Sau tin đồn 'lock down' TPHCM, dân đổ xô mua hàng, các chứng sĩ đổ xô thoát hàng

Các công ty chứng khoán

14/07/2021 23:08

Trước tin đồn đóng cửa thành phố do Covid-19 diễn biến phức tạp, sáng 14/7, người dân nhiều nơi ở TP.HCM đổ xô mua hàng tích trữ. Ngược lại,nhà đầu tư âu lo thoát hàng.

Từ sáng 14/7, lượng khách đến các siêu thị TPHCM tăng vọt. Nhiều người phải xếp hàng 4 vòng chờ đến 3-4 giờ mới vào mua được hàng. Thậm chí, một số siêu thị, cửa hàng thực phẩm phải đóng cửa tạm thời để giải tán bớt đám đông.

do xo mua gom hang anh 1

Các kệ rau tại siêu thị Vinmart (TP Thủ Đức) bị vét sạch chỉ trong vài giờ. Ảnh: Hà Bùi.

Tương tự, sáng 14/7, ghi nhận tại Vinmart thuộc Vincom Thảo Điền (TP Thủ Đức), quầy rau, củ cũng bị vét sạch. Các thực phẩm như trứng, thịt heo luôn trong tình trạng khan hiếm

Nhiều người cho biết cảm thấy rất hoang mang trước tình trạng mọi người xung quanh đổ xô đi tích trữ thực phẩm.

Tin đồn thành phố sẽ đóng cửa (lockdown) làm mọi người đổ lo lắng, vội vàng đi mua thực phẩm ở khắp nơi.

Tin đồn cũng ảnh hưởng tới thị trường chứng khoán khiến VNI tiếp tục giao dịch ảm đạm. VN-Index kết phiên giảm gần 18 điểm (1,36%) còn 1.279,91 điểm. Toàn sàn HoSE có 234 mã giảm giá (9 mã giảm sàn), cao hơn so với con số 138 mã tăng.

Cổ phiếu vốn hóa lớn tiếp tục diễn biến xấu khi chỉ số VN30 giảm hơn 30 điểm, nhóm ngân hàng TCB, VPB, VCB là những mã ảnh hưởng tiêu cực nhất lên chỉ số. Ngược lại sắc xanh của nhóm hàng tiêu dùng SAB, VNM và MSN là những động lực tăng điểm lớn nhất phiên hôm nay.

Thanh khoản duy trì ở mức thấp với tổng giá trị giao dịch đạt mức 22.270 tỷ đồng, trong đó tính riêng giá trị giao dịch trên sàn HoSE là hơn 19.300 tỷ đồng, tăng 21% so với phiên hôm qua nhưng thấp hơn nhiều so với các phiên quanh 25.000-31.000 tỷ đồng trước đó.

Sau khi bán ròng hôm qua, nhà đầu tư nước ngoài lại quay đầu mua ròng khoảng hơn 326 tỷ đồng trên sàn HoSE, trong đó tập trung mua mạnh các mã HPG, VHM, HPG và SSI.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng cũng tiếp tục điều chỉnh mạnh sau thông tin giảm lãi suất cho vay. Sáng nay VCB, TCB, VPB là 3 cổ phiếu ảnh hưởng tiêu cực nhất đến chỉ số VN-Index. Ngược lại VNM, VCG và SAB là những cổ phiếu có đóng góp tích cực nhất.

screenshot-2021-07-14-at-184135-1626262943.png

Phân tích kỹ thuật

VNIndex đã xuất hiện sắc xanh đầu phiên trước khi lui về thử thách lại vùng hỗ trợ ngắn hạn. Việc chỉ số giảm điểm nhưng với thanh khoản giảm trong hai phiên gần đây cho thấy áp lực phân phối ở các vùng giá thấp ko quá lớn, ngay cả tại các nhịp phá đáy. Vùng hỗ trợ 126x vẫn đang là điểm đỡ đáng lưu ý cho chỉ số trong ngắn hạn và tín hiệu phục hồi khi chạm hỗ trợ về cuối phiên đang để ngỏ khả năng bước vào nhịp hồi phục trong những phiên tới.  

KBSV: có tín hiệu phục hồi khi chạm hỗ trợ

Vùng hỗ trợ 126x vẫn đang là điểm đỡ đáng lưu ý cho chỉ số trong ngắn hạn và tín hiệu phục hồi khi chạm hỗ trợ về cuối phiên đang để ngỏ khả năng bước vào nhịp hồi phục trong những phiên tới. NĐT có thể tiếp tục gia tăng vị thế trading khi chỉ số lùi xuống vùng hỗ trợ đã đề cập.

VCBS: Giải ngân từ từ, hạn chế margin

Đà bán tháo đã bắt đầu giảm tốc tuy nhiên dòng tiền nhìn chung vẫn khá “dè dặt” và chưa quay trở lại thị trường. Quá trình tạo lập mặt bằng giá mới của chỉ số nhiều khả năng vẫn chưa kết thúc, và do đó diễn biến “rung lắc” trong phiên nhiều khả năng sẽ vẫn tiếp tục trong những phiên tới.

Nhà đầu tư vẫn cần thận trọng trong giai đoạn này và chưa nên lạm dụng đòn bẩy trong giai đoạn chỉ số chung chưa rõ xu hướng ngắn hạn như hiện tại. Việc giải ngân hiện tại chỉ nên tiến hành từ từ với tỷ trọng nhỏ và nên ưu tiên vào các cổ phiếu có nền tảng cơ bản, đồng thời cần tuân thủ chặt chẽ kỷ luật đầu tư nếu thị trường xuất hiện biến động mạnh vượt kỳ vọng trong những phiên tới.

SHS: Chú ý phiên ATC chieefu mai, ngày đáo hạn  

VN-Index giảm khá mạnh (-1,36%) trong phiên hôm nay nhưng rất may là thanh khoản tuy có tăng nhẹ so với phiên trước đó nhưng vẫn dưới mức trung bình cho thấy áp lực bán ra là không thực sự mạnh. Tuy nhiên, tâm lý thị trường vẫn nghiêng về tiêu cực với việc VN-Index đóng cửa với 5 cây nến đỏ liên tiếp.

Phiên giao dịch tiếp theo 15/7 là ngày đáo hạn hợp đồng tương lai VN30 tháng 7/2021 nên những diễn biến bất ngờ trong phiên ATC là có thể xảy ra như những lần trước đó, nhà đầu tư cần lưu ý điều này để tránh bị động. Dự báo, trong phiên giao dịch tiếp theo 15/7, thị trường có thể sẽ tiếp tục biến động giằng co và rung lắc với biên độ trong khoảng 1.260-1.300 điểm (fibonacci retracement 31,8% sóng tăng 5 - ngưỡng tâm lý).

Nhà đầu tư đã tham gia bắt đáy một phần nhỏ tỷ trọng quanh ngưỡng tâm lý 1.300 điểm trong phiên 12/7 nên tiếp tục theo dõi thị trường trong phiên tiếp theo và có thể gia tăng tỷ trọng nếu VN-Index có nhịp điều chỉnh về quanh ngưỡng hỗ trợ 1.260 điểm.

Các công ty chứng khoán
Quý vị có nhu cầu Hợp tác hoặc Mua lại mạng xã hội đã cấp phép này, xin gọi 0924.113837 hoặc liên hệ qua email: benthanh919@gmail.com. Trân trọng.