Kết quả kinh doanh VND (VNDirect): nhiều chỉ tiêu giảm, nặng chi phí lãi vay

Công ty Chứng khoán VNDirect (VND) đã công bố BCTC riêng quý gần nhất với nhiều số liệu quan trọng về doanh thu , lợi nhuận.

 

vnd-1631177696.jpeg
Công ty Chứng khoán VNDirect (VND)

Chứng khoán VNDirect (VND) đã công bố BCTC riêng quý 2/2023, ghi nhận doanh thu hoạt động trong kỳ đạt 1.587 tỷ đồng, giảm 14% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, lãi từ cho vay và phải thu giảm mạnh 35% so với quý 2/2022 xuống còn 274 tỷ đồng. Tương tự, doanh thu hoạt động môi giới chứng khoán chỉ đạt 203 tỷ, giảm 38% so với cùng kỳ.

Ngược lại, lãi từ các tài sản tài chính ghi nhận thông qua lãi/lỗ (FVTPL) đạt 948 tỷ đồng, tăng 9%. Doanh thu từ hoạt động lưu ký tăng 735% so với cùng kỳ, đạt gần 37 tỷ đồng.

Về mặt chi phí, tổng chi phí hoạt động giảm 35% so với cùng kỳ, đạt 567 tỷ đồng. Trong đó, lỗ tự doanh chiếm 397 tỷ đồng, giảm khoảng 33%. Chi phí hoạt động môi giới chứng khoán cũng giảm 32% so với quý 2/2022 xuống 131 tỷ đồng. Đáng chú ý, chi phí tài chính của công ty tăng gần gấp đôi lên 424 tỷ đồng, chủ yếu là chi phí lãi vay.

Kết quả, lợi nhuận sau thuế của VND đạt 421 tỷ đồng trong quý 2, giảm khoảng 20% so với cùng kỳ năm trước.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2023 , VNDirect ghi nhận doanh thu hoạt động đạt 2.878 tỷ đồng, giảm 20% so với cùng kỳ. Áp lực chi phí tài chính cao gấp 2 lần khiến lợi nhuận VNDirect nửa đầu năm sụt giảm sâu 56% xuống còn 561 tỷ đồng.

Tính đến ngày 30/6/2023, quy mô tài sản của VND đạt 42.041 tỷ đồng, tăng gần 3.300 tỷ (tương ứng tăng 8%) so với đầu năm. Tiền và các khoản tương đương tiền tăng gần 500 tỷ so với đầu năm lên 2.949 tỷ đồng.

Giá trị các tài sản tài chính ghi nhận thông qua lãi/lỗ (FVTPL) đạt 20.697 tỷ đồng, tăng 9% so với đầu năm. Chiếm tỷ trọng lớn nhất tại danh mục là trái phiếu doanh nghiệp (9.387 tỷ đồng, giảm nhẹ so với cuối quý 1), cổ phiếu niêm yết (1.089 tỷ đồng) và chứng chỉ tiền gửi (8.617 tỷ đồng). Ngoài ra, VNDirect còn có 4.965 tỷ đồng tài sản HTM là tiền gửi có kỳ hạn dưới 1 năm.

Dư nợ margin và ứng trước tiền bán tại thời điểm cuối quý 2 đạt 9.309 tỷ đồng, tăng gần 600 tỷ đồng so với thời điểm cuối quý 1.

Nợ phải trả đạt 26.994 tỷ đồng, tăng 11% so với đầu năm, trong đó 22.940 tỷ đồng là nợ vay ngắn hạn. VNDirect hiện vay 19.312 tỷ đồng tại các ngân hàng, đối tượng khác; cộng thêm 1.000 tỷ đồng nợ vay trái phiếu.

Công ty CP Chứng khoán VNDirect (mã VND)

VNDIRECT mong muốn xây dựng và phát triển thành một định chế tài chính được khách hàng tin chọn, nơi cung cấp dịch vụ và sản phẩm đầu tư tài chính uy tín, minh bạch với đội ngũ con người làm nghề có đạo đức và tinh thần dấn thân phụng sự, cùng nền tảng công nghệ tích hợp đa kênh tài sản, phù hợp với trải nghiệm cho mọi đối tượng khách hàng.

Tầm nhìn xây dựng VNDIRECT là một định chế tài chính đầu tư chuẩn mực và tin cậy, đem lại giá trị Sức khỏe tài chính – Bảo an thịnh vượng – Phát triển bền vững cho những người làm nghề, khách hàng, đối tác và cộng đồng.

Chỉ trong vòng hơn một thế kỷ, sự ra đời của thị trường chứng khoán đã tạo nên một kênh đầu tư và huy động vốn cho các nền kinh tế phát triển lớn mạnh trên khắp các nước. Cùng với sự thành công của rất nhiều cá nhân và các định chế tài chính lớn, các dịch vụ đầu tư được thiết kế chỉ dành riêng cho những người có tiền và sự phụ thuộc của thị trường chứng khoán vào một nhóm nhỏ nhà đầu tư lớn đã ảnh hưởng sâu sắc đến cấu trúc phát triển bền vững của một nền kinh tế toàn cầu.

Tuy nhiên, quan niệm thế giới đầu tư chỉ dành cho những người giàu ngày nay đã dần thay đổi. Một thế giới mới mở ra cho tất cả chúng ta. Các cuộc cách mạng công nghệ, trí thông minh nhân tạo, big data… tất cả đã phát triển nhanh chóng để phục vụ tốt hơn cho cuộc sống của con người.

Sứ mệnh phụng sự Sức khỏe tài chính, Bảo an thịnh vượng và Điều kiện tiếp cận hệ sinh thái đầu tư toàn diện, tin cậy và cực kỳ đơn giản.

VNDIRECT đã xây dựng được một nền tảng thông tin và tri thức đầu tư, công cụ hỗ trợ, dịch vụ chuyên biệt và danh mục sản phẩm đầu tư đa dạng cùng với đội ngũ chuyên viên tư vấn có kinh nghiệm để giúp khách hàng kiến tạo Sức khỏe tài chính và Bảo an thịnh vượng một cách bền vững.

VNDIRECT đề cao phẩm chất IPAM (Insights – Passion – Action – Mindfulness) để xây dựng được sức mạnh của một tập thể những con người làm nghề chuyên nghiệp, có khả năng hiểu biết sâu sắc về tầm nhìn, sứ mệnh và hệ giá trị của công ty (INSIGHTS – CÁI THẤY ĐÚNG ĐẮN), có năng lực tạo ra sức mạnh sáng tạo từ sự đam mê nghề nghiệp (PASSION – ĐAM MÊ), năng lực hành động cùng một tập thể tri thức với kinh nghiệm đa dạng (ACTION – HÀNH ĐỘNG), và khả năng an trú vững vàng trong mọi điều kiện của thị trường (MINDFULNESS – AN VUI VỚI HIỆN TẠI).

Đội ngũ lãnh đạo

BÀ PHẠM MINH HƯƠNG – Tổng giám đốc

Bà Phạm Minh Hương có gần 30 năm làm việc trong lĩnh vực tài chính ngân hàng. Từng giữ cương vị Giám đốc kinh doanh vốn và tài chính tại Citibank N.A, bà là một trong những thành viên đầu tiên đóng góp vào sự phát triển hoạt động của Ngân hàng. Bà cũng đã đóng góp rất lớn trong việc xây dựng nền móng và phát triển Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn SSI, từ một công ty hoạt động môi giới với quy mô vốn 20 tỷ đồng trở thành một trong những định chế ngân hàng đầu tư lớn nhất ở Việt Nam.

Với vai trò là cổ đông lớn, Bà đã tích lũy được rất nhiều kinh nghiệm để làm nền tảng thành lập Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDIRECT. Mang khát vọng xây một công ty công nghệ số trong lĩnh vực tài chính, bà Hương đã dành tâm sức để xây dựng VNDIRECT thành một công ty chứng khoán có dịch vụ khách hàng cá nhân uy tín nhất trên thị trường Việt Nam hiện nay.

Dưới sự lãnh đạo của Bà, VNDIRECT thực sự đã được thử thách qua nhiều những thăng trầm kinh doanh của một thị trường non trẻ như Việt Nam. Bà cũng là một nhà lãnh đạo có tầm nhìn xa và là người tiên phong trong việc đưa sản phẩm mới tới thị trường. Sự đóng góp của Bà với cộng đồng chứng khoán có ảnh hưởng rất lớn và uy tín hoạt động cá nhân đã giúp cho Bà luôn là một nhà lãnh đạo có uy tín lớn trên thị trường tài chính Việt Nam.

Bà Phạm Minh Hương giữ vị trí Tổng Giám đốc VNDIRECT từ ngày 26/04/2023

ÔNG MAI HỮU ĐẠT – Phó Chủ tịch HĐQT

Ông Mai Hữu Đạt tốt nghiệp Tiến sỹ Luật tại Viện nghiên cứu Nhà nước và Pháp luật. Ông có gần 30 năm kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực như pháp luật, sản xuất, dịch vụ và tài chính.
Ông Đạt lần đầu đến với VNDIRECT là vào năm 2010 với vai trò Phó Tổng giám đốc Công ty. Ông là một doanh nhân, luật sư và đã từng là lãnh đạo tại nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch và tài chính.

Ông Đạt chính thức được bầu làm Thành viên Hội đồng quản trị tại VNDIRECT tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 vào ngày 25/04/2022. Vào ngày 21/07/2022, ông Đạt được bầu làm Phó Chủ tịch HĐQT.

ÔNG VŨ HIỀN – Thành viên HĐQT

Ông Hiền là một doanh nhân thành đạt, nhà quản trị doanh nghiệp và nhà đầu tư có kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực. Với gần 20 năm kinh nghiệm đầu tư – tài chính và nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ thương mại, ông Hiền đã lãnh đạo IPA Investments thành một tập đoàn đầu tư đa lĩnh vực bao gồm năng lượng, thực phẩm, dược, bất động sản và tài chính.

Ông Hiền cũng là thành viên HĐQT của một số công ty có uy tín hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và du lịch. Ông là một doanh nhân có rất nhiều đóng góp trong công tác xã hội tạo thêm giá trị nhân văn và môi trường lành mạnh cho cộng đồng.

ÔNG NGUYỄN VŨ LONG –  Chủ tịch HĐQT

Ông Long tốt nghiệp thạc sĩ trường Đại học New South Wales chuyên ngành Kinh tế. Ông Long có hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư – tài chính.

Ông Long đã gắn bó với VNDIRECT trong 8 năm và trải qua nhiều vị trí quan trọng của công ty như Trưởng phòng kinh doanh tiền tệ, Giám đốc Nguồn vốn. Đồng hành với VNIRECT trong suốt thời gian qua, ông đã và đang đóng góp không nhỏ trong những bước tiến phát triển vượt bậc của công ty và trở thành một trong những lãnh đạo trẻ tiêu biểu trong những năm gần đây.

Ông Long chính thức đảm nhận chức vụ Quyền Tổng giám đốc tại VNDIRECT từ ngày 22/11/2021 và được bầu cử làm Thành viên Hội đồng quản trị tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 vào ngày 25/04/2022

Ông Nguyễn Vũ Long giữ chức Chủ tịch HĐQT VNDIRECT từ ngày 26/04/2023

ÔNG VŨ VIỆT ANH – Thành viên HĐQT

Ông Vũ Việt Anh tốt nghiệp Thạc sỹ Kỹ thuật Điện tại trường Đại học Columbia và Thạc sỹ Viễn thông tại trường Télécom Paris. Ông có hơn 17 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ. Ông hiện đang nắm vị trí Giám đốc tại Công ty Cổ phần OCTECH, một công ty công nghệ chuyên về lập trình.

Ông từng làm việc với vai trò là lập trình viên Java tại Tervela Inc và Đại học Columbia. Ông chính thức được bầu cử làm thành viên Hội đồng quản trị tại VNDIRECT tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 vào ngày 25/04/2022.

BÀ HOÀNG THÚY NGA – Trưởng Ban Kiểm soát

Bà Hoàng Thúy Nga tốt nghiệp chuyên ngành Ngân hàng trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Bà có 17 năm kinh nghiệm về tài chính kế toán và tái cấu trúc Doanh nghiệp.

Bà từng làm việc tại Công ty Qunimex – Chức danh Kế toán trưởng từ năm 1999 – 2004, Công ty Chứng khoán Sài Gòn – Chức danh chuyên viên tư vấn tài chính doanh nghiệp năm 2005. Bà Nga từng giữ vai trò trợ lý Chủ tịch HĐQT VNDIRECT và một số các vị trí chủ chốt của VNDIRECT trong thời kỳ đầu thành lập. Bà Nga được bầu là thành viên BKS vào ngày 29/05/2017.

BÀ NGUYỄN THỊ MINH HẠNH – Thành viên Ban Kiểm soát

Bà Nguyễn Thị Minh Hạnh tốt nghiệp chuyên ngành Kế toán tổng hợp trường Đại Học Kinh tế Quốc dân. Bà có hơn 11 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính kế toán ở các doanh nghiệp lớn.

Bà từng làm việc tại Công ty cổ phần dịch vụ hậu cần VTS – Chức danh nhân viên Kế toán từ năm 2009 – 2010. Từ năm 2010 đến nay, bà là nhân viên Kế toán tại Công ty cổ phần tập đoàn đầu tư IPA. Bà Hạnh được bầu là thành viên Ban kiểm soát từ ngày 29/05/2017. Bà có vai trò giám sát, đánh giá việc thực hiện hoạt động kinh doanh của VNDIRECT.

BÀ HUỲNH THANH BÌNH MINH – Thành viên Ban Kiểm soát

Bà Huỳnh Thanh Bình Minh có bằng Thạc sỹ Kinh tế – Chương trình Cao học Erasmus Mundus do Ủy Ban Châu Âu tài trợ. Bà có hơn 13 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính ngân hàng.
Bà Minh hiện đang là chuyên viên đầu tư của VIGroup. Bà là Thành viên Ban Kiểm soát – Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT từ ngày 29/05/2017 đến nay. Bà giữ vai trò giám sát, đánh giá việc thực hiện hoạt động kinh doanh của VNDIRECT.

BÀ VŨ NAM HƯƠNG – Giám đốc Tài chính

Bà Vũ Nam Hương có hơn 17 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính ngân hàng. Bà đóng góp rất lớn trong việc xây dựng đội ngũ kinh doanh nguồn vốn và quan hệ kinh doanh với các định chế tài chính ngân hàng, giúp VNDIRECT mở rộng được mảng kinh doanh tài chính với các định chế ngân hàng trên thị trường.

Bà cũng là một trong những đội ngũ lãnh đạo trẻ xây dựng sự nghiệp và sự thành công ở VNDIRECT.

ÔNG ĐIÊU NGỌC TUẤN – Giám đốc Quản trị

Ông Tuấn là Luật sư và có tấm bằng Thạc sỹ Luật học Đại học Luật Hà Nội – Đại học Paris II (Cộng hòa Pháp).

Ông có gần 20 năm công tác trong lĩnh vực tư vấn pháp luật, quản trị doanh nghiệp, tài chính. Cho tới nay, ông Tuấn đã gắn bó và đồng hành với Công ty trong suốt 13 năm. Với kinh nghiệm, kiến thức và hiểu biết chuyên sâu về pháp luật, quản trị, tài chính, ông Tuấn đã có những đóng góp quan trọng vào sự trưởng thành và phát triển vững mạnh của VNDIRECT.

Link nội dung: https://vinabull.vn/ket-qua-kinh-doanh-vnd-cong-ty-chung-khoan-vndirect-a1243.html