3 câu hỏi cần trả lời trước khi đầu tư chứng khoán

Không có khả năng chịu lỗ hoặc lựa chọn được doanh nghiệp tốt để đầu tư thì tốt nhất không nên rót tiền vào kênh chứng khoán.

 

Thị trường chứng khoán tăng giá khiến bạn không thể ngồi yên và đứng ngoài cuộc chơi. Khi một số cổ phiếu "nổi sóng", bạn nghe thấy nhiều lời quảng cáo tốt đẹp và sợ bỏ lỡ mất cơ hội kiếm tiền nếu không "lên tàu" ngay.

Tuy nhiên, trước khi xuống tiền, Douglas Boneparth - Chủ tịch Công ty quản lý tài sản Bone Fide Wealth (Mỹ), tác giả quyển sách tài chính The Millennial Money Fix - gợi ý cách để tự kiểm tra mức độ phù hợp.

Bạn có khả năng chịu lỗ hoặc mất tiền hay không?

Đầu tiên, hãy nghĩ xem bạn có chấp nhận được việc thua lỗ hay không? Mức lỗ chịu đựng được của bạn là bao nhiêu?

Các chuyên gia tài chính luôn cảnh báo, đừng cố canh thời gian tham gia vào thị trường. Rất khó để có thể "thắng" thị trường và còn khó hơn để làm được như vậy trong thời gian dài. Cần hiểu rằng khi tham gia vào kênh này, một lúc nào đó danh mục của bạn sẽ "bốc hơi" vài phần trăm hoặc nhiều hơn thế trong một thời gian ngắn.

Bởi vậy, một trong nguyên tắc vàng khi đầu tư là xác định "ngưỡng chịu đựng" để nếu thua lỗ, bạn vẫn đảm bảo tình hình tài chính lành mạnh, tâm lý không bị kích động dẫn đến hoảng loạn bán tháo danh mục.

vni-girl-1615462262.jpg
 

Đó có phải là doanh nghiệp tốt?

Trước khi bỏ tiền mua một cổ phiếu nào, hãy chắc chắn bạn hiểu kỹ về doanh nghiệp đó. Đừng mua một cổ phiếu chỉ vì bạn "thích" công ty đó.

Hãy tra cứu báo cáo tài chính hàng năm của doanh nghiệp cũng như tham khảo báo cáo của các công ty, chuyên gia phân tích. Bạn cũng nên dành thời gian tham dự các cuộc họp cổ đông để hiểu hơn về chiến lược và đội ngũ lãnh đạo của doanh nghiệp. Hãy tìm hiểu cách thức doanh nghiệp kiếm ra tiền, sức khoẻ tài chính, biên lợi nhuận, tiềm năng sinh lợi trong tương lai và đối thủ cạnh tranh của họ...

Ngay cả Warren Buffett cũng phải "làm bài tập" trước khi đầu tư. "Đầu tư thông minh không phức tạp, mặc dù điều đó còn lâu mới dễ dàng", Buffett viết trong lá thư gửi cổ đông thường niên năm 1996 của mình. "Những gì một nhà đầu tư cần là khả năng đánh giá chính xác các doanh nghiệp được lựa chọn". Đừng chỉ đầu tư vì doanh nghiệp đang được ưa thích hay phổ biến vào thời điểm đó.

Khoản đầu tư này có phù hợp với chiến lược tổng thể của tôi?

Mặc dù việc phân bổ này phụ thuộc vào hoàn cảnh cá nhân của nhà đầu tư và có thể khác nhau, nhưng nguyên tắc chung là phân bổ từ 5% đến 10% danh mục đầu tư của bạn cho các cổ phiếu riêng lẻ hoặc các loại tài sản thay thế khác, Boneparth nói. Phần còn lại nên để vào các kênh ít rủi hơn như các quỹ đầu tư, gửi tiết kiệm...

Hãy đảm bảo rằng, kể cả bạn lựa chọn sai một cổ phiếu, điều đó cũng không khiến "chao đảo" cả danh mục và chiến lược đầu tư của bạn. Nên mua nắm giữ dài hạn và để thị trường làm việc của nó, Boneparth nói.

Link nội dung: https://vinabull.vn/3-cau-hoi-can-tra-loi-truoc-khi-dau-tu-chung-khoan-a1304.html