Cập nhật cổ phiếu KDC (Kido): sẽ bán toàn bộ cổ phiếu quỹ cho đối tác ngoại

VNDirect

21/12/2022 10:27

Tập đoàn Kido (KDC) sẽ bán hơn 22 triệu cổ phiếu quỹ cho một công ty nước ngoài chuyên hàng tiêu dùng nhằm giúp doanh nghiệp đưa hàng ra thị trường quốc tế.

 

Đây là chia sẻ của ông Trần Lệ Nguyên, CEO Tập đoàn KIDO, tại Đại hội cổ đông bất thường sáng 20/12 ở TP HCM. Động thái này theo ông Nguyên nhằm giúp KIDO đa dạng hóa danh mục sản phẩm trong và ngoài nước, mở ra cơ hội xuất khẩu.

"Đây là đối tác mà chúng tôi sẽ gắn bó lâu dài, cùng phát triển", ông Nguyên nói và cho hay thời gian bán sẽ được công ty công bố sau.

Tại đại hội, cổ đông công ty cũng đã thông qua tờ trình mua lại 10 triệu cổ phiếu, tương ứng chiếm 3,57% tổng lượng cổ phiếu đã phát hành với mục tiêu để giảm vốn điều lệ theo quy định. Giao dịch này dự kiến thực hiện trong năm 2023 qua khớp lệnh hoặc thỏa thuận. Nếu mua lại thành công, vốn điều lệ của KDC sẽ giảm xuống còn 2.697 tỷ đồng. Trong đó, số lượng cổ phiếu lưu hành là 269,7 triệu cổ phiếu và số lượng cổ phiếu quỹ bằng 0.

Ngoài các kế hoạch trên, đại hội đã thông qua việc chia cổ tức đặc biệt (cổ tức phát sinh không có trong kế hoạch đầu năm) từ nguồn lợi nhuận giữ lại. Cổ tức dự kiến tối đa 50% bằng tiền mặt, tương đương với 5.000 đồng một cổ phiếu. Theo đó, ước tính KDC sẽ chi gần 1.337 tỷ đồng để trả cổ tức cho cổ đông.

Báo cáo của KIDO cho thấy, 9 tháng đầu năm, doanh thu thuần đạt 9.569 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 485 tỷ đồng lần lượt tăng 29% và 1% so với cùng kỳ năm ngoái. So với kế hoạch đề ra, KDC đã thực hiện 54% mục tiêu lợi nhuận năm sau 9 tháng.

Giải trình với cổ đông về kết quả trên, ban lãnh đạo công ty cho rằng đây là sự nỗ lực không ngừng của doanh nghiệp trước bối cảnh giá nguyên liệu diễn biến bất thường. Nhất là những tháng đầu năm, giá dầu tăng kỷ lục lên mốc 1.777 USD một tấn trong khi giá sản phẩm trong nước chỉ điều chỉnh nhẹ. "Chúng tôi vừa nhập hàng về, vài ngày sau giá dầu đã leo thang khiến chi phí sản xuất tăng cao", bà Nguyễn Thị Xuân Liễu, Phó tổng giám đốc KIDO nói.

Chia sẻ thêm về kế hoạch kinh doanh 2023, ban lãnh đạo tập đoàn này cho biết sẽ tách hoạt động kinh doanh làm bốn mảng gồm: dầu ăn, kem, bánh kẹo, gia vị (nước mắm, nước chấm). Mục tiêu giúp công ty liên doanh liên kết với các tập đoàn đa quốc gia theo từng mảng để đưa sản phẩm của KIDO không chỉ bành trướng ở thị trường nội địa mà cả quốc tế.

Trước đó, Hội đồng quản trị KIDO cũng đã thông qua quyết định thoái vốn khỏi Chuk Tea & Coffee (tiền thân là Chuk Chuk) thuộc Công ty cổ phần đầu tư thương mại TTV. Hiện KIDO chưa nói lý do thoái vốn khỏi chuỗi cửa hàng này.

Báo cáo tài chính hợp nhất quý III cho thấy KIDO nắm giữ 61% cổ phần tại TTV. Theo kế hoạch đầu năm, tập đoàn từng kỳ vọng hết năm sẽ mở rộng chuỗi này lên khoảng 200-300 cửa hàng...

Cập nhật ngày 14/11/2022: TTCK khó khăn, KDC (Kido) quyết định hoãn chia thưởng cổ phiếu

Hội đồng quản trị Tập đoàn Kido (KDC) vừa nhất trí sẽ triển khai việc phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP) trước phương án phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu (thưởng cổ phiếu).

Đồng thời, lãnh đạo doanh nghiệp cũng bổ sung việc chia thưởng cổ phiếu sẽ bị tạm hoãn và được báo cáo tại Đại hội đồng cổ đông gần nhất.

Theo kế hoạch ban đầu, Kido dự kiến phát hành hơn 25 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ thực hiện 10% (cổ đông sở hữu 10 cổ phiếu được nhận được 1 cổ phiếu mới). Phương án tăng vốn này nhằm phục vụ cho nhu cầu về phát triển sản xuất kinh doanh.

Quyền nhận cổ phiếu phát hành thêm không được phép chuyển nhượng và không bị hạn chế chuyển nhượng. Nguồn phát hành từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại báo cáo tài chính hợp nhất năm 2021 và dự kiến thực hiện trong năm 2022.

Việc thị trường chứng khoán biến động xấu gần nhất khiến nhiều doanh nghiệp tạm dừng các kế hoạch tăng vốn, điển hình như Novaland cũng hoãn chia thưởng cổ phiếu hay Haxaco, Viconship, Thuduc House dừng chào bán cổ phiếu...

Với Kido, dù hoãn chia thưởng cổ phiếu, công ty vẫn sẽ thực hiện phương án tăng vốn thông qua phát hành ESOP với khối lượng ít hơn. Số lượng phát hành là hơn 10 triệu cổ phiếu, tương đương 3,9% trên số lượng cổ phiếu đang lưu hành.

Đơn giá chào bán vẫn giữ nguyên ở mức 15.000 đồng, thấp hơn 75% so với giá chốt phiên cuối tuần trước (61.300 đồng) và thấp hơn 42% so với giá trị sổ sách cuối năm 2021 (25.826 đồng).

Đối tượng phát hành gồm thành viên HĐQT, người quản lý, cán bộ công nhân viên theo danh sách được HĐQT phê duyệt. Cổ phiếu sẽ bị hạn chế chuyển nhượng một năm và thời gian thực hiện trong quý IV.

Trong trường hợp không chào bán hết số lượng theo quy định, HĐQT sẽ chào bán cho người lao động khác sao cho giá bán không thấp hơn 15.000 đồng. Trong trường hợp vẫn không có người mua, HĐQT sẽ điều chỉnh giảm tổng số lượng chào bán theo cổ phiếu thực tế đã phân phối.

Nguồn tiền từ đợt phát hành ESOP là hơn 150 tỷ đồng, được sử dụng để bổ sung vốn lưu động cho hoạt động kinh doanh, kế hoạch chi tiết được uỷ quyền cho HĐQT quyết định.

Về hoạt động kinh doanh, Kido cũng bắt đầu gặp nhiều khó khăn trong quý III. Doanh thu vẫn tăng trưởng nhưng chi phí cao khiến lợi nhuận sau thuế thu về chỉ 30 tỷ đồng, giảm đến 76% so với cùng kỳ năm trước.

Lũy kế 3 quý đầu năm, tập đoàn ngành tiêu dùng này thu về gần 9.600 tỷ doanh thu và 485 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, lần lượt tăng 29% và 1% so với cùng kỳ. Kết quả này tương đương hoàn thành 68% chỉ tiêu doanh thu và 54% mục tiêu lợi nhuận cả năm.

Quy mô tổng tài sản giảm nhẹ so với đầu năm về quanh 13.500 tỷ đồng, trong đó sở hữu lượng tiền và tiền gửi ngắn hạn hơn 1.600 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu khá dày với hơn 7.000 tỷ đồng, trong đó phần nhiều là thặng dư vốn cổ phần 3.107 tỷ và lợi nhuận sau thuế chưa phân phối là 1.566 tỷ.

Cập nhật ngày 6/6/2022: bán nốt toàn bộ cổ phiếu quỹ để thu tiền về

Công ty cổ phần Tập đoàn Kido (KDC) lên kế hoạch bán toàn bộ hơn 28 triệu cổ phiếu quỹ, dự kiến thu về hơn 1.785 tỷ đồng.

Theo quyết định vừa được Hội đồng quản trị thông qua, Tập đoàn Kido sẽ bán tất cả hơn 28 triệu cổ phiếu quỹ, tương đương 10,05% tổng lượng cổ phần đã phát hành của công ty. Mục đích là bổ sung nguồn vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Lượng cổ phiếu kể trên sẽ được giao dịch theo dạng khớp lệnh hoặc thỏa thuận. Kido cho biết giá bán được xác định theo giá thị trường tại phiên giao dịch. Nếu tính theo thị giá đóng cửa hôm nay, doanh nghiệp này có thể thu về hơn 1.785 tỷ đồng.

Quyết định bán hết cổ phiếu quỹ được Tập đoàn Kido đưa ra trong bối cảnh thị giá tăng nóng. Từ giữa tháng 5 tới nay, thị giá KDC gần như tăng liên tiếp, hiện giao dịch ở vùng 63.500 đồng và tăng khoảng 27% chỉ trong nửa tháng. Đà tăng này cũng giúp thị giá tiệm cận hoặc vượt mục tiêu một số công ty chứng khoán đưa ra trước đó.

Cuối năm ngoái, doanh nghiệp này đã dùng gần 22,9 triệu cổ phiếu quỹ để chia thưởng cho cổ đông hiện hữu. Như vậy trong nửa năm qua, Kido đã dùng hết "của để dành".

Trong quý I/2022, doanh thu thuần hợp nhất của Tập đoàn Kido đạt gần 2.900 tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ. Nguyên nhân do công ty gia tăng năng suất sản xuất, đẩy mạnh và mở rộng các kênh phân phối. Tuy vậy, lợi nhuận sau thuế lại giảm hơn 10% về mức hơn 120 tỷ đồng, chủ yếu do chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp tăng mạnh.

Gần đây, Kido cũng đã thông qua phương án mua lại toàn bộ 11,54% cổ phần sau khi công ty con Dầu thực vật Tường An (TAC) hủy niêm yết. Với việc sở hữu cả TAC và Tổng công ty công nghiệp Dầu thực vật Việt Nam (Vocarimex - VOC) - đơn vị sở hữu gián tiếp các thương hiệu Neptune, Simply, Meizan... Kido đặt mục tiêu duy trì vị thế, nâng cao thị phần trong ngành dầu ăn. Doanh nghiệp này tự công bố đang có tỷ lệ sở hữu và chi phối tới 39% toàn thị trường.

Cập nhật ngày 2/9/2021: chia thưởng 23 triệu cổ phiếu quỹ cho cổ đông

Tập đoàn Kido (KDC) dự kiến tổ chức ĐHĐCĐ bất thường để trình cổ đông phương án chào bán gần 23 triệu cổ phiếu, chia cổ phiếu quỹ cho cổ đông hiện hữu.

Tỷ lệ thực hiện quyền 10:1, cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu sẽ được nhận 1 quyền nhận thêm cổ phiếu. Cứ 10 quyền nhận thì được nhận thêm 1 cổ phiếu mới. Nguồn vốn lấy từ thặng dư vốn cổ phần để làm nguồn vốn chia cổ phiếu từ nguồn cổ phiếu quỹ theo BCTC hợp nhất năm 2020.

Ghi nhận, một số doanh nghiệp gần đây cũng đã lựa chọn hình thức này để chia thưởng cho cổ đông như Vicostone, Vinaconex… Quyết định này sẽ không điều chỉnh giảm giá cổ phiếu tham chiếu tại ngày chốt quyền nhận cổ phiếu thưởng.

kdc-1622531046.jpeg

 

Được biết, KDC năm 2021 đề ra rất nhiều kế hoạch lớn, bao gồm ra mắt chuỗi Chuk Chuk, các sản phẩm mang thương hiệu Vibev trong liên kết với Vinamilk. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp đang trì hoãn hành động của KDC.

 

KDC cũng chuyển đổi mô hình kinh doanh, theo hướng KDC sẽ đảm nhận việc thực hiện phân phối, bán sản phẩm dầu ăn, kem, bánh kẹo, cà phê và các sản phẩm thiết yếu khác ra thị trường qua tất cả các kênh bán hàng trong ngoài nước.

Tập đoàn KIDO (mã KDC)

Tập đoàn KIDO được thành lập vào năm 1993 và từ đó trở thành một trong những công ty thực phẩm hàng đầu Việt Nam. Trong suốt 22 năm đầu của chặng đường phát triển, KIDO đã thiết lập và giữ vững vị thế dẫn đầu ở một loạt các sản phẩm bánh kẹo, bánh quy và kem dưới thương hiệu KIDO

Năm 2015, hướng đến mở rộng và phát triển sang lĩnh vực thực phẩm thiết yếu, Tập đoàn KIDO chính thức được thành lập. Phát huy các nền tảng sẵn có, KIDO tiếp tục duy trì và phát triển vị thế dẫn đầu trong ngành hàng lạnh với các sản phẩm Kem, Sữa & các sản phẩm từ Sữa và mở rộng danh mục sản phẩm sang lĩnh vực thiết yếu với dầu ăn, mì ăn liền, hạt nêm, nước chấm, cà phê, thực phẩm đóng gói tiện lợi… nhằm chăm sóc gian bếp gia đình Việt và phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng suốt cả ngày.

Hiện KIDO đang dẫn đầu thị trường ngành kem lạnh với 43,5% thị phần (Theo Euromonitor) và chiếm trên 30% thị phần lĩnh vực dầu ăn (Theo số liệu nội bộ).

TẦM NHÌN: Hương vị cho cuộc sống

SỨ MỆNH: Trở thành một TẬP ĐOÀN THỰC PHẨM uy tín tại Việt Nam và Đông Nam Á thông qua việc mang thêm nhiều hương vị đến cho khách hàng bằng những sản phẩm an toàn, dinh dưỡng, tiện lợi và độc đáo.

Sứ mệnh của KIDO đối với Khách hàng là tạo ra những sản phẩm phù hợp, tiện dụng bao gồm các loại thực phẩm thông dụng, thiết yếu, các sản phẩm bổ sung và đồ uống. Chúng tôi cung cấp các thực phẩm an toàn, thơm ngon, dinh dưỡng, tiện lợi và độc đáo cho tất cả khách hàng để luôn giữ vị trí tiên phong trên thị trường thực phẩm.

Để góp phần phát triển và hỗ trợ Cộng đồng, chúng tôi chủ động tạo ra, đồng thời tích cực tham gia và đóng góp cho những chương trình hướng đến cộng đồng và xã hội. Chúng tôi hướng đến trở thành tổ chức tiên phong cho sự phát triển của xã hội và mang tính cộng đồng cao.

Với Đối tác, sứ mệnh của KIDO là tạo ra những giá trị bền vững cho tất cả các thành viên trong chuỗi cung ứng thông qua các sản phẩm đầy tính sáng tạo. Chúng tôi hướng tới mức lợi nhuận hài hòa cho các bên, cải tiến các quy trình cho chất lượng và năng suất để tạo sự phát triển bền vững.

Với Cổ đông, sứ mệnh của KIDO là phân bổ vốn để tối đa hóa giá trị cho cổ đông trong dài hạn và quản trị rủi ro để tạo sự ổn định và vững tin với các khoản đầu tư đem lại lợi ích mong đợi của cổ đông.

KDC tạo mọi điều kiện để thỏa mãn các nhu cầu và kỳ vọng trong công việc nhằm phát huy tính sáng tạo, sự toàn tâm và lòng nhiệt huyết của Nhân viên. Vì vậy KIDO luôn có một đội ngũ nhân viên năng động, sáng tạo, trung thành, có khả năng thích nghi cao và đáng tin cậy.

 

VNDirect
Quý vị có nhu cầu Hợp tác hoặc Mua lại mạng xã hội đã cấp phép này, xin gọi 0924.113837 hoặc liên hệ qua email: benthanh919@gmail.com. Trân trọng.