Định giá cổ phiếu IDI: giá mục tiêu 14.600 đồng/cp, FPTS khuyến nghị MUA

FPTS tiến hành định giá lần đầu cổ phiếu IDI - CTCP Đầu tư và Phát triển Đa Quốc Gia niêm yết trên sàn HSX.

 

idi-1714634443.jpg
I.D.I là một trong những công ty chế biến xuất khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam và là nhà cung cấp sản phẩm cá tra có uy tín trên thị trường thế giới. Bên cạnh đó, I.D.I còn tham gia vào lĩnh vực đầu tư kinh doanh bất động sản, chế biến bột cá mỡ cá, tinh luyện dầu ăn từ mỡ cá tra.

Doanh thu của IDI đến từ 3 mảng chính, bao gồm cá tra, phụ phẩm và TACN với đóng góp bình quân mỗi năm xấp xỉ 40%, 40% và 20% trong tổng doanh thu. Trong báo cáo này, FPTS chỉ tập trung đánh giá mảng cá tra do doanh thu 2 mảng còn lại phụ thuộc vào hoạt động kinh doanh của mảng cá tra.

Cụ thể, doanh thu mảng phụ phẩm đến từ việc chế biến lượng phụ phẩm phát sinh trong quá trình fillet cá tra. Trong khi đó, doanh thu mảng TACN đến từ việc IDI thương mại TACN từ hệ sinh thái ASM đến các hộ nuôi gia công của doanh nghiệp.

Bằng cách sử dụng phương pháp chiết khấu dòng tiền, FPTS xác định giá cổ phiếu IDI là 14.600 đồng/cp và khuyến nghị MUA đối với cổ phiếu IDI, khuyến nghị này đưa ra dựa trên các luận điểm sau:

 Kết quả kinh doanh kỳ vọng cải thiện tích cực trong năm 2024 nhờ hoạt động xuất khẩu phục hồi từ 2H/2024. Dự phóng doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế năm 2024 của IDI lần lượt đạt 8.064 (+12% YoY) và 285 tỷ đồng (+394% YoY).

Cụ thể, nhu cầu tại 2 thị trường chính của IDI là Trung Quốc và Mexico phục hồi đồng thời từ 2H/2024 nhờ triển vọng kinh tế cải thiện, kết hợp với dự báo nguồn cung thắt chặt sẽ hỗ trợ giá cá tra xuất khẩu phục hồi trong năm 2024

 Triển vọng xuất khẩu dài hạn sang thị trường chủ lực là Trung Quốc (chiếm 18% tổng doanh thu) nhờ nhu cầu thủy sản dự báo tăng. Theo FAO, nhu cầu thủy sản đầu người tại Trung Quốc dự báo tăng 1,27%/năm trong giai đoạn 2021 - 2032, đạt 46kg/năm vào năm 2032 nhờ thu nhập người dân cải thiện.

FPTS đánh giá tích cực xu hướng này do mức tiêu thụ thủy sản của người dân Trung Quốc thấp hơn đáng kể so với các vùng thu nhập cao tại nước này như Macao và Hồng Kong. Do đó, đây sẽ là điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp có thị phần xuất khẩu lớn thứ 2 sang thị trường này là IDI mở rộng xuất khẩu trong dài hạn.

 RỦI RO ĐẦU TƯ VÀ YẾU TỐ CẦN THEO DÕI

 Tính hiệu quả của các khoản đầu tư ngoài ngành và giao dịch vay vốn với công ty mẹ là CTCP Tập đoàn Sao Mai.

 Tiến độ xây dựng nhà máy chế biến thủy sản số 3.

 Tiến độ xuất khẩu sang thị trường Mỹ sau khi nhận kết quả thuế chống bán phá lần thứ 19 (POR 19) có lợi.

CTCP Đầu tư và Phát triển Đa Quốc Gia (HSX: IDI)
CTCP Đầu tư và Phát triển Đa Quốc Gia (HSX: IDI) được thành lập năm 2003 với chức năng ban đầu là xây dựng và kinh doanh Cụm Công nghiệp Vàm Cống với quy mô gần 23 ha tại tỉnh Đồng Tháp. Đến năm 2007, doanh nghiệp xây dựng nhà máy chế biến cá tra đầu tiên trong cùng Cụm Công nghiệp và xuất khẩu những lô hàng đầu tiên vào năm 2008. Năm 2011, CTCP Đầu tư và Phát triển Đa Quốc Gia chính thức niêm yết trên sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM với mã chứng khoán là IDI. Tính đến nay, vốn điều lệ của IDI đạt hơn 2.275 tỷ đồng.
Hiện I.D.I là một trong những công ty chế biến xuất khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam và là nhà cung cấp sản phẩm cá tra có uy tín trên thị trường thế giới. Bên cạnh đó, I.D.I còn tham gia vào lĩnh vực đầu tư kinh doanh bất động sản, chế biến bột cá mỡ cá, tinh luyện dầu ăn từ mỡ cá tra.
Cơ cấu cổ đông (cập nhật ngày 12/04/2024): IDI là công ty con của CTCP Tập đoàn Sao Mai (HSX: ASM). Theo đó, hệ sinh thái ASM hỗ trợ cung cấp thức ăn chăn nuôi (TACN) từ công ty TNHH Sao Mai Super Feed để IDI thương mại cho các vùng nuôi gia công của doanh nghiệp. Ngoài ra, ông Nguyễn Thanh Hải giữ chức Phó Tổng Giám Đốc của IDI hiện đang nắm giữ hơn 5% cổ phần của doanh nghiệp.
Cơ cấu doanh nghiệp: IDI sở hữu 3 công ty con, trong đó đáng chú ý CTCP Đầu tư Du lịch & Phát triển Thủy sản Trisedco (HSX: DAT) phụ trách mảng chế biến và kinh doanh phụ phẩm của doanh nghiệp.

Link nội dung: https://vinabull.vn/dinh-gia-co-phieu-idi-gia-muc-tieu-khuyen-nghi-a1216.html