Định giá cổ phiếu FPT: mở rộng để nắm bắt đà tăng trưởng, giá mục tiêu 166.359 đồng/cp

FPT là Doanh nghiệp Công nghệ đầu ngành đứng trước cơ hội Chuyển đổi số. Tốc độ tăng trưởng kỳ vọng duy trì mức trên 20% trong 3 năm tới.

fpt-3-1627556719.jpg

FPT nửa đầu năm 2021 lãi ròng 1,906 tỷ đồng, tăng 17%.

 

Gartner dự báo chi tiêu CNTT toàn cầu sẽ đạt 5,0 nghìn tỷ USD vào năm 2024 (+6,8% YoY), được thúc đẩy bởi phần mềm và dịch vụ CNTT. Mức tăng trưởng dự kiến này cao hơn gấp đôi mức tăng thực tế +3,3% vào năm 2023. IDC dự báo chi tiêu cho chuyển đổi số toàn cầu sẽ đạt 3,4 nghìn tỷ USD vào năm 2026E, tương đương với CAGR giai đoạn 2022-2026 sẽ đạt 16,3%.

FPT đang mở rộng để nắm bắt đà tăng trưởng, với kế hoạch đầu tư đáng kể vào cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực. Cụ thể, FPT dự kiến đầu tư 6,5 nghìn tỷ VND trong năm 2024E (+62,5% YoY) để mở rộng cơ sở hạ tầng và năng lực cho dịch vụ công nghệ.

Mục tiêu khiêm tốn cho năm 2024. Mục tiêu DT năm 2024 là 61,9 nghìn tỷ VNĐ (+17,5% YoY), với LNTT tăng +18,5% YoY, đạt 10,9 nghìn tỷ VNĐ. Cụ thể, mục tiêu DT mảng công nghệ trong năm 2024E ở mức 38,2 nghìn tỷ VNĐ (+21,3% YoY). Theo quan điểm của chúng tôi, mức mục tiêu này khá thận trọng.

KQKD vững chắc trong 4T2024. Tăng trưởng DT hợp nhất 4T2024 đạt +20,6% YoY, chủ yếu được thúc đẩy bởi tăng trưởng doanh số dịch vụ CNTT của thị trường nước ngoài (+29% YoY trong 4T2024). LNTT sơ bộ 4T2024 đạt 3,5 nghìn tỷ VNĐ (+19,7% YoY).

Ước tính mới của Yuanta về EPS giai đoạn 2024-2026 cao hơn 9,6% so với mức trung bình dự báo của các bên, nguồn: Bloomberg. Hiện chúng tôi dự báo CAGR doanh thu giai đoạn 2024E-2028E là 25,8%, tăng so với mức dự báo 24,6% trước đó của chúng tôi, sau khi điều chỉnh tăng các giả định về doanh thu mảng công nghệ và viễn thông. Dự báo mới về tăng trưởng LNST CĐCT mẹ giai đoạn  2024E-2028E của chúng tôi tương đương với mức CAGR 28,8%, so với mức 27,2% ban đầu.

Yuanta khuyến nghị MUA và nâng giá mục tiêu thêm +38% lên 166.359 đồng/cổ phiếu, tương đương với tỷ suất sinh lời 12 tháng là 27,6%. Giá mục tiêu mớ dựa trên trọng số 50-50 của phương pháp định giá FCFE và phương pháp định giá P/E.

Giá cổ phiếu FPT đã tăng +45% YTD và gần +49% kể từ khi xuất bản báo cáo định giá lần đầu vào T9/2023. Hiện tượng chốt lãi không hẳn là không xảy ra, tuy nhiên, bất kỳ sự điều chỉnh nào cũng sẽ là một cơ hội tuyệt vời để mua vào cổ phiếu.

Thành viên cập nhật ngày 9/6/2023: tăng trưởng ổn định bất chấp bối cảnh vĩ mô, giá mục tiêu 95.900 đồng/cp

Triển vọng 2023F – Tăng trưởng chậm lại nhưng không đáng kể

Mảng công nghệ: Trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế của Mỹ và EU chậm lại, tăng trưởng năm nay có thể sẽ yếu hơn, thể hiện qua tỷ lệ ký mới/doanh thu thấp hơn trong Q4-2022. Tuy nhiên, sự phục hồi của thị trường Nhật Bản, cùng với việc đồng JPY ổn định và việc hợp nhất Intertec kể từ T3 2023 sẽ giúp duy trì tăng trưởng lợi nhuận trên 20% YoY.

Mảng viễn thông: FPT đang cố gắng đẩy mạnh các dịch vụ truyền hình trả tiền, viễn thông B2B để duy trì tốc độ tăng trưởng hai chữ số cho khối này, khi sự bão hòa của ngành đang khiến dịch vụ băng rộng cố định gặp đôi chút khó khăn.

Mảng giáo dục và các công ty con mới thành lập như FPT Digital và FPT Smart Cloud sẽ dẫn dắt tăng trưởng doanh thu, nhưng LN từ các CTLK (FRT và Synnex FPT) giảm YoY sẽ làm kéo lùi tốc độ tăng trưởng LNTT.

Dự báo doanh thu hợp nhất sẽ đạt 53,1 nghìn tỷ đồng (+21% YoY), trong khi LNTT sẽ đạt 9,1 nghìn tỷ đồng (+18% YoY) vào năm 2023F. EPS năm 2023 sẽ đạt 5.735 đồng.

Định giá và khuyến nghị

Mảng Dịch vụ CNTT toàn cầu, động lực tăng trưởng chính của Tập đoàn, sẽ mang lại mức tăng trưởng hai con số bền vững trong vòng 3 đến 5 năm tới nếu FPT thể hiện cam kết tăng cường hơn nữa khả năng bàn giao dịch vụ cho tại Mỹ và EU thông qua việc mua lại các công ty tư vấn DX (quy mô giao dịch khoảng 30-50 triệu USD cho năm 2023).

Rồng Việt lặp lại khuyến nghị MUA đối với FPT, với giá mục tiêu là 95.900 đồng (tương ứng P/E 2023F/24F là 16,7x/13,3x), khi CAGR 3Y dự phóng của lợi nhuận ròng trong giai đoạn 2023F-26F là 23% hàm ý PER 2023 hiện tại là 13.0x rất hấp dẫn.

Cập nhật ngày: BSC duy trì khuyến nghị MUA đối với cổ phiếu FPT với giá mục tiêu là 107,900 đồng

Dự báo kết quả kinh doanh năm 2022
 
So với báo cáo trước, BSC giữ nguyên dự phóng cho năm 2022: Doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế năm 2022 của FPT dự phóng đạt 44,068 tỷ đồng (+24% YoY) và 6,771 tỷ (+27% YoY). EPS 2022 đạt 4,800 VND/cp, tương đương P/E fw đạt 18.0
 
Rủi ro: Nhu cầu khách hàng yếu đi khi triển vọng kinh tế lớn gặp nhiều thách thức; Rủi ro về cạnh tranh thu hút nguồn nhân lực Công nghệ
 
Cập nhật doanh nghiệp
 
Lũy kế 7 tháng đầu năm 2022, FPT ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan: Doanh thu đạt 23,219 tỷ (+22% YoY), lợi nhuận sau thuế của tập đoàn đạt 3,613 tỷ (+28% YoY). Kết quả kinh doanh phù hợp với dự phóng của BSC trong báo cáo trước.
 
Cơ cấu hoạt động kinh doanh không có nhiều thay đổi với đóng góp chính tiếp tục đến từ hai mảng Công nghệ và Viễn thông với tỷ trọng lợi nhuận trước thuế lần lượt là 45% và 40%.
 
Công nghệ thông tin nước ngoài: doanh thu +29% YoY, lợi nhuận trước thuế +28% YoY. Công nghệ thông tin trong nước: doanh thu +9% YoY, lợi nhuận trước thuế +7% YoY. Dịch vụ viễn thông: doanh thu +15% YoY và lợi nhuận trước thuế +20% YoY nhờ biên lợi nhuận tăng lên 19.2% từ mức 18.3% do payTV tăng trưởng lợi nhuận.

Cập nhật ngày 9/9/2021: BSC khuyến nghị KHẢ QUAN cho cổ phiếu FPT, giá mục tiêu 107.000 đ/cp

BSC dự báo doanh thu và lợi nhuận năm 2021 của FPT lần lượt ước đạt 36,140 tỷ đồng (+21.2% YoY) và lợi nhuận sau thuế đạt 5,323 tỷ đồng (+20.4% YoY). EPS FW 2021 = 5,049 đồng. PE FW 2021 = 18.5 lần. 

BSC dự báo doanh thu và lợi nhuận năm 2022 của FPT lần lượt ước đạt 42,086 tỷ đồng (+17% YoY) và lợi nhuận sau thuế đạt 6,324 tỷ đồng (+20% YoY). EPS FW 2022 = 6,103 đồng. PE FW 2021 = 15.4 lần. 

Chúng tôi tiếp tục duy trì khuyến nghị KHẢ QUAN đối với cổ phiếu FPT với giá mục tiêu giữa năm 2022 107,000 đồng.  

Quan điểm đầu tư

Doanh nghiệp Công nghệ đầu ngành đứng trước cơ hội Chuyển đổi số
Tốc độ tăng trưởng kỳ vọng duy trì mức trên 20% trong 3 năm tới
 

Rủi ro: Diễn biến phức tạp của dịch bệnh ảnh hưởng đến tốc độ hồi phục; Rủi ro về cạnh tranh thu hút nguồn nhân lực Công nghệ 
 
Cập nhật doanh nghiệp

FPT cho biết doanh thu chủ yếu đến từ nhu cầu gia tăng ở mảng công nghệ và cải thiện biên lợi nhuận tại mảng viễn thông. Trong đó, khối công nghệ đóng góp 56% doanh thu và 44% lãi trước thuế của FPT.

Công ty cổ phần FPT

FPT là công ty tiên phong chuyển đổi số và dẫn đầu về tư vấn, cung cấp, triển khai các dịch vụ, giải pháp công nghệ - viễn thông, đồng hành cùng các khách hàng tại 26 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn cầu hiện thực hóa chiến lược, mục tiêu phát triển kinh doanh dựa trên công nghệ.

Với kinh nghiệm triển khai dự án trên phạm vi toàn cầu trong suốt hơn ba thập kỷ qua, FPT giúp khách hàng vượt qua những thách thức, rào cản và đạt được hiệu quả cao nhất trong hành trình chuyển đổi số. Dựa trên những công nghệ mới nhất trí tuệ nhân tạo, phân tích dữ liệu lớn, điện toán đám mây, tự động hóa, kết nối vạn vật…, FPT đưa ra những giải pháp, dịch vụ công nghệ tiên tiến giúp khách hàng chủ động, linh hoạt thích ứng trong mọi bối cảnh.

Với nguồn lực và mạng lưới 178 văn phòng tại 26 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn cầu, FPT là đối tác quan trọng cung cấp dịch vụ/giải pháp cho hàng trăm tập đoàn lớn trong nhiều lĩnh vực, trong đó có trên 100 khách hàng thuộc danh sách Fortune Global 500.

Đồng thời là đối tác công nghệ cấp cao của các hãng công nghệ hàng đầu như GE, Airbus, Siemens, Microsoft, Amazon Web Services, SAP…

Lịch sử công ty FPT

1988: Bước những bước đi đầu tiên với 13 thành viên
Năm 1986, Đại hội Đảng VI khởi xướng Chính sách Đổi Mới, cho phép những mô hình kinh tế mới hoạt động hiệu quả, đồng thời khuyến khích sự năng động, sáng tạo của một thế hệ mới - thế hệ Doanh nhân Việt Nam. Rất nhiều công ty có đóng góp quan trọng cho nền kinh tế Việt Nam hôm nay, trong đó có FPT, là con đẻ của Chính sách này.

Tháng 6/1986, trong quá trình làm việc tại Viện Cơ học, trực thuộc Viện Khoa học Việt Nam, ông Trương Gia Bình quyết định thành lập Nhóm Trao đổi Nhiệt và Chất với mong muốn “kiếm được nhiều tiền nuôi nhau để tiếp tục làm khoa học”. Mùa hè năm 1988, để triển khai Hợp đồng Cung cấp máy tính cho Viện Hàn lâm Khoa học Liên Xô, ông Trương Gia Bình quyết tâm thành lập một công ty trực thuộc một cơ quan nhà nước cấp bộ hoặc ngang bộ, có chức năng kinh doanh, xuất nhập khẩu và chuyển giao công nghệ. Ông Trương Gia Bình đã xúc tiến ngay việc quan trọng nhất là chiêu mộ nhân tài. Khát vọng vươn lên của ông đã thuyết phục được nhiều tài năng với những cá tính khác nhau. Có thể nói, ông Trương Gia Bình đã tập hợp được những tài năng xuất chúng nhất trong thế hệ mình.

Ngày 13/9/1988, Viện trưởng Viên Nghiên cứu Công nghệ Quốc gia đã ký quyết định thành lập Công ty Công nghệ Thực phẩm (tên gọi đầu tiên của FPT) và giao cho ông Trương Gia Bình làm Giám đốc. Một công ty mới ra đời, không vốn liếng, không tài sản, không tiền mặt…, chỉ có 13 nhà khoa học trẻ tuổi, đầy hoài bão, tin tưởng vào bàn tay và trí óc của mình, dám đương đầu với mọi thách thức, quyết làm nên nghiệp lớn.

1990: Lựa chọn con đường tin học

Hợp đồng cung cấp máy tính cho Viện Hàn lâm Khoa học Liên Xô năm 1989 đặt nền móng cho hướng kinh doanh tin học của FPT. Tháng 10/1990, công ty đổi tên thành Công ty Phát triển và Đầu tư Công nghệ (tên viết tắt là FPT). Hợp đồng phần mềm thương mại đầu tiên của FPT được ký vào cuối năm 1990. Đó là hệ thống đặt vé giữ chỗ cho Phòng vé của Hàng không Việt Nam. Sau ngành hàng không, FPT lần lượt tham gia vào các dự án tin học hóa hầu hết các bộ ngành trọng điểm của Việt Nam như ngành ngân hàng, tài chính công, viễn thông, điện lực…

1994: Bước vào lĩnh vực phân phối với mục tiêu đưa các sản phẩm công nghệ mới vào Việt Nam
FPT tham gia vào hoạt động cung cấp máy tính ngay từ những ngày đầu thập niên 90 của thế kỷ XX và nhanh chóng trở thành một trong những nhà cung cấp lớn trên thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, hầu hết các giao dịch đều nhỏ lẻ và phải thực hiện qua một bên thứ ba do chính sách cấm vận của Mỹ.

“FPT phải làm ăn lớn, giao dịch trực tiếp với các hãng sản xuất lớn như IBM, Compaq, HP…, phải nhập khẩu số lượng lớn rồi phân phối lại cho các công ty tin học trong nước.” Đặt rõ quyết tâm đó nên khi Mỹ bãi bỏ chính sách cấm vận năm 1994, một loạt hãng máy tính vào Việt Nam, FPT đã nhanh chóng tiếp cận và thuyết phục họ lựa chọn FPT là đại lý chính thức tại Việt Nam. IBM, một trong những công ty Mỹ đầu tiên mở văn phòng đại diện tại Việt Nam, công bố FPT trở thành đối tác Việt Nam đầu tiên của mình và ngay sau đó là Compaq, HP…, hợp tác chính thức với FPT đã mở ra lĩnh vực phân phối sản phẩm công nghệ chuyên nghiệp của FPT.

Hiện nay, FPT đã trở thành nhà phân phối của trên 30 hãng công nghệ lớn và giữ vị trí nhà phân phối số 1 tại Việt Nam với mạng lưới 1.500 đại lý phân phối tại 63/63 tỉnh thành.

1997: Tham gia vào lĩnh vực Internet, tạo bước phát triển đột phá cho lĩnh vực này của Việt Nam
Năm 1996, FPT đưa vào hoạt động mạng cộng đồng có tên là Trí tuệ Việt Nam (TTVN) với hơn 10.000 thành viên. Tuy chưa kết nối được ra nước ngoài, TTVN đã mang đến cho thanh niên Việt Nam một môi trường mới đầy hứng khởi.

Năm 1997, Việt Nam kết nối hạ tầng với mạng Internet toàn cầu và FPT được lựa chọn là nhà cung cấp thiết bị, đồng thời là Nhà cung cấp kết nối (ISP). Là ISP duy nhất không thuộc Tổng công ty Bưu chính Viễn thông, FPT đã là chất xúc tác để Internet Việt Nam phát triển như vũ bão. Dựa trên những kinh nghiệm thu được khi điều hành mạng TTVN, FPT đã góp phần to lớn đưa Việt nam thành một trong những nước có hạ tầng truy nhập internet tốt nhất thế giới.

Hiện nay, FPT là một trong ba nhà cung cấp dịch vụ viễn thông – internet hàng đầu Việt Nam với hạ tầng internet phủ rộng tới 59/63 tỉnh thành.

1999:Tiến ra thị trường nước ngoài với hướng đi chiến lược là xuất khẩu phần mềm

Khủng hoảng tài chính tiền tệ khu vực và các biến động kinh tế Việt Nam trong giai đoạn 1997 – 1998 đã đặt các công ty chuyên kinh doanh thiết bị, sản phẩm nhập khẩu như FPT vào tình thế bất lợi. Bên cạnh đó, sau 10 năm thành lập, FPT đã trở thành công ty tin học lớn nhất Việt Nam. FPT có thể đi vào con đường suy thoái nếu tự hài lòng với vị trí số 1 Việt Nam và không có những thách thức mới. Thách thức mới đó là Toàn cầu hóa. FPT sẽ vượt qua biên giới địa lý quốc gia, vươn ra thế giới như các công ty toàn cầu khác. FPT sẽ xuất khẩu phần mềm. Hội nghị Diên hồng FPT năm 1998 đã hoạch định chiến lược cho 10 năm tới, lấy xuất khẩu phần mềm làm mũi nhọn và quyết thắp sáng tên tuổi Việt Nam trên bản đồ trí tuệ thế giới.

Gần 20 năm sau, FPT đã trở thành công ty xuất khẩu phần mềm số 1 Việt Nam cả về quy mô nhân lực, doanh số và thuộc danh sách 100 Nhà cung cấp Dịch vụ Ủy thác toàn cầu (Top 100 Global Outsourcing) do IAOP đánh giá cùng với sự hiện diện tại 21 quốc gia trên toàn cầu.

2001: Ra mắt VnExpress - một trong những tờ báo điện tử đầu tiên tại Việt Nam

Với giấc mơ mọi thông tin xuất hiện đều có thể được cập nhật tức thì trên mặt báo và “một ngày nào đó cả nước Việt Nam vào internet để đọc báo”, ngày 26/02/2001, FPT đã cho ra đời VnExpress - một trong những tờ báo điện tử đầu tiên của Việt Nam.

Thời điểm VnExpress xuất hiện, cả nước mới có hơn 50.000 người dùng Internet với giá cước còn rất cao, băng thông hẹp, tốc độ đường truyền rất chậm nên khó có thể hình dung về một tương lai có hàng chục triệu người vào Internet để đọc báo hàng ngày.

Tuy nhiên, nền tảng nội dung đầu tiên cho internet Việt Nam lại được hình thành nhờ thông tin báo chí, trong đó có sự đóng góp đặc biệt của VnExpress. Lượng độc giả truy cập báo đang liên tục tăng với hàng chục triệu độc giả thường xuyên từ cả trong và ngoài nước (theo thống kê của Google Analytics)
2006: Thành lập đại học FPT và được niêm yết trên thị trường chứng khoánMở trường đại học đào tạo gắn liền với thực tiễn và nhu cầu nhân lực của đất nước.

Năm 1999, FPT bước chân vào lĩnh vực xuất khẩu phần mềm. Bài toán khó đặt ra không chỉ là tiếp cận thị trường mà còn là vấn đề nhân lực. Để giải bài toán về nhân lực cho xuất khẩu phần mềm, FPT đã quyết định liên kết với Aptech, Tập đoàn Giáo dục và Đào tạo CNTT hàng đầu thế giới, thành lập 02 trung tâm Đào tạo Lập trình viên quốc tế FPT Aptech đầu tiên tại Hà Nội và Tp.HCM. Hàng chục nghìn lập trình viên được cung cấp cho thị trường nhân lực nhưng vẫn là con số nhỏ bé so với nhu cầu nhân lực CNTT, trong khi số sinh viên tốt nghiệp đại học về tin học thiếu về số lượng và kém về chất lượng, đặc biệt là ngoại ngữ. Năm 2003, FPT đặt quyết tâm thành lập một trường đại học nhằm giải quyết bài toán nhân lực cho chính mình cũng như cho ngành CNTT Việt Nam. Tháng 09/2006, Đại học FPT ra đời và cũng là trường đại học đầu tiên của doanh nghiệp được cấp giấy phép hoạt động.

Đại học FPT đang chậm rãi nhưng chắc chắn chứng minh những luận điểm của mình bằng thực tiễn 98% sinh viên có việc làm trong vòng 06 tháng sau khi tốt nghiệp. Sinh viên được đào tạo vững về chuyên môn, thành thạo ngoại ngữ, khỏe mạnh về thể lực, vững vàng về tinh thần, đặc biệt là những trải nghiệm phong phú của kỳ thực tập đã giúp sinh viên tất cả các hệ của Đại học được nhiều doanh nghiệp chào đón ngay trước khi tốt nghiệp.

Hiện, ĐH FPT đang đào tạo khoảng hàng chục nghìn sinh viên, học viên ở tất cả các khối gồm: Phổ thông, Cao đẳng, Đại học, Sau đại học, Liên kết quốc tế, Phát triển sinh viên quốc tế.

Niêm yết trên thị trường chứng khoán

Ngày 13/12/2006, cổ phiếu FPT chính thức tham gia giao dịch tại Trung tâm Giao dịch Chứng khoán TP HCM (nay là Sở giao dịch Chứng khoán TP HCM - HOSE) với 60.810.230 cổ phiếu mệnh giá 10.000 đồng/cổ phiếu. FPT là doanh nghiệp đầu tiên trong lĩnh vực CNTT niêm yết và ngay lập tức trở thành cổ phiếu lớn (bluechip) trên thị trường chứng khoán. Trong ngày đầu tiên chào sàn, cổ phiếu của FPT được giao dịch với giá 400.000 đồng/cổ phiếu và là một trong những công ty niêm yết có giá trị thị trường cao nhất cho đến hiện nay.

Hiện nay, cổ phiếu FPT vẫn duy trì khối lượng giao dịch và thanh khoản ổn định, cổ tức được duy trì ở mức cao. Với việc ngày càng nâng cao công tác quản trị theo chuẩn mực quốc tế, minh bạch trong các hoạt động của công ty, FPT tiếp tục giành được thiện cảm và đánh giá cao từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Năm 2014, FPT được bình chọn là 1 trong 5 Doanh nghiệp niêm yết có hoạt động Quan hệ Nhà đầu tư (IR) tốt nhất do Vietstock tổ chức.

2012: Đầu tư mở rộng chuỗi bán lẻ FPT và Thương mại điện tử

Tháng 2/2012, FPT quyết định đầu tư mở rộng chuỗi bán lẻ FPT với mục tiêu đạt 150 cửa hàng vào năm 2014. Các cửa hàng thuộc chuỗi bán lẻ sẽ chuyên doanh sản phẩm công nghệ, là điểm cung ứng nhiều loại sản phẩm dịch vụ của toàn FPT. Hệ thống này cũng được coi như một hạ tầng để FPT tiếp cận sâu rộng đến khách hàng trong chiến lược công dân số mà tập đoàn hướng tới. Chuỗi bán lẻ FPT Shop đã có mặt ở 63/63 tỉnh thành tại Việt Nam với số lượng cửa hàng không ngừng tăng nhanh qua các năm.

Ra mắt vào tháng 3 năm 2012, với mô hình B2B2C (business-to-business-to-consumer), Sendo.vn của FPT là sàn thương mại điện tử đầu tiên kết hợp với các nhà cung cấp logistic và ngân hàng để mang lại cho khách hàng trải nghiệm giao dịch đảm bảo trọn gói. Năm 2014, FPT hoàn tất việc mua lại 123mua.vn, một trong những trang thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam. Thương vụ này là một phần quan trọng trong chiến lược phát triển của Sendo.vn trong giai đoạn tiếp theo. FPT đặt mục tiêu đưa Sendo.vn thành trang thương mại điện tử có nhiều giao dịch nhất thông qua việc cung cấp các dịch vụ có chất lượng vượt trội với mô hình mua bán đảm bảo.

2014: Tiến hành thương vụ M&A đầu tiên trong lĩnh vực CNTT của Việt Nam tại thị trường nước ngoài
Tháng 6/2014, FPT hoàn tất thương vụ M&A đầu tiên thông qua việc mua công ty RWE IT Slovakia, đơn vị thành viên của RWE, tập đoàn năng lượng hàng đầu châu Âu. Đây là thương vụ mua bán - sáp nhập (M&A) đầu tiên tại thị trường nước ngoài của FPT nói riêng và trong ngành công nghệ thông tin Việt Nam nói chung. Thương vụ này mang về cho FPT bản hợp đồng nhiều chục triệu USD với RWE và bổ sung thêm một lĩnh vực đặc thù mới là hạ tầng công ích (utilities) trong danh mục các lĩnh vực có khả năng cung ứng dịch vụ phần mềm của FPT.

Ngoài ra, thương vụ cũng mở ra một mô hình kinh doanh mới “bestshore”. Điều này có nghĩa là FPT có thể cùng lúc sử dụng cả nguồn lực trong nước (offshore) và tại nước ngoài (nearshore) để cung cấp dịch vụ một cách hiệu quả nhất cho khách hàng (bestshore). Thương vụ này cũng khẳng định sự sẵn sàng của FPT trong các dự án quy mô và đẳng cấp trên sân chơi toàn cầu.

Yuanta 7 Rồng Việt & BSC

Link nội dung: https://vinabull.vn/dinh-gia-co-phieu-fpt-a1099.html