Kết quả kinh doanh NVL (Novaland): quý 4/2023 lãi 1.642 tỷ đồng, tăng 13 lần

MĂNG GIANG

31/01/2024 07:47

CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland; mã NVL) công bố kết quả tài chính hợp nhất quý vừa qua với các số liệu quan trọng về doanh thu và lợi nhuận cùng các chỉ tiêu liên quan khác.

 

aqua-nvl-1618532614.png

Dự án Aqua City của Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, NVL)

Doanh thu hoạt động tài chính tăng mạnh giúp Novaland lãi sau thuế hơn 1.600 tỷ đồng, cao nhất kể từ quý IV/2020.

Báo cáo tài chính quý IV/2023 cho thấy, Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư địa ốc No Va (Novaland - NVL) có doanh thu thuần gần 2.028 tỷ đồng, giảm 37%. Trong khi đó, hoạt động tài chính lại có kết quả tích cực, mang về doanh thu tăng gấp đôi lên khoảng 1.825 tỷ đồng. Riêng lãi từ hợp đồng hợp tác đầu tư ghi nhận hơn 1.000 tỷ đồng, số còn lại chủ yếu là lãi từ mua bán chứng khoán và tiền cho vay.

Trong kỳ, Novaland tiết kiệm chi phí tài chính đến 2,7 lần. Việc này đến hoạt động tái cấu trúc. Trong đó, hồi giữa tháng 12/2023, công ty đã đạt một số thỏa thuận liên quan đến cơ cấu các điều khoản của gói trái phiếu quốc tế 300 triệu USD. Ban lãnh đạo cho biết áp lực cho Novaland sẽ giảm trong bối cảnh khó khăn chung, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp này ổn định và sớm phục hồi.

Tổng lại, Novaland lãi sau thuế hơn 1.642 tỷ đồng, tăng gần 13 lần so với cùng kỳ. Đây là mức lợi nhuận cao nhất kể từ quý IV/2020.

Lũy kế cả năm, NVL có gần 4.759 tỷ đồng doanh thu và gần 685 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt giảm 57% và 69% so với năm 2022. Điểm sáng là hoạt động bán hàng chiếm đa số trong kết quả kinh doanh với gần 4.090 tỷ đồng doanh thu, được ghi nhận từ việc bàn giao sản phẩm tại NovaWorld Phan Thiet, NovaWorld Ho Tram, Aqua City, Palm City, Lakeview City, Saigon Royal và các dự án khác.

So với kế hoạch cả năm, công ty chỉ hoàn thành một nửa chỉ tiêu doanh thu do hoạt động chuyển nhượng bất động sản sụt giảm. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế cao hơn mục tiêu đề ra đến 3,2 lần chủ yếu đến từ việc tái cơ cấu nợ, tối ưu chi phí và từ các hoạt động tài chính trong giai đoạn tái cấu trúc.

Tính đến cuối năm 2023, tổng tài sản của NVL đạt gần 241.400 tỷ đồng, giảm 6,3% so với cùng kỳ. Trong đó, hàng tồn kho ghi nhận gần 138.600 tỷ đồng với hơn 93% là giá trị quỹ đất và dự án đang xây dựng. Tồn kho bất động sản đã xây dựng hoàn thành và hàng hóa bất động sản, bất động sản đã hoàn thiện chờ bàn giao cho khách hàng chiếm tỷ trọng rất nhỏ.

Trong năm qua, Novaland và hệ sinh thái Novagroup tập trung vào tái cấu trúc nợ. Họ tích cực đàm phán để gia hạn, thay đổi lãi suất hoặc hoán đổi nợ sang tài sản khác, cũng như tìm cách huy động vốn để hoàn thành nghĩa vụ tài chính.

Doanh nghiệp cũng sắp xếp lại, ưu tiên cho những công trình sắp hoàn thiện để bàn giao sản phẩm cho khách hàng và chọn những dự án có khả năng thanh khoản cao để đẩy nhanh pháp lý nhằm bắt kịp đà hồi phục của thị trường bất động sản. Tại cuộc họp với Thủ tướng giữa tháng 11/2023, Giám đốc tài chính Dương Văn Bắc cho biết tập đoàn này đã qua thời điểm khó khăn nhất và đi được 80% con đường tái cấu trúc.

Sang năm nay, Novaland tiếp tục hoàn tất tái cơ cấu nợ, tập trung phối hợp cùng địa phương và các cơ quan trong việc tháo gỡ vướng mắc pháp lý tại các dự án để triển khai tiếp các hoạt động xây dựng. Song song đó, công ty cũng giữ nhịp thi công các dự án được tháo gỡ pháp lý trong thời gian qua để bàn giao nhà cho khách hàng.

Hiện, chủ đầu tư này có 4 cụm dự án chính, quy mô lớn tại TP HCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Thuận. Novaland cho biết trong 6 tháng cuối năm trước, các đô thị của họ đã đón hơn 3 triệu lượt khách tham quan.

Cập nhật  quý III/2023: lợi nhuận sau thuế 137 tỷ đồng

Novaland công bố kết quả kinh doanh quý III/2023 với doanh thu hợp nhất gần 1.074 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 137 tỷ đồng. Lũy kế 9 tháng đầu năm, tổng doanh thu hợp nhất của Novaland là 2.740 tỷ đồng và ghi nhận khoản lỗ 958 tỷ đồng.

Trong đó, doanh thu từ bán hàng đạt gần 2.292 tỷ đồng từ việc bàn giao tại các dự án như NovaWorld Phan Thiet, NovaWorld Ho Tram, Aqua City, Palm City, Saigon Royal và các dự án bất động sản trung tâm khác; doanh thu từ cung cấp dịch vụ đạt 449 tỷ đồng.

Trên báo cáo tài chính Novaland cũng ghi nhận khoản 2.230 tỷ đồng doanh thu tài chính chủ yếu đến từ việc bán tài sản để tái cấu trúc nợ.

Tại ngày 30/09/2023, hàng tồn kho hơn 137.594 tỷ đồng. Trong đó, giá trị quỹ đất và dự án đang xây dựng chiếm gần 92,2% (tương đương gần 126.818 tỷ đồng); phần còn lại là bất động sản đã xây dựng hoàn thành và hàng hóa bất động sản, bất động sản đã hoàn thiện chờ bàn giao cho khách hàng.

Novaland cho biết, song song với việc tái cấu trúc, nhiều dự án của Công ty đã được quan tâm tháo gỡ các vướng mắc pháp lý.

Cập nhật quý 2/2023: lỗ tiếp 201 tỷ đồng

Novaland vừa công bố thông qua báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh quý II/2023. Theo đó, về hoạt động kinh doanh, kết thúc quý II/2023 Novaland ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất hơn 1.040 tỷ đồng, tăng 72% và lợi nhuận âm 201 tỷ đồng, cải thiện mức âm 51% so với quý đầu năm.

Cụ thể, doanh thu thuần hợp nhất bao gồm doanh thu từ bàn giao bất động sản và doanh thu cung cấp dịch vụ. Trong đó, doanh thu thuần từ bàn giao bất động sản bán hàng đạt 927 tỷ đồng, tăng 104,8% so với quý I. Con số này được ghi nhận từ việc bàn giao tại các dự án như NovaWorld Phan Thiet, NovaWorld Ho Tram, Aqua City, Palm City, Saigon Royal và Victoria Village. Bên cạnh đó, doanh thu từ cung cấp dịch vụ của doanh nghiệp đạt 113 tỷ đồng trong quý.

Về hoạt động cơ cấu nợ, tính đến ngày 30/6, Tập đoàn đã đạt thỏa thuận thanh toán gốc và lãi cho gần 600 tỷ đồng nghĩa vụ trái phiếu bán lẻ bằng tài sản khác (sản phẩm tại các dự án mà Novaland đang phát triển). Đồng thời, NVL đã gia hạn thành công thời hạn thanh toán gốc lãi hai gói trái phiếu với tổng giá trị phát hành 2.300 tỷ đồng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp đã điều chỉnh kỳ hạn 21 gói trái phiếu từ 36 lên 48 tháng với tổng giá trị phát hành 7.000 tỷ đồng.

NVL tiếp tục thương lượng với các bên vay và trái chủ nhằm gia hạn thanh toán gốc lãi/thanh toán gốc lãi bằng tài sản khác. Mặt khác, Novaland đang cân nhắc và đàm phán với một số đối tác phương án chuyển nhượng một số dự án nhằm cơ cấu lại các khoản nợ cũng như danh mục đầu tư hiệu quả.

Novaland cho biết, tiếp tục tập trung phát triển và bàn giao theo đúng cam kết với người mua nhà các dự án Saigon Royal Residence, Grand Manhattan, Palm City, Aqua City, Aqua Riverside City và Aqua Waterfront City, NovaWorld Phan Thiết, NovaWorld Hồ Tràm. Dự kiến trong quý III và quý IV/2023, Novaland ghi nhận lãi sau thuế trở lại với con số lần lượt là 310 tỷ đồng và 515 tỷ đồng.

Cập nhật quý 1/2023: lần đầu bị lỗ, doanh thu giảm nặng 

Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland - NVL) vừa công bố kết quả kinh doanh hợp nhất quý I với tổng doanh thu giảm 69% so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ đạt hơn 604 tỷ đồng.

Thu từ hoạt động bán hàng vẫn chiếm ưu thế với 453 tỷ đồng, được ghi nhận từ việc bàn giao các bất động sản tại dự án NovaWorld Phan Thiet, NovaWorld Ho Tram, Aqua City, Palm City, Saigon Royal và Soho Residence. Theo sau đó là doanh thu từ hoạt động cung cấp dịch vụ, mang về cho Novaland hơn 151 tỷ đồng.

Giá vốn hàng bán kỳ này giảm khoảng 63%, khiến lợi nhuận gộp của doanh nghiệp cũng ghi nhận xu hướng đi xuống, còn gần 150 tỷ đồng. Biên lợi nhuận gộp đạt khoảng 25% trong quý I.

Sau khi trừ các khoản chi phí phát sinh, nhà phát triển bất động sản này đã báo lỗ 410 tỷ đồng quý I, giảm mạnh so với mức lãi 1.046 tỷ đồng cùng kỳ năm trước. Đây cũng là quý đầu tiên Novaland thua lỗ kể từ khi doanh nghiệp niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán năm 2016 đến nay.

Tính đến ngày 31/3, tổng tài sản của tập đoàn địa ốc này đạt hơn 256.194 tỷ đồng, tương đương với cuối năm ngoái. Trong đó, giá trị hàng tồn kho ghi nhận gần 137.000 tỷ đồng và 91% tổng hàng tồn kho là giá trị quỹ đất cùng các dự án đang xây dựng, phần còn lại là bất động sản đã xây dựng hoàn thành và hàng hóa bất động sản, bất động sản đã hoàn thiện chờ bàn giao cho khách hàng.

Novaland cho biết dự kiến từ quý II, tập đoàn sẽ tập trung cao độ để làm việc với các đối tác tài chính, nhà thầu thi công để sớm đưa vào triển khai xây dựng lại các dự án ở trung tâm TP.HCM, Khu đô thị Aqua City, NovaWorld Phan Thiet và NovaWorld Ho Tram.

Novaland cũng đang linh hoạt điều chỉnh kế hoạch triển khai các dự án dang dở cũng như các dự án mới cho phù hợp với tình hình hiện tại.

Cập nhật quý 4/2022: cả năm lợi nhuận sau thuế 2.293 tỷ đồng

Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, NVL) công bố báo cáo tài chính quý IV/2022 với doanh thu thuần chỉ đạt 3.244 tỷ đồng, giảm 29% so với cùng kỳ. Lãi gộp sau khi khấu trừ giá vốn giảm 47% còn 1.090 tỷ đồng.

Điểm tích cực là doanh nghiệp đã tiết giảm được hàng loạt chi phí tài chính, chi phí quản lý và chi phí bán hàng. Do đó, lợi nhuận trước thuế vẫn đạt 736 tỷ đồng, giảm gần phân nửa cùng kỳ.

Đại diện doanh nghiệp cho biết các dự án đã bàn giao theo từng giai đoạn cho khách hàng. Hiện nhiều cư dân tại Aqua City đang gấp rút hoàn thiện nội thất để an cư và lên kế hoạch kinh doanh. Dự án NovaWorld Phan Thiet cũng liên tục chào đón khách hàng nhận bàn giao biệt thự Florida.

Tính chung cả năm, tập đoàn địa ốc này ghi nhận gần 11.152 tỷ doanh thu hợp nhất, giảm 25% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế giảm 19% còn 4.114 tỷ và lợi nhuận sau thuế giảm 34% còn hơn 2.293 tỷ đồng.

Nguồn thu chủ lực vẫn đến từ bán hàng và thu phí cung cấp dịch vụ. Riêng doanh thu từ bán hàng đạt gần 9.221 tỷ đồng từ việc bàn giao các dự án như NovaWorld Phan Thiet, Aqua City, NovaWorld Ho Tram, NovaHills Mui Ne, Soho Residence và Victoria Village. Doanh thu cung cấp dịch vụ đạt hơn 1.930 tỷ đồng.

Lãnh đạo tập đoàn cho biết tình hình kinh tế thế giới và trong nước đã ảnh hưởng đến nhiều doanh nghiệp. Novaland đã và đang tái cấu trúc để ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh, bao gồm đưa ra những giải pháp quyết liệt như tinh giảm các hoạt động chưa cần thiết, củng cố đội ngũ nhân sự.

Tổng tài sản vào thời điểm cuối năm đạt hơn 257.365 tỷ đồng, mở rộng gần 28% so với cuối năm 2021. Trong đó, hàng tồn kho ghi nhận gần 134.485 tỷ đồng, chủ yếu đến từ việc phát triển các dự án Aqua City, NovaWorld Phan Thiet, NovaWorld Ho Tram và từ việc nhận chuyển nhượng các dự án mới.

Có 91% tổng hàng tồn kho (tương đương gần 122.559 tỷ đồng) là giá trị quỹ đất và dự án đang xây dựng, phần còn lại là bất động sản đã xây dựng hoàn thành và hàng hóa bất động sản, bất động sản đã hoàn thiện chờ bàn giao cho khách hàng.

Đối với hoạt động huy động vốn, ông lớn bất động sản này đã nhận giải ngân tổng cộng gần 29.858 tỷ đồng. Các khoản giải ngân được sử dụng chủ yếu cho các hoạt động M&A.

Cập nhật quý 3/2022: lợi nhuận 9 tháng hơn 2.054 tỷ đồng

Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (HoSE: NVL, “Novaland”) hôm nay công bố kết quả tài chính hợp nhất quý III/2022.

Kết thúc quý III năm 2022, Novaland ghi nhận hơn 7.908 tỷ đồng Tổng Doanh thu hợp nhất và hơn 2.054 tỷ đồng Lợi nhuận sau thuế hợp nhất cho 9 tháng đầu năm.

Tổng Doanh thu hợp nhất bao gồm doanh thu từ bán hàng và thu phí cung cấp dịch vụ. Trong đó, doanh thu từ bán hàng đạt hơn 6.445 tỷ đồng, được ghi nhận từ việc bàn giao tại các dự án như NovaWorld Phan Thiet, Aqua City, NovaWorld Ho Tram, NovaHills Mui Ne, Soho Residence và Victoria Village; doanh thu từ cung cấp dịch vụ đạt hơn 1.463 tỷ đồng.

Tại ngày 30/09/2022, Tổng Tài sản của Tập đoàn đạt hơn 259.590 tỷ đồng, tăng 28,6% so với cuối năm 2021. Trong đó, hàng tồn kho ghi nhận hơn 129.636 tỷ đồng, chủ yếu đến từ việc đẩy mạnh đầu tư phát triển tại các dự án Aqua City, NovaWorld Phan Thiet, NovaWorld Ho Tram và từ việc nhận chuyển nhượng các dự án mới. 93% tổng hàng tồn kho (tương đương gần 120.750 tỷ đồng) là giá trị quỹ đất và dự án đang xây dựng, phần còn lại là BĐS đã xây dựng hoàn thành và hàng hóa BĐS, BĐS đã hoàn thiện chờ bàn giao cho khách hàng. Số dư tiền và các khoản tương đương tiền, các khoản tiền gửi nắm giữ đến ngày đáo hạn tại các ngân hàng đạt gần 21.168 tỷ đồng.

Đối với hoạt động huy động vốn, tính đến hết quý III, Tập đoàn đã nhận giải ngân tổng cộng gần 27.446 tỷ đồng. Các khoản giải ngân được sử dụng cho các hoạt động M&A – được ghi nhận tại khoản mục Các khoản phải thu ngắn hạn khác và Các khoản phải thu dài hạn khác trên bảng cân đối kế toán, và đầu tư phát triển dự án.

Cập nhật 6 tháng 2022: doanh thu 4.628 tỷ, lợi nhuận 1.818 tỷ

Kết thúc quý 2/2022, Novaland ghi nhận hơn 4.628 tỷ đồng tổng doanh thu hợp nhất và gần 1.818 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế hợp nhất cho 6 tháng đầu năm.

Tổng doanh thu hợp nhất bao gồm doanh thu từ bán hàng và thu phí cung cấp dịch vụ. Trong đó, doanh thu từ bán hàng đạt gần 3.723 tỷ đồng, được ghi nhận từ việc bàn giao các dự án như NovaWorld Phan Thiet, Aqua City, NovaWorld Ho Tram, NovaHills Mui Ne, Soho Residence và Victoria Village; doanh thu từ cung cấp dịch vụ đạt gần 906 tỷ đồng.

Tại ngày 30/6/2022, tổng tài sản của Tập đoàn đạt hơn 239.277 tỷ đồng, tăng 18,6% so với cuối năm 2021. Trong đó, Hàng tồn kho ghi nhận hơn 125.506 tỷ đồng, chủ yếu đến từ việc đẩy mạnh đầu tư phát triển tại các dự án Aqua City, NovaWorld Phan Thiet, NovaWorld Ho Tram và từ việc nhận chuyển nhượng các dự án mới.

94% tổng hàng tồn kho (tương đương gần 117.967 tỷ đồng) là giá trị quỹ đất và dự án đang xây dựng, phần còn lại là bất động sản đã xây dựng hoàn thành và hàng hóa bất động sản, bất động sản đã hoàn thiện chờ bàn giao cho khách hàng. Số dư tiền và các khoản tương đương tiền, các khoản tiền gửi nắm giữ đến ngày đáo hạn tại các ngân hàng đạt gần 17.005 tỷ đồng.

Đối với hoạt động huy động vốn, trong quý 2, Novaland đã nhận 250 triệu USD từ nhóm quỹ đầu tư do Warburg Pincus dẫn đầu. Đây cũng là lần huy động vốn có quy mô lớn thành công tiếp theo của Novaland với các nhà đầu tư quốc tế trong vòng chưa đầy một năm kể từ khi phát hành trái phiếu chuyển đổi quốc tế niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Singapore vào tháng 7/2021.

Tính đến hết quý 2, Tập đoàn đã nhận giải ngân tổng cộng hơn 18.572 tỷ đồng. Các khoản giải ngân được sử dụng cho các hoạt động M&A và đầu tư phát triển dự án - được ghi nhận tại khoản mục Các khoản phải thu ngắn hạn khác và Các khoản phải thu dài hạn khác trên bảng cân đối kế toán.

Cập nhật quý 1/2022: lợi nhuận 1.046 tỷ, tăng 49,1%

Kết thúc quý I/2022, Tập đoàn Novaland ghi nhận tổng doanh thu hợp nhất hơn 1.965 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hợp nhất gần 1.046 tỷ đồng, tăng 49,1% so với cùng kỳ năm 2021.

Tổng doanh thu hợp nhất gồm doanh thu từ bán hàng và thu phí cung cấp dịch vụ đạt hơn 1.965 tỷ đồng. Cụ thể, doanh thu từ bán hàng đạt gần 1.542 tỷ đồng, được ghi nhận từ việc bàn giao các dự án như NovaWorld Phan Thiet, NovaHills Mui Ne, NovaWorld Ho Tram, Soho Residence, Victoria Village, Aqua City và Saigon Royal. Trong khi đó, doanh thu từ cung cấp dịch vụ của tập đoàn đạt 424 tỷ đồng.

Tính đến 31/3, tổng tài sản của tập đoàn đạt 224.133 tỷ đồng, tăng 11% so với cuối năm 2021. Trong đó, hàng tồn kho ghi nhận gần 120.457 tỷ đồng, tăng 9,4% so với thời điểm cuối tháng 12/2021, chủ yếu đến từ việc đẩy mạnh đầu tư phát triển tại các dự án như NovaWorld Phan Thiet, NovaWorld Ho Tram, Aqua City cũng như nhận chuyển nhượng các dự án mới.

94,1% tổng hàng tồn kho (tương đương hơn 113.376 tỷ đồng) là giá trị quỹ đất và chi phí dự án đang xây dựng. Phần còn lại là bất động sản (BĐS) đã hoàn thành, hàng hóa BĐS và BĐS đã hoàn thiện chờ bàn giao.

Việc bàn giao các dự án như NovaWorld Phan Thiet, NovaHills Mui Ne, NovaWorld Ho Tram... mang đến nguồn doanh thu lớn cho tập đoàn.

Số dư tiền, những khoản tương đương tiền và tiền gửi nắm giữ đến ngày đáo hạn tại các ngân hàng đạt 17.724 tỷ đồng, tăng 2,8% so với cuối năm 2021. Tính đến 31/3, tổng nợ vay và nợ thuê tài chính của tập đoàn ghi nhận 69.647 tỷ đồng. Trong đó, vay và nợ thuê tài chính dài hạn chiếm 63,6% tổng dư nợ vay.

Đối với hoạt động huy động vốn, tính đến hết quý I/2022, Novaland đã nhận giải ngân tổng cộng hơn 10.205 tỷ đồng. Các khoản giải ngân được sử dụng cho những hoạt động M&A và đầu tư phát triển dự án, ghi nhận tại khoản mục "Các khoản phải thu ngắn hạn khác" và "Các khoản phải thu dài hạn khác" trên bảng cân đối kế toán. Kết quả giao dịch ghi nhận tăng 62,7% so với cùng kỳ năm trước với tổng giá trị đạt hơn 28.100 tỷ đồng.

Trong quý I/2022, các sản phẩm mới ra mắt của tập đoàn, tiêu biểu là dãy phố mua sắm Babylon shophouse thuộc phân kỳ The Tropicana - NovaWorld Ho Tram, thu hút sự chú ý của nhiều nhà đầu tư. Bên cạnh đó, nhiều hoạt động trải nghiệm dành cho nhà đầu tư, người mua nhà như tham quan dự án bằng trực thăng, du thuyền… cũng được đẩy mạnh.

Giai đoạn vừa qua, Novaland cùng các thành viên trong hệ sinh thái NovaGroup cũng triển khai, vận hành hàng loạt tiện ích du lịch, vui chơi, giải trí, đón hàng chục nghìn lượt du khách tham quan và trải nghiệm.

Trong đó có thể kể đến Công viên giải trí Circus Land và khu nghỉ dưỡng Radisson Resort (NovaWorld Phan Thiet); công viên Tropicana Park (NovaWorld Ho Tram); chuỗi cửa hàng Nova Market phát triển theo mô hình "modern fresh store", cung cấp đa dạng sản phẩm như nông sản chất lượng cao, thực phẩm tươi sống, chế biến sẵn, nhu yếu phẩm, thức ăn nhanh...

Ngoài ra, sự xuất hiện của nhiều thương hiệu nhà hàng, cà phê thuộc Nova FnB như The Shark, Kalea Coffee (NovaWorld Ho Tram), Seorae BBQ, Dynasty House, Au Lac Do Brazil (NovaWorld Phan Thiet)… cũng góp phần từng bước hoàn thiện hệ sinh thái sản phẩm và dịch vụ tiện ích, đóng góp đáng kể vào tiến độ vận hành các đô thị.

Cập nhật quý 4/2021: doanh thu thuần và lợi nhuận đều tăng trưởng

Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, HoSE: NVL) công bố kết quả tài chính hợp nhất quý IV/2021.

Quý IV/2021, doanh thu thuần và lợi nhuận gộp của NVL đều tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước, cụ thể lần lượt tăng 3,7 lần và 4,5 lần, đạt 4.590 tỷ đồng và 2.058 tỷ đồng. Biên lợi nhuận gộp được cải thiện từ 37% lên 45%.

Trong quý, doanh thu tài chính giảm 41% so với cùng kỳ, còn 679 tỷ đồng. Chi phí tài chính lại tăng 3 lần, đạt 766 tỷ đồng. Chi phí bán hàng cũng tăng vọt tới 7,6 lần, đạt 533 tỷ đồng trong khi chi phí quản lý doanh nghiệp giảm không đáng kể.

Mặc dù các loại chi phí tăng cao song bù lại công ty có một khoản lợi nhuận khác lên tới 394 tỷ đồng. Kết quả, công ty ghi nhận lợi nhuận trước thuế tăng gấp đôi so với cùng kỳ, đạt 1.440 tỷ đồng, lãi sau thuế tăng 49%, đạt 910 tỷ đồng.

Luỹ kế cả năm 2021, NVL ghi nhận hơn 14.967 tỷ đồng tổng doanh thu hợp nhất năm 2021 và hơn 3.460 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.

Cập nhật quý 3/2021: 9 tháng 2021 lợi nhuận 2.549 tỷ, giảm 23%

Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, mã chứng khoán NVL) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý III với doanh thu đạt 3.265 tỷ đồng, tăng 52% so với cùng kỳ năm trước.

Nhờ giá vốn tăng chậm hơn doanh thu, lợi nhuận gộp của tập đoàn tăng từ 797 tỷ đồng lên 1.501 tỷ. Tuy nhiên, do doanh thu tài chính giảm mạnh 56% xuống còn 1.059 tỷ, cộng với việc tăng các chi phí, đặc biệt là chi phí bán hàng khiến lợi nhuận thuần chỉ ở mức 904 tỷ đồng. Con số của cùng kỳ năm ngoái là 2.310 tỷ.

Đại gia bất động sản này báo lãi ròng 536 tỷ đồng, bằng 1/4 so với quý III/2020. Lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ là 556 tỷ.

Tính chung 9 tháng, doanh thu tập đoàn Novaland đạt 10.362 tỷ đồng, tăng 159% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, doanh thu từ bán hàng đạt gần 9.282 tỷ, chủ yếu được ghi nhận từ việc bàn giao các dự án như Saigon Royal, Aqua City, NovaHills Mui Ne, Victoria Village, NovaWorld Ho Tram, NovaWorld Phan Thiet; doanh thu từ cung cấp dịch vụ đạt 1.080 tỷ đồng.

Sau khi trừ các chi phí, Địa ốc No Va báo lãi 2.549 tỷ đồng, tương đương mức giảm 23% so với cùng kỳ năm trước.

Tại thời điểm 30/9, tổng tài sản của Novaland đạt 184.062 tỷ đồng, tăng 27,3% so với hồi đầu năm. Trong đó, hàng tồn kho ghi nhận hơn 105.859 tỷ, tăng 21,9% chủ yếu đến từ việc tăng chi phí đầu tư phát triển tại các dự án như Aqua City, NovaWorld Phan Thiet, NovaWorld Ho Tram.

93% tổng hàng tồn kho (tương đương hơn 98.503 tỷ đồng) là giá trị quỹ đất và chi phí dự án đang xây dựng, phần còn lại là bất động sản đã xây dựng hoàn thành và hàng hóa bất động sản, bất động sản đã hoàn thiện chờ bàn giao cho khách hàng.

Số dư tiền và các khoản tương đương tiền, các khoản tiền gửi nắm giữ đến ngày đáo hạn tại các ngân hàng đạt 15.223 tỷ đồng, tăng 31,7% so với cuối năm 2020.

Tổng nợ vay và nợ thuê tài chính của Novaland là 56.062 tỷ đồng, tăng 14,64%. Vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn chiếm 28,06% tổng dư nợ vay, ghi nhận 15.731 tỷ đồng. Vay và nợ thuê tài chính dài hạn ở mức 40.331 tỷ đồng, tăng 17,4% chủ yếu từ việc giải ngân các món vay mới trong kỳ.

Tập đoàn đã thực hiện thanh toán tổng giá trị vốn gốc và lãi vay gần 25.949 tỷ đồng cho các khoản vay đến hạn và các khoản vay tất toán trước hạn từ nguồn tiền mặt sẵn có và nguồn tiền thu từ việc bán hàng.

Về huy động vốn, tính đến hết tháng 9, Novaland đã nhận giải ngân tổng cộng gần 29.936 tỷ đồng. Các khoản giải ngân được sử dụng cho các hoạt động M&A và đầu tư phát triển dự án.

Cập nhật quý 2/2021: 6 tháng 2021 lợi nhuận 2.014 tỷ, tăng 71%, EPS đạt 1.752 đ/cp

Tập đoàn Novaland công bố doanh thu hợp nhất bán niên đạt gần 7.097 tỷ đồng, tăng gần 282% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó doanh thu từ bán hàng đạt 6.344 tỷ đồng, tăng mạnh 541% so với cùng kỳ năm trước, nhờ ghi nhận từ việc bàn giao các dự án như Saigon Royal, Aqua City, NovaHills Mui Ne, Victoria Village, NovaWorld Ho Tram, NovaWorld Phan Thiet. Doanh thu từ cung cấp dịch vụ cũng mang về gần 753 tỷ đồng.

Hoạt động tài chính kém khả quan hơn khi doanh thu nửa đầu năm giảm 25% xuống còn 1.906 tỷ đồng, trong khi chi phí tài chính lại gấp 3 lần cùng kỳ đạt 2.283 tỷ. Ngoài ra chi phí bán hàng cũng cao đột biến 322 tỷ đồng, gấp 12,5 lần cùng kỳ. Chi phí tăng cao khiến lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh giảm đến 32%, chỉ còn 1.262 tỷ đồng.

Tuy nhiên tập đoàn còn phát sinh khoản thu nhập khác gần 1.500 tỷ đồng, cải thiện đáng kể so với khoản lỗ khác 368 tỷ cùng kỳ năm ngoái. Khoản thu nhập này chủ yếu đến từ lãi giao dịch mua rẻ 1.670 tỷ đồng trong việc đầu tư nhóm công ty Nova Final Solution, Bất động sản Đăng Khánh và Đầu tư Tổng hợp Mũi Né.

Diễn biến này lại giúp lợi nhuận trước thuế đạt 2.758 tỷ đồng, tăng hơn 85% so với nửa đầu năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế tăng hơn 71% lên 2.014 tỷ đồng. Thu nhập trên mỗi cổ phần tương ứng đạt 1.752 đồng.

Theo kế hoạch năm 2021, tập đoàn dự kiến đưa ra thị trường khoảng 10.000 sản phẩm bất động sản để thu về gần 27.500 tỷ đồng doanh thu và chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế 4.100 tỷ đồng. Với kết quả trên, tập đoàn hoàn thành 49% kế hoạch lợi nhuận.

nvl-aquacity-novaland-1618532614.jpeg

 

Tổng tài sản của doanh nghiệp này đạt hơn 171.500 tỷ đồng, tăng 18% so với cuối năm 2020. Trong đó giá trị hàng tồn kho chiếm phần lớn với giá trị 103.240 tỷ đồng, chủ yếu đến từ việc tăng chi phí đầu tư phát triển tại các dự án như Aqua City, NovaWorld Phan Thiet, NovaWorld Ho Tram.

Ngoài ra số dư tiền và các khoản tương đương tiền, các khoản tiền gửi nắm giữ đến ngày đáo hạn tại các ngân hàng đạt 12.132 tỷ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái và tương đương với gần 9% tài sản ngắn hạn.

Tổng nợ vay và nợ thuê tài chính của tập đoàn ghi nhận hơn 51.300 tỷ đồng, tăng gần 5% so với cuối năm ngoái, chủ yếu do tăng vay nợ ngắn hạn. Trong khi đó vay nợ dài hạn giảm gần 4% do thanh toán các khoản nợ vay, mua lại trái phiếu và từ việc trái chủ thực hiện chuyển đổi trái phiếu chuyển đổi quốc tế sang cổ phiếu.

Về hoạt động huy động vốn, Novaland đã nhận giải ngân tổng cộng gần 16.794 tỷ đồng trong quý vừa qua cho các hoạt động M&A và đầu tư phát triển dự án.

Tập đoàn cho biết thêm trong tháng 7 còn phát hành thành công 300 triệu USD trái phiếu chuyển đổi quốc tế, được niêm yết trên Sàn giao dịch chứng khoán Singapore từ 19/7.

Cập nhật quý 1/2021: lợi nhuận 701 tỷ, tăng 132%

Kết thúc quý I/2021, Tập đoàn Novaland ghi nhận hơn 701 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tương đương mức tăng 132% so với cùng kỳ năm trước.

Doanh thu thuần đạt gần 4.507 tỷ đồng - tăng xấp xỉ 158% so với cùng kỳ năm 2020, với đóng góp lớn đến từ các dự án như Saigon Royal, Victoria Village, Aqua City, NovaHills Mui Ne, NovaWorld Phan Thiet…và các dự án khác tại khu vực trung tâm Tp. Hồ Chí Minh.

Tại ngày 31/03/2021, tổng tài sản của Tập đoàn đạt 153.666 tỷ đồng, tăng 6,3% so với cuối năm 2020. Trong đó, hàng tồn kho ghi nhận 90.042 tỷ đồng, tăng 3,7% so với thời điểm 31/12/2020 chủ yếu đến từ việc tăng chi phí đầu tư phát triển tại các dự án như The Grand Manhattan, NovaWorld Phan Thiet, NovaWorld Ho Tram, NovaHills Mui Ne và NovaBeach Cam Ranh. 89% tổng hàng tồn kho (tương đương 80.261 tỷ đồng) là giá trị quỹ đất và chi phí dự án đang xây dựng, phần còn lại là bất động sản đã xây dựng hoàn thành và hàng hóa bất động sản, bất động sản đã hoàn thiện chờ bàn giao cho khách hàng.

Tiền và các khoản tương đương tiền, các khoản tiền gửi nắm giữ đến ngày đáo hạn tại các ngân hàng đạt 13.684 tỷ đồng – tăng hơn 3 lần so với cùng kỳ 2020.

Tại ngày 31/03/2021, tổng nợ vay và nợ thuê tài chính của Tập đoàn ghi nhận 45.146 tỷ đồng, giảm 7,7% so với cuối năm 2020. Vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn chiếm 36,8% tổng dư nợ vay, ghi nhận 16.609 tỷ đồng. Vay và nợ thuê tài chính dài hạn ghi nhận 28.537 tỷ đồng, giảm gần 17% so với cuối năm 2020 - chủ yếu từ việc thanh toán các khoản nợ vay và từ việc trái chủ thực hiện chuyển đổi trái phiếu chuyển đổi quốc tế sang cổ phiếu.

Tập đoàn Novaland (NVL)

Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va còn gọi là Tập đoàn Novaland là doanh nghiệp bất động sản lớn thứ hai trên thị trường chứng khoán Việt Nam, chỉ sau Vingroup.

Ông Bùi Thành Nhơn thành lập Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại Thành Nhơn với số vốn điều lệ 500 triệu đồng để kinh doanh thuốc thú y, nguyên liệu dược, hóa chất.

Năm 2007, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại Thành Nhơn được tái cấu trúc thành hai đơn vị là Công ty cổ phần Anova và Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland).

Novaland hoạt động chính trong lĩnh vực bất động sản với mức vốn điều lệ ban đầu là 95.3 tỷ đồng. Ông Bùi Thành Nhơn giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị Novaland.

Ngày 28 tháng 12 năm 2016, Novaland chính thức niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam với mã số chứng khoán “NVL” tại sàn chứng khoán TPHCM (HOSE), giá niêm yết là 50.000 đồng/cp, tổng 589,4 triệu cổ phiếu.  

NovaLand hiện đang rót vốn đầu tư tại Dự án Nova World Phan Thiết. Hiện là dự án lớn nhất trong thời điểm hiện tại của tập đoàn này. Ông Bùi Thành Nhơn cam kết rằng NovaLand sẽ đầu tư 5 tỷ USD để biến Phan Thiết thành trung tâm du lịch biển theo chuẩn quốc tế, giúp Phan Thiết, Bình Thuận ghi tên vào địa danh du lịch toàn thế giới.

Phan Thiết với bờ biển dài và đẹp nhất Việt Nam, du lịch tại đây đang phát triển rất mạnh điều này có thể nhận thấy trong các năm trở lại lượng khách du lịch tăng mạnh với hơn 7 triệu lượt khách du lịch. Các nhà đầu tư và những tập đoàn lớn đang đổ ngân sách và sự quan tâm mạnh đến bất động sản Phan Thiết trong thời gian gần đây. Thị trường bất động sản Phan Thiết được đánh giá có tiềm năng phát triển lớn mạnh trong tối thiểu 5 năm hoặc nữa. NovaLand đang tạo cơ hội vàng cho các nhà đầu tư và thị trường bất động sản và thị trường du lịch.

Novaland suốt thời gian phát triển đã gặp khá nhiều sự vụ, điển hình khi bị cho là có mối liên hệ với Vũ nhôm thông qua Bùi Cao Nhật Quân, con trai ông Bùi Thành Nhơn. 

Tập đoàn Novaland đã chi khoảng 5.500 tỷ đồng mua hai công ty bất động sản, từ đó dành được khu đất đẹp “hiếm có” thuộc quỹ đất tái định cư 160 ha của người dân Khu đô thị mới Thủ Thiêm tại Thành phố Thủ Đức (Quận 2 cũ). Khu đất nảy sinh nhiều vấn đề sau đó.

Novaland cũng vướng mắc về mặt pháp lý với một loạt dự án: xây dựng và bán xong nhưng đều có nguồn gốc đất công và chưa thể ra sổ cho khách hàng như The Prince Residence, Garden Gate, Newton Residence, Orchard Park View, Orchard Garden, Kingston Residence.

Một dự án khác cũng chờ được Bộ Xây dựng giải cứu là dự án khu dân cư tại khu đất 30,224ha phường Bình Khánh, Quận 2 – tức dự án The Water Bay (do Công ty TNHHH Phát triển Quốc tế Thế kỷ 21 – công ty thành viên của Novaland làm chủ đầu tư) bị ách tắc kéo dài.

NovaGroup tự giới thiệu:

Tầm nhìn: là Tập đoàn đầu tư và phát triển kinh tế hàng đầu Việt Nam. Hoạt động trong các lĩnh vực: Dịch vụ - Công nghệ - Công nghiệp.

Sứ mệnh: NovaGroup - điểm kết nối cộng đồng doanh nghiệp.

“NovaGroup bằng nguồn lực trong hệ sinh thái của Tập đoàn; kết nối, hỗ trợ Doanh nghiệp Việt tạo ra những sản phẩm vượt trội, những dịch vụ trải nghiệm đẳng cấp để cùng hòa nhập vào Cộng đồng Quốc tế”.

Tập đoàn Novaland - nhân tố chính trong hệ sinh thái NovaGroup - là Thương hiệu uy tín hàng đầu trong lĩnh vực đầu tư và phát triển BĐS tại Việt Nam.

Trên tổng quỹ đất khoảng 10.600 ha, Tập đoàn Novaland hiện phát triển 03 dòng sản phẩm chủ lực, gồm: BĐS Đô thị, BĐS Du lịch, và BĐS Công nghiệp.

Trải qua hành trình 30 năm hình thành và phát triển, Novaland hiện sở hữu danh mục gần 50 dự án BĐS; không chỉ dừng lại ở các dự án BĐS nhà ở tại Trung tâm TP.HCM, Tập đoàn còn đầu tư mạnh mẽ loạt dự án BĐS quy mô lớn, với những công trình và sản phẩm dẫn đầu xu hướng, tác động tích cực đến quá trình phát triển đô thị và phát triển du lịch tại các tỉnh thành phía Nam.

Novaland là Công ty niêm yết trong nhóm VN30, và niêm yết trái phiếu trên Sở Giao dịch Chứng khoán Singapore.

Quý vị có nhu cầu Hợp tác hoặc Mua lại mạng xã hội đã cấp phép này, xin gọi 0924.113837 hoặc liên hệ qua email: benthanh919@gmail.com. Trân trọng.