Cập nhật cố phiếu MSN (Masan): đặt kế hoạch các mảng kinh doanh đều tăng trưởng nhưng lưu ý giảm nợ vay

Bản Việt

24/03/2023 14:02

Cập nhật hoạt động kinh doanh của Tập đoàn Masan (HOSE: MSN).

masan-36-7596-1617073601-1617159208.jpg

Tỉ phú Nguyễn Đăng Quang - chủ tịch Tập đoàn Masan 

 

Tập đoàn Masan (MSN) vừa công bố báo cáo thường niên 2022 đề cập đến các kết quả đã đạt được cũng như nhiều định hướng kinh doanh cho năm 2023.

Theo kế hoạch, tập đoàn đa ngành này dự kiến mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất đạt từ 90.000 tỷ đồng đến 100.000 tỷ đồng, tương ứng tăng trưởng 18% và 31% so với mức 76.189 tỷ đồng vào năm 2022.

Lợi nhuận thuần sau thuế phân bổ cho Cổ đông (không bao gồm chi phí một lần) dự kiến nằm trong khoảng 4.000-5.000 tỷ đồng, đạt tốc độ tăng trưởng từ 4% đến 30% so với con số của năm 2022.

Lãnh đạo Masan nói thêm, trong tình huống bất lợi khi các điều kiện vĩ mô khó khăn hơn dự kiến và tâm lý tiêu cực của người tiêu dùng vẫn tồn tại, ban điều hành dự kiến doanh thu chỉ tăng 10-15%.

Theo cơ cấu, WinCommerce (WCM) dự kiến sẽ mang lại doanh thu thuần trong khoảng 36.000-40.500 tỷ đồng, tức tăng 16-29% so với năm trước nhờ tăng trưởng doanh số tại các cửa hàng hiện có và mở rộng số lượng cửa hàng.

Wincommerce vận hành 3.268 minimart tính đến cuối năm 2022, so với 2.619 cửa hàng mini so với cùng kỳ năm 2021. Ban điều hành đặt mục tiêu mở rộng thêm khoảng 800-1.200 số lượng địa điểm cửa hàng mini trong năm nay. WinCommerce với chuỗi siêu thị và siêu thị mini là hệ thống bán lẻ hiện đại lớn nhất về số lượng tại Việt Nam với gần 3.400 điểm bán, chiếm khoảng 25% thị phần kênh bán lẻ hiện đại và khoảng 50% các địa điểm bán lẻ hiện đại.

Doanh thu của Masan Consumer Holdings (MCH) dự kiến đóng góp 30.500-33.500 tỷ đồng, tăng 15-30% so với năm 2022 (không bao gồm doanh thu thịt chế biến), nhờ tốc độ tăng trưởng nhanh trong mảng kinh doanh thực phẩm tiện lợi, đồ uống, chăm sóc cá nhân và gia đình.

Phúc Long Heritage (PLH) dự kiến mang về doanh thu 2.500-3.000 tỷ đồng, nhờ vào nhiều cửa hàng đại diện được khai trương, triển khai tích hợp khách hàng thân thiết và tăng cường đổi mới thực đơn trong cuối năm.

Phúc Long đã mở thêm 23 cửa hàng flagship mới và 2 cửa hàng mini trong quý IV/2022, nâng tổng số lên 111 cửa hàng đại diện thương hiệu và 21 cửa hàng mini vào cuối năm; tăng gần gấp đôi số lượng cửa hàng kể từ khi Masan đầu tư vào công ty năm 2021.

Các mảng thịt sạch (Masan MeatLife - MML), khoáng sản (Masan High-Tech Materials -MHT) và ngân hàng (Techcombank) cũng được Masan dự báo tăng trưởng dương trong năm 2023.

Về sức khỏe tài chính, tính đến ngày 31/12/2022, tổng nợ của Masan đạt gần 71.000 tỷ đồng, với số dư tiền và các khoản tương đương tiền hơn 17.500 tỷ đồng. Tỷ lệ tổng nợ/EBITDA hợp nhất đạt 3,7 lần.

Trong vòng 12 tháng tới, tập đoàn khẳng định sẽ tập trung vào việc củng cố bảng cân đối kế toán và cân đối chỉ số đòn bẩy, duy trì mức Nợ ròng/EBITDA mục tiêu dưới 4,5 lần, thông qua nhiều giải pháp.

Trong đó, hệ số tài chính dự kiến sẽ được cải thiện với tỷ trọng EBITDA cao hơn từ WCM, MCH và MML trong năm 2023 so với năm 2022.

Giảm nợ tại Masan và các công ty con bằng cách tận dụng dòng tiền tự do từ hoạt động kinh doanh và cải thiện chu kỳ chuyển đổi tiền mặt của vốn lưu động. Tìm kiếm các giải pháp chiến lược của công ty để giảm mức nợ ròng.

Nhận định thêm về thị trường, lãnh đạo Masan nói tình hình vĩ mô có thể ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động kinh doanh. Ban điều hành nhận thấy 6 tháng đầu năm sẽ là giai đoạn rất khó khăn khi lạm phát, lãi suất và rủi ro suy thoái vẫn ở mức cao.

Những làn sóng vĩ mô làm giảm tâm lý và nhu cầu của người tiêu dùng, cũng như tạm thời làm chậm lại các động lực tăng trưởng của Masan như cao cấp hóa và chuyển đổi từ bán lẻ truyền thống sang bán lẻ hiện đại.

Còn trong 6 tháng cuối năm, Masan kỳ vọng nền kinh tế phục hồi trở lại nhờ vào lãi suất thấp hơn, vốn FDI giải ngân cao hơn, khách du lịch quốc tế nhiều hơn và đầu tư của khu vực công tăng cao.

"Masan sẽ giám sát chặt chẽ những yếu tố này để điều chỉnh kế hoạch kinh doanh và vận hành, đảm bảo dòng tiền và lợi nhuận", báo cáo viết.

Cập nhật ngày 30/11/2022: vay được 600 triệu USD lãi suất thấp

CTCP Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) vừa công bố nhận giải ngân thành công toàn bộ khoản vay hợp vốn trị giá 600 triệu USD (gần 15.000 tỷ đồng), được sắp xếp bởi BNP Paribas, Credit Suisse, HSBC và Standard Chartered Bank.

Theo đó, 600 triệu USD này là khoản huy động hợp vốn nước ngoài có kỳ hạn 5 năm, lãi suất 2,9%, cộng với lãi suất tham chiếu SOFR (lãi suất tài trợ qua đêm có tài sản đảm bảo), tương đương lãi suất 6,7% mỗi năm, với biên độ trên lãi suất tham chiếu giảm 35 điểm cơ bản so với khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD hoàn thành vào năm 2020.

Giao dịch còn được bảo lãnh phát hành và thu hút 37 tổ chức tài chính quốc tế đăng ký vượt mức; đồng thời trở thành khoản huy động hợp vốn nước ngoài kỳ hạn 5 năm có giá trị lớn nhất từ trước đến nay trong lĩnh vực kinh tế tư nhân tại Việt Nam.

Diễn biến này cho thấy mức cải thiện đáng kể trong hợp đồng vay vốn 5 năm mới nhất (khoản vay hợp vốn năm 2020 có kỳ hạn 3 năm), bởi môi trường lãi suất hiện nay đã cao hơn nhiều so với thời điểm năm 2020.

Cập nhật ngày 13/4/2022: 'mini mall' là công thức chiến thắng mới cho giai đoạn tới

MSN (Masan Group) vừa hé lộ "mini mall" - mô hình phục vụ nhiều sản phẩm, dịch vụ cùng một địa điểm - như một động lực cho kế hoạch doanh thu kỷ lục 100.000 tỷ năm nay.

Masan đã xác định mô hình "mini mall" là một cửa hàng tích hợp nhiều dịch vụ như nhu yếu phẩm (WinMar), dịch vụ tài chính (Techcombank), trà và cà phê (Phúc Long), chăm sóc sức khoẻ (Phano).

Theo Chủ tịch Masan Nguyễn Đăng Quang, mô hình bán lẻ nhu yếu phẩm thuần tuý không mang lại hiệu quả kinh tế nếu triển khai ở khu vực nông thôn – nơi tập trung phần lớn người tiêu dùng. Do đó, công ty đã thử nghiệm và tìm ra công thức chiến thắng bằng "mini mall". Mức doanh thu để đạt điểm hoà vốn tại các "mini mall" giảm từ 20 triệu đồng xuống 14 triệu đồng mỗi ngày.

Masan muốn nhân rộng mô hình "mini mall" lên 30.000 cửa hàng trước năm 2025 và bổ sung thêm hai mảnh ghép còn thiếu là nội dung và giải trí. Công ty cũng dự kiến xây dựng mô hình ki-ốt kỹ thuật số tích hợp nhiều tiện ích như thanh toán không dùng tiền mặt, rút và nạp tiền, phân phối sim điện thoại, giới thiệu các chương trình khuyến mãi.

 

"Mini mall là chìa khóa để hợp nhất toàn bộ nhu cầu chi tiêu của người tiêu dùng và mở rộng quy mô nền tảng từ online đến offline", ông Quang nói, đồng thời khẳng định đây là lời giải cho bài toán làm sao phục vụ được 100 triệu người tiêu dùng mà không cần "đốt tiền" như các sàn thương mại điện tử.

Ông cũng cho hay Masan năm nay sẽ đặt cược vào trí tuệ nhân tạo và máy học để hoàn thiện hệ sinh thái bán lẻ.

Theo người đứng đầu Masan, hai công nghệ này được ứng dụng giúp Masan phân tích và lựa chọn danh mục sản phẩm ở mỗi cửa hàng theo thị hiếu người tiêu dùng. Nhờ đó, công ty giảm thất thoát doanh số bán hàng, rút ngắn ngày tồn kho, đơn giảm danh mục nhưng lại tăng được mức độ hài lòng của người tiêu dùng.

Sử dụng camera và trí tuệ nhân tạo, ông Quang khẳng định, đang đơn giản hoá quy trình bán hàng, giải phóng nhân viên khỏi các công việc tốn nhiều thời gian. Chuỗi bán lẻ của doanh nghiệp này cũng xây dựng công cụ định danh người dùng để hiểu thói quen, hành vi mua sắm nhằm rút ngắn chu kỳ đổi mới sản phẩm, cá nhân hoá cách giao tiếp và tương tác với người tiêu dùng.

Theo phân tích của Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC), mini-mall sẽ là kênh phân phối chính các sản phẩm tài chính tiềm năng của Masan trong tương lai. Sau khi hoàn thiện hệ sinh thái, mô hình mini mall được Masan dự đoán tăng khả năng đáp ứng nhu cầu chi tiêu của người tiêu dùng từ 25% lên 60-80%.

 

 Cập nhật ngày 24/5/2021: MSN - Masan xây dựng hệ sinh thái tiêu dùng - bán lẻ

Theo thỏa thuận hợp tác mới nhất giữa Masan Group với nhóm các nhà đầu tư, trong đó có "ông lớn" thương mại điện tử Alibaba và Quỹ đầu tư Baring Private Equity (BPEA), nhóm nhà đầu tư này sẽ "rót" 400 triệu USD mua cổ phần phát hành mới của The CrownX, tương ứng tỉ lệ sở hữu 5,5%.

 

"Chúng tôi có chiến lược về hàng hóa, có quy mô lớn để có thể đàm phán mua được hàng từ nhà cung cấp với giá tốt hơn, có sản phẩm tự sản xuất, có sự tinh gọn trong mô hình bán lẻ. Đây là mô hình "win - win" khi nhà bán lẻ có thể bán hàng tốt hơn, người mua hàng có trải nghiệm tốt hơn".

Ông Danny Le (tổng giám đốc Tập đoàn Masan)

Với thỏa thuận này, định giá sau phát hành của The CrownX (công ty hợp nhất Masan Consumer và VinCommerce) là 7,3 tỉ USD. Trong khuôn khổ của giao dịch, VinCommerce (VCM) sẽ thiết lập thỏa thuận hợp tác chiến lược với Lazada - nền tảng thương mại điện tử tại Đông Nam Á của Alibaba.

Theo đó, VCM sẽ là nhà bán lẻ nhu yếu phẩm hàng đầu trên nền tảng thương mại điện tử Lazada. Hai bên sẽ cùng chia sẻ hiểu biết, kinh nghiệm để thúc đẩy nhu yếu phẩm trở thành ngành hàng chủ chốt của thương mại điện tử, phát triển tính năng cung ứng hàng hóa cho các đơn hàng online tại các điểm bán offline của VCM, phát huy sức mạnh hiệp lực từ nền tảng cung ứng và giao vận của hai bên để tối ưu và tiết kiệm chi phí, gia tăng chất lượng phục vụ người tiêu dùng

Các giao dịch củng cố tầm nhìn của các cổ đông về tiềm năng xây dựng hệ sinh thái tiêu dùng - bán lẻ ứng dụng công nghệ đầu tiên của Việt Nam, đồng thời mở rộng phạm vi phục vụ người tiêu dùng trên toàn quốc.

Hệ sinh thái tiêu dùng - bán lẻ ứng dụng công nghệ

Có thể nói, các hợp tác kể trên là một phần trong chiến lược của Masan nhằm tăng tốc quá trình chuyển đổi offline-to-online (O2O) của The CrownX.

Tận dụng lợi thế kênh offline và lấn sân sang mảng online chính là hướng đi đã được Masan công bố từ năm 2020. Masan đã có lợi thế dẫn đầu về kênh phân phối offline khi sở hữu hơn 2.500 điểm bán lẻ hiện đại VinMart, VinMart+ trên toàn quốc, kết hợp với hơn 300.000 điểm bán truyền thống nhờ vào mối quan hệ mật thiết của Masan Consumer.

Khi hợp tác với Lazada, hàng hóa của Masan sẽ tiếp cận với 20.000 khách hàng của trang e-commerce này. Ở chiều ngược lại, nhu yếu phẩm cũng sẽ là mặt hàng thu hút lưu lượng truy cập vào Lazada. Masan đặt mục tiêu tổng giá trị hàng hóa từ kênh online của The CrownX chiếm ít nhất 5% tổng doanh số bán hàng của công ty trong thời gian tới.

Masan gọi nền tảng "tất cả trong một" này là Point of Life. Tại Việt Nam, các sản phẩm và dịch vụ thiết yếu chiếm đến 50% quy mô thị trường bán lẻ Việt Nam và 25% chi tiêu tiêu dùng của người Việt. Tuy nhiên, các sản phẩm và dịch vụ này vẫn chưa được phục vụ đúng cách và còn rất nhiều dư địa để phát triển.

Một ví dụ dễ nhận thấy là tại các trang thương mại điện tử, phần lớn các sản phẩm được bán là các mặt hàng không thiết yếu, giá trị cao và tần suất mua hàng thấp như thiết bị điện tử, thời trang, mỹ phẩm... Nhu yếu phẩm như thực phẩm, đồ uống là mặt hàng người tiêu dùng có nhu cầu mua sắm thường xuyên, tần suất sử dụng mỗi ngày, giá trị mỗi đơn hàng thấp nhưng khả năng tiếp cận thông qua kênh online vẫn còn rất hạn chế.

Các siêu ứng dụng cũng là một phần trong kế hoạch bài bản của Masan. Khi có chuỗi cung ứng hàng hóa offline tốt, Masan tích hợp bán hàng trên siêu ứng dụng và các sàn thương mại điện tử.

Nguồn dữ liệu từ tệp khách hàng offline và online cũng là một "mỏ vàng" quý giá đối với các doanh nghiệp am hiểu về sức mạnh của phân tích dữ liệu. 

Lãnh đạo Tập đoàn Masan cho biết: "Masan hiện xử lý hơn 1 triệu giao dịch mỗi ngày và con số này sẽ tăng gấp 5-10 lần vào 2025. Khối lượng giao dịch đồ sộ này sẽ cung cấp cho chúng ta nguồn dữ liệu quý giá để thấu hiểu người tiêu dùng và phục vụ họ tốt hơn".

Tích hợp phục vụ dịch vụ tài chính

Không chỉ có nhu yếu phẩm và hệ thống điểm bán offline-to-online, The CrownX còn có kế hoạch tích hợp cung cấp dịch vụ tài chính. Và đối tác của họ không ai khác hơn chính là Ngân hàng Techcombank.

Hiện nay, VinMart đang có mặt trên ứng dụng VinID với 9 triệu người dùng, Techcombank với 5 triệu người dùng và nhiều ứng dụng mua sắm khác. Khách hàng có thể đặt hàng thông qua ứng dụng, tích lũy điểm để quy đổi ra chiết khấu, cập nhật thường xuyên các chương trình khuyến mãi, thanh toán không dùng tiền mặt và được giao hàng tận nơi.

Bắt đầu từ năm nay, VinCommerce sẽ triển khai các dịch vụ tài chính do Techcombank cung cấp, ít nhất trên 50% số cửa hàng. Techcombank với 300 chi nhánh tại khu vực thành thị sẽ kết hợp với khoảng 1.500 điểm bán VinMart+ (trong năm nay) để trở thành các điểm phục vụ đời sống tài chính cho người dân.

The CrownX là nơi hệ thống bán lẻ (VCM), FMCG (Masan Consumer Holdings), thịt có thương hiệu (Masan MEATLife) và dịch vụ tài chính (TCB) liên kết và hợp lực để tạo thành một nền tảng kinh doanh thông suốt. Đó là chương đầu tiên trong hành trình "Point of Life". Điểm đặc biệt là hệ thống này không chỉ có mặt ở thành thị mà còn phủ sóng tại nông thôn.

Cập nhật ngày 31/3/2021: Masan sẽ đưa VRE hoà vốn sau 1 năm, đóng cửa bớt 700 siêu thị VinMart+

"Khi công bố thương vụ mua lại VinCommerce, chúng ta đã tin rằng mọi nhân viên, các nhà đầu tư và thị trường sẽ nhiệt liệt tán thưởng quyết định này. Nhưng những gì diễn ra đã ngoài tầm dự đoán… Bước đi chiến lược của chúng ta đã nhận nhiều phản ứng trái chiều. Những người tin tưởng nhất vào Masan đã trở nên lung lay và giá cổ phiếu của chúng ta giảm phân nửa chỉ trong một tháng", tỉ phú Nguyễn Đăng Quang - chủ tịch Tập đoàn Masan - chia sẻ với các cổ đông tại báo cáo thường niên vừa công bố.

Vào cuối năm 2019, hai tập đoàn tư nhân lớn bậc nhất Việt Nam đã bắt tay thực hiện thương vụ M&A (mua bán, sáp nhập) khiến thị trường "dậy sóng". Theo đó, Tập đoàn Masan mua lại Công ty VinCommerce (sở hữu hệ thống siêu thị và chuỗi cửa hàng tiện lợi Vinmart, Vinmart+) và Công ty VinEco từ Tập đoàn Vingroup. Tập đoàn Masan nắm quyền kiểm soát hoạt động, Vingroup là cổ đông.

Sau cú bắt tay, Masan đã tiếp nhận khoản lỗ hơn 100 triệu USD từ VinCommerce, trong khi chưa có nhiều kinh nghiệm vận hành trong lĩnh vực bán lẻ.

Ông Quang nhận định thương vụ này làm tập đoàn vốn đã đa ngành còn trở thành đa ngành hơn nữa, và tiếp tục khắc sâu những nghi ngại là các thương vụ mua bán, sáp nhập của Masan dường như không đạt được các mục tiêu chiến lược và tài chính như mong muốn.

"Đôi khi, lùi một bước là cần thiết để tạo đà cho cú nhảy vọt. Chúng ta chọn hi sinh thị phần và tốc độ tăng trưởng để xây dựng nền móng của một doanh nghiệp có quy mô khổng lồ và lợi nhuận vượt trội. Masan vận hành với nguyên tắc đơn giản, khi nền móng không vững chắc, ngôi nhà nhất định sẽ bị lung lay", vị tỉ phú này cho hay.

Do đó, tập đoàn vạch ra 1 mục tiêu đưa VinCommerce đạt EBITDA (lợi nhuận trước thuế) hòa vốn trong một năm. Đồng thời quyết liệt đóng cửa hơn 700 siêu thị mini VinMart+, tái cấu trúc chuỗi cung ứng để tăng hiệu quả quy trình logistics và luân chuyển hàng hóa, cũng như tinh gọn danh mục hàng hóa.

Mục đích Masan là nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, đặt trọng tâm vào người tiêu dùng thay vì thúc đẩy doanh số.

Theo ông Quang, lý thuyết tuy rất đơn giản, nhưng triển khai trên thực tế với kết quả vượt trội là điều không hề dễ dàng. Cuối cùng, đến quý 4-2020 VinCommerce đạt EBITDA hòa vốn, dự kiến dương vào quý 1-2021.

Kết thúc năm tài chính 2020, tổng tài sản của Masan đạt hơn 115.736 tỉ đồng, tăng 18% so với hồi đầu năm. Tuy nhiên, khoản nợ phải trả cũng tăng gần gấp đôi lên hơn 90.700 tỉ đồng. Đồng thời vốn chủ sở hữu bị giảm hơn 2 lần, còn xấp xỉ 25.030 tỉ đồng. Cả năm 2020, Masan lãi ròng sau thuế hơn 1.395 tỉ đồng, âm 78% so với năm trước.

Bản Việt
Quý vị có nhu cầu Hợp tác hoặc Mua lại mạng xã hội đã cấp phép này, xin gọi 0924.113837 hoặc liên hệ qua email: benthanh919@gmail.com. Trân trọng.