để ở, mà chỉ là sự chuyển nhượng của giới đầu cơ. Sở dĩ giá được đẩy lên cao như vậy phần lớn do giới đầu cơ thường đi rải tiền đặt cọc, giữ đất, sau đó ai có nhu cầu thì bán lại cọc và ăn lời.

Diễn biến giao dịch đất đai những ngày vừa qua ở Củ Chi cũng tương tự như cơn sốt đất cách đây 5 năm khi thông tin các “siêu dự án” đô thị, đường ven sông được đề xuất đầu tư tại đây. Thời điểm đó giá đất được thổi “dựng đứng” sau thông tin Tập đoàn Tuần Châu đầu tư các dự án quy mô hàng tỉ đô la tại Củ Chi . Nhưng các dự án này không được chấp thuận và giá nhà đất tại đây lại trở về như cũ sau khi cò đất rút đi. Với tình hình hiện nay nhiều người cũng lo ngại việc lặp lại “vết xe đổ” như 5 năm trước đó.

Ông Tuấn, một người dân sống ở quận Gò Vấp có 4.000 m2 đất ở Củ Chi mua cách đây nhiều năm để làm trang trại, cho biết, liên tục trong gần một tháng qua, ngày nào ông cũng nhận được nhiều cuộc gọi điện thoại đặt vấn đề mua khu đất.

“Lúc đầu người ta trả giá thấp, sau đó ra giá cao dần. Vài người bạn ở gần khu vực cũng liên tục nhận được lời đề nghị mua đất”, ông Tuấn nói.

Nhận định về vấn đề này, ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty Đầu tư bất động sản Việt An Hòa, cho rằng, trong thời qua giá bất động sản các tỉnh giáp ranh TPHCM hoặc xa hơn như Lâm Đồng, Đắk Nông đã lên sốt, có nơi tăng tới 200-400%. Trong khi các huyện vùng ven của TPHCM như Nhà Bè, Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn, giá đất, nhất là đất nông nghiệp, vẫn còn khá rẻ, chỉ ngang bằng một số huyện ở tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng…

Với những nhà đầu tư nhiều kinh nghiệm, họ nhận thấy tiềm năng của những khu vực này, đặc biệt gần đây có nhiều thông tin tích cực liên quan tới huyện Củ Chi, Hóc Môn nên chuyển hướng đầu tư vào hai địa phương này. Việc đầu tư theo thông tin tích cực cũng là điều dễ hiểu.

“Tuy vậy các dự án ở huyện Hóc Môn, Củ Chi chỉ là mới kêu gọi, chưa có nhà đầu tư nào chính thức tham gia vào, cũng chưa có quy hoạch cụ thể nên chưa ai biết được khu vực nào sẽ là “tâm chấn” có thể tăng giá và gia tăng mãi lực. Như vậy, người mua đất lúc này có thể sẽ gặp rủi ro, nhất là những người đầu cơ, lướt sóng hay dùng tiền vay, mua xong mà không bán được hoặc bị vướng quy hoạch sẽ rất khó khăn”, ông Quang cho hay

Cập nhật ngày 28/8/2/2021: Đưa Củ Chi lên thẳng thành phố

Trao đổi với bí thư Huyện ủy Củ Chi Nguyễn Quyết Thắng sau hội thảo về tầm nhìn phát triển huyện Củ Chi trong thời gian tới.

Phải nhanh chóng triển khai cao tốc An Sương đi Mộc Bài, đường vành đai 3 sớm kết nối Củ Chi, Hóc Môn với phía đông TP.HCM và tỉnh Đồng Nai. Đồng thời tập trung tháo gỡ những vướng mắc các dự án quy hoạch trên địa bàn huyện, đặc biệt là khu đô thị Tây Bắc, Thảo cầm viên Sài Gòn để sớm đi vào hoạt động...

Ông Võ Văn Hoan (phó chủ tịch UBND TP.HCM)

* Nhiều chuyên gia đánh giá huyện Củ Chi là địa phương rất giàu tiềm năng nhưng phát triển chưa tương xứng, theo ông, nguyên nhân do đâu?

- Huyện Củ Chi nhìn bề ngoài có vẻ phát triển nhưng bên trong chủ yếu là đất nông nghiệp, hạ tầng giao thông kém phát triển. Các trục đường chính hiện nay như quốc lộ 22, tỉnh lộ 8, tỉnh lộ 15... đã quá tải, kém an toàn. Quy hoạch giao thông của Củ Chi cần tính toán lại.

Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng của huyện phát triển không đảm bảo, huyện dù có nhiều khu công nghiệp nhưng hạ tầng bên ngoài chật hẹp khiến việc vận chuyển hàng hóa không thuận lợi. Ngoài ra, trên địa bàn huyện còn nhiều ngành công nghiệp thâm dụng lao động. Dịch bệnh đã bộc lộ nhiều hạn chế của các doanh nghiệp thâm dụng lao động này.

* Có ý kiến cho rằng nên giữ lại tỉ lệ đất nông nghiệp theo hướng "giữ làng trong phố" để phát triển nông nghiệp công nghệ cao, phát triển du lịch sinh thái... Định hướng phát triển sắp tới của Củ Chi là gì?

- Củ Chi sẽ phát triển theo hướng đô thị sinh thái, TP trực thuộc TP.HCM. Củ Chi sẽ không lên quận. Củ Chi sẽ đối trọng với Cần Giờ là hai đô thị sinh thái. 

Lên TP, Củ Chi sẽ không bỏ đất nông nghiệp. Củ Chi có nguồn lực đất đai kết hợp với nguồn lực huy động bên ngoài để phát triển theo hướng đô thị thông minh, đô thị sinh thái, phát triển nông nghiệp công nghệ cao và công nghiệp công nghệ cao.

Củ Chi phải thu hút được nguồn lực, nâng cao giá trị khai thác đất, hình thành các khu công nghiệp công nghệ cao, thu hút doanh nghiệp sản xuất nông sản sạch. Củ Chi cũng phải có trách nhiệm giữ sạch nguồn nước đầu nguồn, không để ô nhiễm môi trường nên không khuyến khích các ngành thâm dụng lao động, gây ô nhiễm.

* Vậy việc phát triển cảnh quan, môi trường để phát triển đô thị sinh thái ra sao?

- Sắp tới trong xây dựng quy hoạch của huyện, tôi sẽ đề xuất xây dựng hồ cảnh quan với quy mô từ vài chục đến 100ha. Khi có hồ, xung quanh sẽ tạo cảnh quan môi trường, trồng cây, công viên giải trí, sinh hoạt văn hóa kèm theo các đường nhánh xung quanh phát triển các khu dịch vụ, thương mại, ẩm thực... để thu hút du khách.

Đưa Củ Chi lên thẳng thành phố - Ảnh 3.

Bí thư Huyện ủy Củ Chi Nguyễn Quyết Thắng

 

* Chuyên gia cho rằng Củ Chi là địa phương thuận lợi để hình thành một trung tâm logistics. Ông nghĩ sao?

- Hiện TP.HCM đang thúc đẩy khép kín đường vành đai 3, cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, khởi động đường ven sông Sài Gòn. Đây là những điểm nhấn về giao thông nếu được đầu tư sẽ giảm bớt ùn tắc các tuyến đường, tạo sự liên kết vùng.

Đồng thời, Củ Chi cũng cần có đường kết nối xuyên suốt từ đông sang tây, hình thành các cảng và trung tâm logistics. Trung tâm này sẽ kết nối các khu công nghiệp của Bình Dương, Tây Ninh, Long An... và tạo dịch vụ hậu cần cho TP.

Vừa qua có nhiều nhà đầu tư muốn xây dựng cảng tại Củ Chi. Đây cũng là mong muốn của tôi khi về Củ Chi.

Trung tâm logistics tại Củ Chi là định hướng rất phù hợp với địa bàn này. Cảng này phải từ 100ha trở lên, chứa các dịch vụ hậu cần logistics và xung quanh sẽ quy hoạch các kho lạnh dự trữ nông sản và thực phẩm để bình ổn giá cả thị trường TP.

* Có ý kiến cho rằng du lịch Củ Chi chỉ nghĩ đến địa đạo và hết. Ông nghĩ gì về ý tưởng huyện Củ Chi phải có một khu vui chơi tầm cỡ như Disneyland để thu hút du khách?

- Việc này trong quy hoạch sẽ tính tới, nếu có nhà đầu tư thì địa phương sẽ ủng hộ hình thành các khu vui chơi như vậy để tạo điểm nhấn. Đúng là hiện nay, huyện Củ Chi đang thiếu các dịch vụ giữ chân du khách. Du khách chỉ xuống địa đạo rồi về, không có điểm để mua sắm, vui chơi.

Củ Chi có vườn cây trái, làng nghề... sẽ tổ chức các chuỗi du lịch kết hợp với địa đạo. Ở đây có mắm chua, rau móp, bánh tráng Phú Hòa Đông, có những sản phẩm nhiều nơi có nhưng không đâu ngon như Củ Chi. Địa phương đang nghiên cứu các sản phẩm đặc thù để đăng ký xuất xứ hàng hóa, quảng bá thương hiệu Củ Chi.

Bên cạnh đó, sắp tới sẽ có nhà đầu tư đến Củ Chi để nghiên cứu hình thành trại dưỡng lão 5 sao. Khu dưỡng lão dành cho người lớn tuổi có nhu cầu sinh hoạt chung, có các dịch vụ về y tế, chăm sóc sức khỏe.

Đưa Củ Chi lên thẳng thành phố - Ảnh 4.

Cụm trường học và trung cấp nghề Củ Chi trên đường DT8, huyện Củ Chi, TP.HCM - Ảnh: T.T.D.

 

* Giải pháp để tháo gỡ điểm nghẽn, thu hút nhà đầu tư để phát triển Củ Chi theo những định hướng trên là gì?

- Hiện nay, bên cạnh hạ tầng giao thông kém phát triển, công tác quản lý đất đai có một số vấn đề là một trong những điểm nghẽn trong thu hút nhà đầu tư. Huyện đang cố gắng khắc phục, phải hạn chế thấp nhất việc phân lô bán nền nhỏ lẻ, không kết nối với các hạ tầng kỹ thuật, tạo ra những khu dân cư nhếch nhác.

Quỹ đất nông nghiệp của huyện cũng sẽ chuyển đổi một phần vì sản xuất nông nghiệp truyền thống không có sản lượng cao. Phải chuyển đổi đất nông nghiệp để phát triển công nghiệp công nghệ cao, dịch vụ có giá trị gia tăng cao hơn.

Đồng thời, bài toán phát triển phải tính toán đầy đủ, hài hòa các mặt kinh tế, an sinh xã hội, an ninh trật tự, quốc phòng an ninh... Bài toán này cần phải có sự quyết tâm, có trí tuệ của nhiều người, sự tiếp thu của địa phương, sự lãnh đạo của TP thì mới thực hiện được mục tiêu đề ra.

Đưa Củ Chi lên thẳng thành phố - Ảnh 5.

Tuyến đường trung tâm huyện Củ Chi (TP.HCM) kết nối tỉnh Bình Dương và Long An - Ảnh: TỰ TRUNG

43.000ha

Đó là diện tích huyện Củ Chi, chiếm 1/4 diện tích TP nhưng chủ yếu là đất nông nghiệp, còn nhiều quỹ đất để phát triển nông nghiệp - công nghiệp công nghệ cao, hạ tầng giao thông...

Link nội dung: https://vinabull.vn/dua-cu-chi-len-thang-thanh-pho-a1387.html