Kết quả kinh doanh DGW (Digiworld): quý 4/2023 lợi nhuận 90,2 tỷ đồng, giảm 42%

Công ty Cổ phần Thế Giới Số (Digiworld Coporation - DGW) đã sơ bộ công bố kết quả kinh doanh Quý vừa qua.

dgw-viet-1649292840.png
Ông Đoàn Hồng Việt, Chủ tịch Digiworld (HoSE: DGW)

4Q2023, DGW ghi nhận doanh thu thuần đạt 4,848 tỷ đồng tăng 19% YoY tuy nhiên chỉ bằng 60% so với năm đỉnh điểm 2021. Lợi nhuận gộp đạt 521 tỷ đồng, biên lợi nhuận gộp đạt 10.7% chủ yếu nhờ tăng trưởng lớn hơn của các mảng có biên lợi nhuận cao. Chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp đều tăng mạnh chủ yếu do tăng ở chi phí hỗ trợ bán hàng và chi phí nhân viên. Do doanh thu giảm sút cùng với gia tăng nhiều khoản chi phí, LNST của DGW chỉ đạt 90.2 tỷ đồng giảm 42% YoY.

Lũy kế cả năm 2023, DGW đạt 18,817 tỷ đồng doanh thu, giảm 14.7% YoY. Lợi nhuận gộp đạt 1,559 tỷ đồng tương ứng với mức biên lợi nhuận 8.3%, biên lợi nhuận gia tăng chủ yếu do sự đóng góp của các ngành hàng mới có biên cao hơn nhưng tính chung lại lợi nhuận gộp tuyệt đối giảm do sức cầu ngành hàng chính là điện thoại và laptop giảm mạnh. Các chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp cũng tăng mạnh do DGW phải hỗ trợ các nhà bán lẻ và gia tăng cơ cấu nhân sự đáp ứng cho các ngành hàng mới. LNST cả năm đạt 363 tỷ đồng, hoàn thành 91% kế hoạch đặt ra.

Mảng máy tính xách tay và máy tính bảng ghi nhận doanh thu 1,072 tỷ đồng, giảm 10% YoY do nhu cầu sụt giảm sau mùa tựu trường quý 3, cùng với nền kinh tế khó khăn khiến người tiêu dùng hạn chế đổi mới thiết bị. Luỹ kế cả năm mảng này đạt 5,906 tỷ đồng giảm 16% YoY.

Mảng điện thoại di động đạt 2,204 tỷ đồng, tăng trưởng 24% YoY, tuy nhiên sản lượng tiêu thụ vẫn thấp hơn kỳ vọng do người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu. Luỹ kế cả năm mảng này đạt 6,701 tỷ đồng giảm 22.6% YoY.

Mảng thiết bị văn phòng tăng 42% lên mức 1.124 tỷ đồng nhờ việc DGW hoàn thành việc mua lại 75% công ty Achison, do đó doanh thu của các sản phẩm thiết bị bảo hộ lao động được hợp nhất với Digiworld. Luỹ kế cả năm mảng này đạt 3,441 tỷ đồng tăng nhẹ 3.6% YoY.

Mảng thiết bị gia dụng ghi nhận 234 tỷ đồng doanh thu tăng 31% YoY, nhờ vào đóng góp từ các sản phẩm gia dụng của các nhãn hàng mới như Whirlpool, Xiaomi. Luỹ kế cả năm mảng này đạt 728 tỷ đồng tăng 31% YoY. — Mảng hàng tiêu dùng góp 215 tỷ đồng, tăng 57% YoY nhờ đóng góp từ doanh thu của các sản phẩm bia thuộc tập đoàn Abinbev cũng như đóng góp từ các sản phẩm của Lotte Chilsung. Luỹ kế cả năm mảng này đạt 676 tỷ đồng tăng 70.3% YoY.

Cập nhật quý 4/2023: doanh thu sụt giảm

Doanh thu của DGW trong 4Q22 giảm 49% n/n xuống còn 4 nghìn tỷ đồng chủ yếu do suy giảm từ mảng phân phối điện thoại di động (doanh thu: 1.7 nghìn tỷ đồng, -49% n/n).

Doanh thu phân phối laptop & máy tính bảng đạt 1,188 tỷ đồng, -64% n/n, (chiếm 29% doanh thu phân phối), doanh thu phân phối điện thoại di động giảm 49% n/n xuống 1,777 tỷ đồng (44% doanh thu phân phối) trong 4Q22.

Doanh số bán hàng cho các nhà bán lẻ sụt giảm kéo LNST của cổ đông công ty mẹ giảm 52% n/n xuống 156 tỷ đồng mặc dù chi phí bán hàng không đổi.

Theo đó, biên LNST của công ty mẹ là 3.8%, -0.3%p n/n trong Q4/22.

Vòng quay tiền mặt tăng từ 23 ngày trong 4Q21 lên 75 ngày trong 4Q22, chủ yếu là do lượng hàng tồn kho lớn hơn cho (1) nhu cầu ICT thấp hơn dự kiến trong mùa bán hàng cuối năm và (2) doanh số thiết bị gia dụng mới khá chậm do mức độ nhận diện thương hiệu thấp. Sự kiện bóng đá World Cup 2022 đã hỗ trợ doanh số bán TV XiaoMi trong 4Q22.

Cập nhật quý 3/2022: Lãi sau thuế tăng 68%

Quý 3/2022, CTCP Thế Giới Số (Digiworld, HOSE: DGW) ghi nhận doanh thu thuần hơn 6 ngàn tỷ đồng, tăng 59% so với cùng kỳ. Đà tăng trưởng mạnh này chủ yếu đến từ mảng laptop, điện thoại di động và thiết bị văn phòng.

Kết quả, Digiworld lãi ròng 180 tỷ đồng trong quý 3, tăng 68% so với cùng kỳ.

Sau 9 tháng, doanh nghiệp chuyên phân phối thiết bị di động ghi nhận doanh thu gần 18 nghìn tỷ đồng và lãi ròng 528 tỷ đồng, tăng tương ứng 38% và 60% so với cùng kỳ. Với kết quả này, Digiworld đã hoàn thành 68% kế hoạch doanh thu và 66% kế hoạch lợi nhuận sau thuế.

Cập nhật quý 2/2022: lãi tiếp 140 tỷ, tăng 20%

Ông Đoàn Hồng Việt, Chủ tịch Digiworld (HoSE: DGW) cho biết doanh thu quý II ước đạt 4.801 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 140 tỷ đồng, lần lượt tăng 14% và 20% so với cùng kỳ năm trước. 

Nguyên nhân tiêu thụ laptop giảm trong quý II có thể do quý II là quý đầu tiên Việt Nam mở cửa nên người dân tập trung vào các dịch vụ du lịch, giải trí nhiều hơn mua sắm sản phẩm điện tử. Sang quý III, tiêu thụ laptop kỳ vọng tăng trở lại khi mùa tựu trường đang đến. Trong bối cảnh đó, ngành hàng chăm sóc sức khỏe và tiêu dùng nhanh (FMCG) tăng trưởng tốt. 

Lũy kế 6 tháng, công ty đạt doanh thu 11.810 tỷ đồng, tăng 28% và lãi sau thuế 351 tỷ đồng, tăng 57% so với cùng kỳ năm trước. Với kết quả này, Digiworld thực hiện được 44-45% chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận năm. 

Trong cơ cấu doanh thu nửa đầu năm, laptop ghi nhận tăng 24% đạt 3.361 tỷ đồng, điện thoại tăng 31% đạt 6.522 tỷ đồng, thiết bị văn phòng tăng 28% đạt 1.763 tỷ, hàng tiêu dùng tăng 2% đạt 164 tỷ đồng. 

Cập nhật quý 1/2022: doanh thu tăng 40%, lợi nhuận tăng mạnh 98%

Công ty Cổ phần Thế Giới Số (Digiworld Coporation - “DGW”) công bố kết quả kinh doanh Quý 1/2022 với doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế đạt lần lượt là 7.009 và 211 tỷ đồng. Doanh thu tăng 40%, lợi nhuận trước thuế tăng mạnh 98% so với cùng kỳ Q1/2021.

Như vậy, chỉ tính trong 3 tháng đầu năm 2021, Digiworld đã xuất sắc hoàn thành hơn 26% kế hoạch năm đã đạt ra cho cả về doanh thu lẫn lợi nhuận – kế hoạch 2022: doanh thu 26.300 tỷ đồng, lợi nhuận 800 tỷ đồng. Digiworld đạt được những sự tăng trưởng vượt bậc này trong quý 1/2022 là nhờ vào sự đóng góp của các ngành hàng cốt lõi. 

Ngành hàng máy tính xách tay & máy tính bảng: trong quý 1/2022 này, mảng máy tính xách tay và máy tính bảng là mảng thu về sự tăng trưởng vượt trội nhất. Cụ thể, mảng này đạt doanh thu 2252 tỷ đồng, tăng trưởng 64% so với quý 1/2021. Quý này Digiworld ghi nhận tăng trưởng ấn tượng là do quý 1 có các dịp lễ tết, người dân có nhu cầu mua sắm cao cùng sự cải thiện trong tâm lý chi tiêu và thu nhập người tiêu dùng giúp mảng này vẫn tăng trưởng tốt. Tuy nhiên, so với 02 quý gần nhất, mức tăng trưởng của mảng này trong quý 1 đã có sự thu hẹp do lượng cầu của thị trường đã tăng đột biến trong mùa dịch ở 6 tháng cuối năm 2021. Và kết thúc Q1/2022, ngành hàng máy tính xách tay và máy tính bảng đạt 23% kế hoạch năm đã đề ra.

Ngành hàng điện thoại di động: đây là mảng có đóng góp nhiều nhất vào cơ cấu doanh thu của Digiworld trong quý 1/2022 vừa qua. Con số doanh thu của ngành điện thoại di động được ghi nhận là 3.880 tỷ đồng, tức tăng 37% so với cùng kỳ năm 2021. Và tương tự với sản phẩm Laptop & Tablets, mùa lễ, Tết cùng sự cải thiện trong thu nhập và tâm lý chi tiêu của người tiêu dùng đi kèm với Q1/2022 là mùa cao điểm các sản phẩm iPhone của Apple cùng sự ra mắt của dòng Redmi Note 11, 11 Pro trong giữa quý tạo được ấn tượng tốt trên thị trường giúp mảng này vẫn ghi nhận tăng trưởng tốt. Thị phần Xiaomi ở Q1/2022 giữ vững vị trí thứ 3 đạt khoảng gần 12% tăng gần 2% so với cùng kỳ, trong khi thị phần Apple đạt gần 9.8%, sấp xỉ cùng kỳ. Kết thúc Q1/2022, mảng này đạt 31% kế hoạch năm.

Ngành hàng thiết bị văn phòng: doanh thu Q1/2022 đạt 806 tỷ đồng, tăng trưởng 12% so với cùng kỳ 2021. Sự tăng trưởng của mảng này cũng nhờ vào những động lực mua sắm từ các dịp lễ, Tết và sự thỏa mái hơn trong thu nhập, tâm lý tiêu dùng giống như các sản phẩm ICT khác. Bên cạnh sự tăng tưởng tốt của mảng này, trong Q2/2022, dự kiến DGW thực hiện kinh doanh thêm các mặt hàng thiết bị gia dụng của Whirlpool, Joyoung, mở rộng danh mục sản phẩm Xiaomi, dự kiến sẽ giúp cải thiện tốt hơn nữa kết quả kinh doanh. Kết thúc Q1/2022, mảng này đạt 21% kế hoạch năm.

Ngành hàng tiêu dùng: mảng này tăng trưởng -12% so với cùng kỳ quý 1/2021 và đạt 71 tỷ đồng. Nguyên nhân cho mức tăng trưởng này là do mùa cao điểm chống dịch đã qua đi, các sản phẩm chống dịch Covid – 19 DGW đã bổ sung vào phân khúc kinh doanh không tạo hiệu quả cao như trước, các mặt hàng FMCG vẫn chưa tạo được nhiều đột phá trên các kênh bán hàng. Tuy nhiên, mảng này vẫn là một trong các mảng tiềm năng cho 5 năm sắp tới của DGW. Và trong năm 2022. DGW đang trong dự án xây dựng các điều kiện cần (giấy phép, hệ thống kho) để phục vụ cho mục tiêu trở thành Top 3 nhà phân phối dược phẩm hàng đầu Việt Nam trong bối cảnh sức khỏe trở thành mối quan tâm hàng đầu và Việt Nam chấp nhận sống chung với dịch trong xu hướng bình thường mới.

Cập nhật quý 4/2021: cả doanh thu và lợi nhuận đều tăng 70%

Công ty Cổ phần Thế Giới Số (Digiworld Coporation - “DGW”) công bố kết quả kinh doanh Quý 4/2020 đạt doanh thu thuần cao kỷ lục 4.017 tỷ đồng kể từ khi thành lập, lợi nhuận sau thuế đạt 85 tỷ đồng.

Cả doanh thu và lợi nhuận đều tăng 70% so với cùng kỳ năm ngoái.

Như vậy, kết thúc năm 2020, Digiworld đạt tổng doanh thu thuần 12.535 tỷ đồng, và lợi nhuận sau thuế 253 tỷ đồng, tăng lần lượt 48% và 56% so với năm ngoái. Với kết quả kinh doanh này, công ty đã hoàn thành 123% kế hoạch doanh thu và 125% lợi nhuận cả năm.

Cập nhật quý 3/2021: thắng lớn nhờ nhu cầu laptop tăng cao mùa dịch

Công ty Cổ phần Thế Giới Số (Digiworld) vừa công bố kết quả kinh doanh quý III với doanh thu thuần đạt 3.825 tỷ và lợi nhuận sau thuế là 107 tỷ đồng, lần lượt tăng 5,5% và 43% so với cùng kỳ năm ngoái.

Quy mô tài sản của công ty hiện gần 3.800 tỷ đồng, tăng 23% so với thời điểm đầu năm. Phần tăng chủ yếu ở khoản mục phải thu ngắn hạn khách hàng (Digiworld tăng cường bán sỉ sản phẩm cho các chuỗi Thế Giới Di Động, FPT, Phong Vũ...).

 

Về cấu trúc ngành hàng, mảng laptop và máy tính bảng chiếm tỷ trọng lớn nhất khi mang về doanh số 1.854 tỷ đồng, tăng trưởng 46% so với cùng kỳ.

Công ty cho biết đây là nhóm hàng hóa có nhu cầu tiêu thụ cao với xu hướng học tập và làm việc tại nhà khi dịch Covid-19 bùng phát mạnh mẽ. Bên cạnh đó, mùa tựu trường cũng là một nguyên nhân góp phần tạo nên sự tăng trưởng của mảng này. Tính đến hết quý III, ngành hàng này đã hoàn thành 91% kế hoạch đầu năm.

Trong khi đó ngành hàng điện thoại di động lại chứng kiến doanh thu kỳ này chỉ đạt 1.381 tỷ đồng, sụt giảm 26% so với quý III/2020 và hoàn thành 85% kế hoạch năm.

Cập nhật quý 2/2021: lợi nhuận 116 tỷ đồng, gấp 2.4 lần

Theo BCTC quý 2/2021, doanh thu thuần của DGW tăng 63% so với cùng kỳ, đạt gần 4,218 tỷ đồng. Theo Công ty, doanh thu tăng trưởng đến từ việc doanh số bán các sản phẩm máy tính xách tay, máy tính bảng, điện thoại di động và thiết bị văn phòng từ 3 thương hiệu Xiaomi, Apple và Huawei đều tăng trưởng mạnh so với quý 2/2020. Sau khi trừ đi giá vốn, DGW lãi gộp hơn 305 tỷ đồng, tăng 84%.

Doanh thu tài chính của DGW ghi nhận tăng 41%, đạt xấp xỉ 39 tỷ đồng, khoản chênh lệch chủ yếu đến từ chiết khấu thanh toán được hưởng và hơn 12 tỷ đồng doanh thu tài chính khác.

Chi phí trong kỳ của DGW nhìn chung tăng khi chi phí bán hàng (tăng 48%) và chi phí quản lý (gấp 2.6 lần) đều tăng mạnh, đạt lần lượt 164 tỷ đồng và 25 tỷ đồng. Mặt khác, chi phí tài chính giảm 31% nhờ tiết giảm chi phí lãi vay và các khoản lỗ chênh lệch tỷ giá.

Kết quả, tính riêng quý 2/2021, DGW lãi ròng hơn 116 tỷ đồng, gấp 2.4 lần cùng kỳ.

Cập nhật quý 1/2021: doanh thu và lợi nhuận cao nhất từ trước đến nay

Công ty Cổ phần Thế Giới Số (Digiworld Coporation - “DGW”) công bố kết quả kinh doanh Quý 1/2021 với doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế cao nhất từ trước đến nay lần lượt là 5.007 và 107 tỷ đồng. Doanh thu tăng 117%, lợi nhuận trước thuế ghi nhận tăng mạnh 137% so với cùng kỳ quý 1/2020.

Như vậy, chỉ tính tới 3 tháng đầu năm 2021, Digiworld đã xuất sắc đi được hơn 1/3 chặng đường - đạt 33% doanh thu thuần và 36% lợi nhuận sau thuế theo như kế hoạch kinh doanh năm 2021 đã đề ra - 15.200 tỷ đồng doanh thu và 300 tỷ đồng lợi nhuận. Digiworld đạt được những sự tăng trưởng vượt bậc này trong quý 1/2021 là nhờ vào sự đóng góp của các ngành hàng cốt lõi. 

Công ty Cổ phần Thế Giới Số (Digiworld Coporation - “DGW”)
Hơn 2 thập kỷ phát triển thị trường cho các thương hiệu toàn cầu tại Việt Nam, Digiworld được đánh giá là 50 Thương hiệu có giá trị nhất Việt Nam do tổ chức định giá thương hiệu Brand Finance của Anh bình chọn.
Năm 1997: Thành lập công ty Hoàng Phương – Tiền thân của công ty Cổ phần Thế Giới Số (Digiworld).
Đến nay, 30 thương hiệu công nghệ nổi tiếng trên thế giới lựa chọn Digiworld là công ty cung cấp dịch vụ phát triển thị trường; phân phối chính thức tại Việt Nam. Digiworld hiện có hệ thống phân phối với 16.000 đại lý. Hiện tại, Digiworld là công ty cung cấp giải pháp phân phối điện tử đầu tiên tại Việt Nam.
Năm 2015: Digiworld trở thành công ty niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) với mã chứng khoán "DGW", đánh dấu bước phát triển mới của công ty. Digiworld được vinh dự nhận Top 50 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam do tổ chức Brand Finance của Anh bình chọn.
Năm 2017: Digiworld đặt chân vào hai ngành hàng mới là ngành hàng Chăm sóc Sức khoẻ và ngành hàng Tiêu dùng. Với chuỗi dịch vụ giá trị gia tăng toàn diện, linh hoạt, bao gồm: Phân tích thị trường, Tiếp thị, Bán hàng, Hậu cần, Dịch vụ Hậu mãi, Thương mại điện tử D2C, Vận hành cửa hàng cho thương hiệu, Digiworld giúp các thương hiệu thâm nhập, phát triển thị trường nhanh chóng và hiệu quả tại Việt Nam.

Link nội dung: https://vinabull.vn/cap-nhat-co-phieu-dgw-digiworld-quy-32021-thang-lon-nho-nhu-cau-laptop-tang-cao-mua-dich-a1326.html