Cập nhật ngành đá xây dựng: Thời điểm bứt phá đã đến gần, VLB, DHA và KSB vào tầm ngắm

VNDirect & KIS

01/09/2023 20:39

Hoạt động phát triển sân bay Long Thành sẽ đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong động lực tăng trưởng ngành đá xây dựng Nam bộ những năm tới. Cùng lúc có nhiều đại dự án công khác đang rục rịch.

 

dha-vlb-moda-1687768362.jpg
Cơ hội chuyển biến tích cực ngành đá xây dựng Nam bộ

Thời điểm bứt phá của các công ty đá xây dựng sẽ đến từ Q4/23 khi hàng loạt các dự án được đẩy mạnh thi công, đặc biệt là sân bay Long Thành.

Kỳ vọng nhu cầu đá xây dựng tăng từ Q4/23 nhờ giải ngân vốn đầu tư công mạnh mẽ và ngành BĐS dân dụng dần ấm trở lại

Phát triển cơ sở hạ tầng đang là trọng tâm trong kế hoạch đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công của Chính phủ năm 2023 (kế hoạch giải ngân tăng 32% so với thực tế năm 2022) với hàng loạt dự án quy mô lớn được triển khai như cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 1 & 2, đường vành đai 3 – TP.HCM, đường vành đai 4 – Hà Nội. Siêu dự án sân bay Long Thành cũng được kỳ vọng sẽ đẩy mạnh thi công từ tháng 8/2023 khi gói thầu lớn nhất – xây dựng nhà ga hành khách tìm được nhà thầu (chi tiết xem tại báo cáo Tăng tốc thi công sân bay Long Thành). Trong khi đó, nguồn cung BĐS dân dụng cũng được kỳ vọng sẽ tăng 32% svck trong năm 2024. Đây sẽ là những yếu tố thúc đẩy nhu cầu đá xây dựng bứt phá trong những quý tới.

Nhóm công ty sở hữu các mỏ đá ở vị trí thuận lợi, công suất lớn và thời gian khai thác dài sẽ được hưởng lợi chính

Nhu cầu được kỳ vọng sẽ tăng mạnh, tuy nhiên nguồn cung đá xây dựng lại khá hạn chế do (1) quy hoạch khai thác vật liệu xây dựng giai đoạn 2021-25 vẫn chưa được Chính phủ phê duyệt; và (2) việc cấp phép khai thác mới hoặc mở rộng khai thác tại các mỏ đá đang gặp khó khăn do sự phản đối của người dân địa phương trong các vấn đề về môi trường. Mặt khác, những cụm mỏ đá nằm gần các dự án trọng điểm, cửa sông sẽ được ưu tiên huy động nhờ lợi thế về chi phí và thời gian vận chuyển. Do đó, chúng tôi tin rằng các doanh nghiệp đang sở hữu các cụm mỏ đá Tân Cang, Thạnh Phú và Thiện Tân (do VLB, KSB, DHA và DND sở hữu) sẽ được hưởng lợi chính từ chủ đề này.

Ưa thích VLB trong khi DHA và KSB ở danh mục theo dõi

Bên cạnh việc sở hữu các mỏ đá chất lượng, chúng tôi ưa thích các doanh nghiệp sở hữu tiêu chí: (1) các mỏ đá đã đền bù giải phóng mặt bằng phần lớn trong phạm vi khai thác, giúp đảm bảo biên lợi nhuận ròng cao và (2) chi trả cổ tức tiền mặt đều đặn.

Rủi ro giảm giá bao gồm: (1) giải ngân đầu tư công hạn chế khiến tiến độ thi công của các dự án hạ tầng chậm hơn dự kiến, và (2) tiền cấp quyền khai thác khoáng sản cao hơn dự kiến ảnh hưởng biên lợi nhuận ròng của các công ty đá xây dựng.

Động lực tăng giá là quy hoạch khai thác vật liệu xây dựng giai đoạn 2021-25 được Chính phủ phê duyệt, giúp các công ty xin cấp phép thành công các mỏ đá mới.

Cập nhật ngày 24/6/2023: Cơ hội chuyển biến tích cực, khuyến nghị Tăng tỷ trọng

2023 – Thị trường nhà ở cản đà tăng trưởng 2023: Ngành đá xây dựng Nam Bộ dự báo sẽ đối mặt với nhiều thách thức trong 2023 trong bối cảnh sự trầm lắng thị trường bất động sản nhà ở kéo dài 2022-2023. Bên cạnh đó, các dự án hạ tầng lớn vẫn đang trong giai đoạn chuẩn bị mặt bằng cho đến cuối 2023, do đó nhu cầu cho hạ tầng vẫn chưa thúc đẩy đáng kể sản lượng tiêu thụ đá xây dựng trong các dự án.

Đà tăng trưởng tái khởi động trong 2024: Cơ hội chuyển biến tích cực ngành đá xây dựng Nam bộ thời điểm cuối 2023-đầu 2024 khi các dự án hạ tầng bắt đầu chuyển sang giai đoạn xây dựng. Điều này sẽ kéo theo sự bùng bổ về nhu cầu VLXD trong các công trình.

Theo phân tích, hoạt động phát triển sân bay Long Thành sẽ đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong động lực tăng trưởng ngành đá xây dựng Nam bộ những năm tới đây. Đại dự án Sân bay Long Thành được xây dựng trên diện tích rất lớn lên đến 5,000ha, kết hợp với kết cấu hạ tầng đặc biệt ước tính sẽ cần sử dụng đến 22 triệu m3 đá các loại. Nhu cầu đá cho riêng sân bay chiếm khoảng 59% nhu cầu đá xây dựng tại các công trình trọng điểm trong kế hoạch xây dựng 2024-2030.

Ngoài ra, 15 dự án giao thông trọng điểm khác theo kế hoạch cũng sẽ được triển khai trong giai đoạn này bao gồm: Đường vành đai 3, tuyến Metro line tại HCM, 5 tuyến cao tốc tại khu vực Nam Bộ và 8 tuyến cao tốc tại khu vực ĐBSCL ước tính cũng sẽ làm tăng thêm nhu cầu khoảng 7 triệu m3 đá xây dựng. Ước tính lượng đá tiêu thụ hàng năm trong giai đoạn 2024-2030 bình quân sẽ tăng thêm 10% so với 2022.

Ước tính nhu cầu đá xây dựng cho hoạt động phát triển các dự án trọng điểm tại Nam bộ giai đoạn 2024- 2030 sẽ ở mức 37.3 tỷ m3 các loại, tương đương với lượng đá tiêu thụ hàng năm sẽ tăng thêm 10% so với 2022.

Trong trung, dài hạn triển vọng tăng trưởng đến từ sự phục hồi bất động sản. Bên cạnh nhu cầu nhà ở và đô thị hóa tại các tỉnh Nam bộ vẫn rất cao trong các giai đoạn tiếp theo khi số liệu so sánh với các quốc gia trong khu vực và thế giới vẫn đang ở mức khá thấp.

Mỏ đá Đồng Nai & Bình Dương hưởng lợi nhiều nhất: Dự báo hầu hết các mỏ đá tại Nam Bộ đều được hưởng lợi từ bức tranh tăng trưởng ngành. Đặc biệt, các mỏ đá tại các khu vực Biên Hòa, Vĩnh Cửu (Đồng Nai) và Bắc Tân Uyên (Bình Dương) sẽ được hưởng lợi lớn nhất nhờ lợi thế vượt trội về vị trí địa lý trong việc cung cấp đá cho HCM & ĐBSCL, hai khu vực đang cực kỳ khan hiếm nguồn cung đá xây dựng. Bên cạnh có thể cung cấp nguyên vật liệu cho các dự án hạ tầng khác nhau sắp triển khai.

Khuyến nghị: Tăng tỷ trọng

Công ty Chứng khoán KIS khuyến nghị TĂNG TỶ TRỌNG đối với ngành đá xây dựng Nam Bộ trong 12 tháng tới. Trong đó, khuyến nghị MUA đối với cổ phiếu VLB (GMT: VND45,100) và DHA (GMT: VND47,000,) cho mục tiêu nắm giữ trên 12 tháng.

Cả hai công ty đều sở hữu các mỏ đá có lợi thế cạnh tranh vượt trội về vị trí địa lý, trữ lượng và chất lượng tại khu vực Nam bộ thời điểm hiện tại.

Đồng thời, chúng tôi cũng đưa ra quan điểm nắm giữ đối với cổ phiếu KSB với giá mục tiêu ở mức VND17,800.

Ngoài ra, chúng tôi cũng đặc biệt quan tâm về rủi ro triển khai chậm tiến độ của các dự án khác. Điều này có thể khiến triển vọng về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp có thể ghi nhận chậm hơn so với dự kiến.

VNDirect & KIS
Quý vị có nhu cầu Hợp tác hoặc Mua lại mạng xã hội đã cấp phép này, xin gọi 0924.113837 hoặc liên hệ qua email: benthanh919@gmail.com. Trân trọng.